กรมบัญชีกลางเดินหน้าชี้แจงการใช้ยาอย่างสมเหตุผลให้ข้าราชการ

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 17:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กรมบัญชีกลาง
กรมบัญชีกลางจัดสัมมนาผู้แทนส่วนราชการให้ทราบว่า “การใช้ยาอย่างสมเหตุผลกับบัญชียาหลักแห่งชาติ” เกิดประโยชน์ ลดความเสี่ยงและอันตรายจากการใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติอย่างไร ในวันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2550 เวลา 09.00 — 16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 7 อาคารใหม่ กรมบัญชีกลาง
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางในฐานะที่กำกับดูแลด้านสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ และจากข้อมูลการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลพบว่าผู้มีสิทธิ (ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ) และบุคคลในครอบครัวที่เจ็บป่วย และไปรักษาพยาบาลมีโอกาสได้รับยาที่ไม่จำเป็น ยาที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีผลต่อการรักษาโรคได้จริง การบอกสรรพคุณการรักษาไม่ชัดเจน ทำให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ และบุคคลในครอบครัวของผู้มีสิทธิอาจได้รับความเสี่ยงและอันตรายจากการใช้ยา สูงกว่าประชากรกลุ่มอื่น ๆ ของประเทศ เช่น อาการที่ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาไม่ใช่จากโรคที่เป็น หรือการนำไปสู่ภาวะเชื้อดื้อยาได้ รวมถึงบางกรณีต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่เป็นจริง กรมบัญชีกลางตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดการสัมมนาการใช้ยาอย่างสมเหตุผลกับบัญชียาหลักแห่งชาติขึ้น เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ซึ่งยาในบัญชียาหลักแห่งชาตินี้ เป็นยาที่ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า เป็นยาที่เหมาะสมในการรักษาพยาบาล สำหรับยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติจะเป็นกลุ่มยาที่มีความหลากหลาย บางชนิดเป็นยาที่ไม่เหมาะสม หรือบางชนิดเป็นยาใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือเป็นยาที่ยังไม่มีข้อบ่งชี้หรือการวิจัยที่ชัดเจน
การสัมมนาในครั้งนี้ จัดจำนวน 4 รุ่น ให้กับผู้แทนส่วนราชการระดับกรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผู้เข้ารับการอบรมรวมแล้วประมาณ 700 คน โดยมีการขยายผลให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคลังทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้กับข้าราชการในจังหวัดทราบโดยการจัดสัมมนาต่อไป
โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า หากข้าราชการมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง จะทำให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นกรมบัญชีกลางจึงมุ่งหวังว่าการสัมมนาดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิ และบุคคลในครอบครัว หันมาสนใจในเรื่องสุขภาพของตนมากขึ้น เพื่อจะได้ไม่เจ็บป่วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ