สปส.พาสื่อเยี่ยมชมงานก่อสร้าง จ.เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2007 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--สปส.
ประกันสังคมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการก่อสร้างของฟื้นฟูฯ จ.เชียงใหม่หลังตกเป็นข่าวให้มีการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 6-7 มี.ค.’50
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สปส.นำสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าเยี่ยมชมการก่อสร้างของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานบางกลุ่มเสนอให้มีการตรวจสอบกรณีที่ สปส.นำเงินกองทุนประกันสังคมไปช่วยคนงานที่ จ.เชียงใหม่และขอนแก่น แทนที่จะนำเงินไปจัดตั้งสถาบันความปลอดภัยในการทำงาน
จุดประสงค์ของการสร้างศูนย์ฟื้นฟูฯ จ.เชียงใหม่ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีศูนย์ฟื้นฟูฯ ครบทุกภาคเพื่อให้ลูกจ้างที่เจ็บป่วย/ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานจนสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ รวมถึงผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพไม่เนื่องจากการทำงานอยู่ในพื้นที่ที่มีภูมิลำเนาได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ด้านอาชีพควบคู่ไปกับด้านจิตใจและสังคม ตลอดจนสามารถพึ่งพาตนเองได้และไม่เป็นภาระแก่สังคม ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของ สปส.ในการสร้างหลักประกันให้แก่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตน รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทั้งนี้การก่อสร้างศูนย์ฟื้นฟูฯ จ.เชียงใหม่ จะสามารถรองรับคนงานทางภาคเหนือได้อย่างทั่วถึง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวอีกด้วย โดยขณะนี้ สปส.มีศูนย์ฟื้นฟูฯ ที่เปิดให้บริการแล้วเพียง 2 แห่ง คือภาคกลาง จ.ปทุมธานี และภาคตะวันออก จ.ระยอง ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้ารับบริการได้ไม่เกินแห่งละ 200 เตียง/ปี
สำหรับศูนย์ฟื้นฟูฯ จ.เชียงใหม่ ก่อสร้างบนเนื้อที่ 27 ไร่ เป็นพื้นที่ของกรมส่งบำรุงทหารบก ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 และจะสิ้นสุดโครงการในเดือนธันวาคม 2551โดยมอบให้กองทัพภาคที่ 3 เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเพราะโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของทหารซึ่งมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด สำหรับวงเงินในการก่อสร้าง จำนวน 249 ล้านบาท มีงบผูกพัน 3 ปี (วงเงินก่อสร้างงวดปี 2549 จำนวน 39 ล้านบาท ปี 2550 จำนวน 148 ล้านบาท และปี 2551 จำนวน 62 ล้านบาท) ทั้งนี้ สปส.ได้โอนเงินจำนวน 249 ล้านบาทให้กองทัพบกเป็นผู้เบิกจ่ายแทน โดย สปส. ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดำเนินการก่อสร้างศูนย์ฟื้นฟูฯ จ.เชียงใหม่ กับกองทัพบก เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2549 ที่ผ่านมา ในขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้าง และสิ้นปี 2550 จะได้ผลงานประมาณ 20.27%
‘ในส่วนของการให้บริการ คาดว่าจะเปิดให้บริการครบวงจรได้ในเดือนธันวาคม 2552 ซึ่งศูนย์ฟื้นฟู ฯ แห่งนี้จะครอบคลุมและให้บริการแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ลำพูน ตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ นอกจากการเยี่ยมชมการก่อสร้างศูนย์ฟื้นฟูฯ แล้ว ยังพาไปเยี่ยมชมการก่อสร้างบ้านสปส.1506 ที่โครงการบ้านวังน้ำริน อ.เมือง จ.เชียงใหม่อีกด้วย’ นายสุรินทร์กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ