สนพ.ลุยสร้างเครือข่ายประหยัดพลังงานต่อเนื่องปีที่ 7

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2007 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--สนพ.
สนพ.จัดกิจกรรมโครงการศูนย์เผยแพร่ความรู้ด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องปีที่ 7 หวังเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน มุ่งสร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการนำเข้าพลังงานสูงขึ้น ดังนั้น การให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องพลังงานถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องเร่งดำเนินการ ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนได้รับความรู้ด้านประหยัดพลังงาน และใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเพื่อเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
ซึ่งที่ผ่านมา สนพ.ได้ให้ความสำคัญในการรณรงค์ประหยัดพลังงานมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดตั้งโครงการศูนย์เผยแพร่ความรู้ด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ปี 2544 ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ด้านการอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันทั้งที่บ้าน โรงเรียน และสถานที่ทำงานได้
สำหรับปี 2550 สนพ.ยังคงดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 โดยตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานจำนวน 8,240 คน แบ่งเป็นกิจกรรมฝึกอบรมเยี่ยมชมนิทรรศการ ณ ศูนย์เผยแพร่ฯ จำนวน 7,000 คน กิจกรรมค่ายเยาวชนในต่างจังหวัด 4 ภาค 4 ค่าย จำนวน 240 คน กิจกรรมอื่นๆ นอกสถานที่ จำนวน 1,000 คน
โดยกิจกรรมที่นำมาจัดอบรม อาทิ 1.สถานีพลังงานและแหล่งพลังงาน เพื่อให้ทราบถึงชนิดของพลังงานที่เราพึ่งพาในการดำรงชีวิตและการผลิต รวมทั้งศักยภาพการใช้ประโยชน์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต 2.สถานีผลกระทบจากการใช้พลังงาน เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย อาทิ สาเหตุการเกิดภาวะเรือนกระจก 3.การสาธิตการใช้และการสูญเสียพลังงาน เป็นการให้ความรู้ด้านการสูญเสียพลังงานจากการใช้เทคโนโลยีชนิดต่างๆ พร้อมทั้งเสนอแนะเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันและลดการสูญเสีย
4.สถานีเทคโนโลยีประสิทธิภาพพลังงาน : เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ความรู้ ด้วยการแสดงและเปรียบเทียบการใช้พลังงานและการสิ้นเปลืองพลังงานของเทคโนโลยีชนิดต่างๆ 5.สถานีการสูญเสียและลดการสูญเสียพลังงานในการเดินทาง ได้ให้ข้อมูลการลดใช้พลังงานในการเดินทาง 6.สถานี 1A3R กับการประหยัดพลังงาน ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของวัสดุ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ กับการใช้พลังงานอย่างถูกวิธี
โดยหน่วยงาน องค์กร หรือโรงเรียนใด ที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดต่อหรือแจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)โทรศัพท์ 0-2612-1555 ต่อ 212 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ