เทรนด์ ไมโคร เตือนผู้ใช้คอมพ์ระวังสแปมที่มาในรูปแบบของพีดีเอฟไฟล์

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
เทรนด์ ไมโคร เตือนผู้ใช้คอมพ์ระวังสแปมที่มาในรูปแบบของพีดีเอฟไฟล์ใหม่ จากเดิมที่มาเป็น สแปมรูปภาพ เผยสแปมพีดีเอฟมีจำนวนสูงสุดกว่า 5% ของอีเมล์ทั้งหมด และส่วนใหญ่จะเป็นกลลวงเกี่ยวกับการ “ปั่นหุ้น
นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านซอฟต์แวร์ และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้สแปมเมอร์เริ่มใช้ สแปมพีดีเอฟ (PDF) และเริ่มแจกจ่ายอีเมล์ประเภทนี้ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สแปมชนิดใหม่ ซึ่งทันสมัยกว่าสแปมรูปภาพ ใช้วิธีการวางรูปไว้ในไฟล์พีดีเอฟที่แนบไปพร้อมกับอีเมล โดยเทรนด์แล็บส์ตรวจพบว่า ปัจจุบันสแปมพีดีเอฟมีจำนวนสูงสุดถึง 5% ของอีเมล์ทั้งหมด และส่วนใหญ่จะเป็นกลลวงเกี่ยวกับการ “ปั่นหุ้น
เมื่อไม่นานมานี้ สแปมพีดีเอฟถูกแพร่กระจายโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ (พีซี) ที่ติดเชื้อมาจากหนอน โทรจันที่ชื่อว่า E-card Trojan WORM_NUWAR โดยหากมีจำนวนคอมพิวเตอร์ติดเชื้อมากเท่าไร จำนวนสแปม พีดีเอฟก็จะถูกส่งออกมากยิ่งขึ้นด้วย ทั้งนี้ เมื่อปี 2549 โทรจันตัวเดียวกันนี้ก็เคยทำหน้าที่ส่งสแปมรูปมาก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาชญกรคอมพิวเตอร์กำลังดัดแปลงวิธีการของพวกเขาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
การส่งอีเมล์สแปมพีดีเอฟรูปแบบใหม่นี้ จะทำการสร้างหัวเรื่อง (Subject) และชื่อไฟล์ที่แนบใน แบบสุ่ม และแทบจะไม่มีข้อความแสดงไว้ในส่วนเนื้อหาของอีเมล์ จะเห็นได้ว่าในช่วงแรก ไฟล์พีดีเอฟที่ใช้ในการโจมตีจะใช้ไฟล์ที่หมือนกัน ทำให้ง่ายต่อการตรวจจับ แต่เหล่าสแปมเมอร์เริ่มเอาระบบการสุ่มมาใช้กับไฟล์พีดีเอฟอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องมีระบบตรวจจับขั้นสูงขึ้น นอกจากนี้ สแปมเมอร์ยังทำให้ข้อความในรูปภาพไม่ชัดเจน (ภาพเบลอ) เพื่อป้องกันไม่ให้กลไกป้องกันสแปมสามารถระบุข้อความสแปมได้โดยง่าย และนี่คือรูปตัวอย่างของสแปมในรูปไฟล์พีดีเอฟ**
สแปมพีดีเอฟไม่เพียงแต่จะสร้างปัญหาให้กับตัวกรองป้องกันสแปม ด้วยการกำจัดเนื้อหาทั้งหมดออกจากเนื้อหาอีเมล์ และวางไว้ในไฟล์ที่แนบเท่านั้น แต่สแปมหล่านี้ยังมีขนาดใหญ่กว่าสแปมประเภทอื่นๆ ทำให้ระบบเครือข่ายติดขัด และทำให้ระบบรับส่งอีเมล์ล่าช้าได้
นายรัฐสิริกล่าวต่อว่า “ในส่วนของบริษัท เทรนด์ ไมโครพร้อมรับมือกับการโจมตีชนิดใหม่นี้อย่างรวดเร็ว ด้วยการเปิดตัวโปรแกรมอัพเดทสำหรับป้องกันสแปม โดยมีเป้าหมายไปที่สแปมพีดีเอฟ และจะเปิดตัวโปรแกรมที่เพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดสแปมเหล่านี้ เพื่อรับมือกับการพัฒนาของภัยคุกคามชนิดนี้ในอนาคตด้วย”
เกี่ยวกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1988 เทรนด์ ไมโครได้มอบโซลูชั่นให้แก่ผู้บริโภค และองค์กรทุกขนาด ด้วยซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการด้านความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลมากมาย ด้วยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และศูนย์ดำเนินการในกว่า 30 ประเทศ โซลูชั่นของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายผ่านองค์กรผู้แทนจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆ ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ และบริการของเทรนด์ ไมโคร คลิกไปได้ที่ เว็บไซต์ www.trendmicro.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202, 8300 อีเมล์ busakorns@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ