เวิลด์ไดแด็ค 2007 ระดมนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนกว่า 22 ประเทศ ปูทางไทยสู่ฮับการศึกษาภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 17:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน รองกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไปสำนักงานเวียดนาม บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียมีนโยบายเน้นการพัฒนาประเทศไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์การเรียนรู้ของเยาวชน สำหรับประเทศไทยงบประมาณการศึกษาในปี 2549 เพิ่มขึ้น 12 % จากปี 2548 หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อขานรับนโยบายดังกล่าว บริษัทเตรียมจัดงาน“เวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2007” งานแสดงสินค้าสื่อการเรียนการสอนและงานสัมมนาระหว่างประเทศด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะเป็นเวทีสำคัญเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกระดับในแวดวงการศึกษา ได้อัพเดทเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนจากทั่วโลก และเป็นจุดเชื่อมต่อการส่งเสริมสถานะของประเทศไทยสู่ศูนย์กลางทางการศึกษา (Educational Hub) ในภูมิภาคเอเชีย
นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า ผู้ผลิตสื่อระดับแนวหน้าของโลก ได้แก่ สหภาพยุโรป อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฯลฯ มีการเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทสื่อการเรียนการสอนในจีนนั้น เป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาด สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มองว่าเวียดนามเป็นตลาดที่สำคัญ เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายใช้งบประมาณด้านการศึกษาสูงขึ้นให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้น รี้ด เทรดเด็กซ์ วางแผนจัด “เวิลด์ไดแด็ค เวียดนาม2008” กลางปีหน้า ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากรัฐบาลเวียดนาม
ดร ฉันทวิทย์ สุชาตานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการสื่อสาร สำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาด้านการศึกษาในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าประเด็นที่ภาครัฐประเทศต่างๆให้ความสนใจ ได้แก่ 1) การปฏิรูปการศึกษา 2) การบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อขยายการเข้าถึงและพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา 3) การสร้างและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาใหัมีคุณภาพยิ่งขึ้น (Teacher Education and Training) และ 4) การใช้ภาษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มชุมชนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม โดยแต่ละประเทศต่างขานรับนโยบายเพื่อสร้างความร่วมมือและหาแนวทางพัฒนาในเรื่องการบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพและการเข้าถึงทางการศึกษา (Integrating ICT for Improving Quality of and Access to Education) และเน้นการพัฒนาด้านคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ของโรงเรียนในภูมิภาค การสร้างความร่วมมือในเรื่องการประกันคุณภาพทางการศึกษา (Quality Assurance) ในระดับอุดมศึกษา การพัฒนาขีดความสามารถของอาชีวะศึกษาในสาขาด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมเป็นต้น ดังนั้น ซีมีโอ เล็งเห็นว่างานเวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2007 และการประชุมผู้นำด้านการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 นั้น จะเป็นเวทีสำคัญที่จะมีส่วนช่วยผลักดันคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาไทยสู่ฮับการศึกษาภูมิภาคได้อย่างดี
งาน “เวิลด์ไดแด็ค เอเชีย 2007” ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีผู้ร่วมแสดงนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน กว่า 120 บริษัทจาก 22 ประเทศทั่วโลก มาในนามรัฐบาลพาวิลเลียนจาก อังกฤษ เยอรมันนี จีน เกาหลี และบริษัทชั้นนำจากนานาประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮ่องกง อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ไต้หวัน สหรัฐ อเมริกา และไทย เป็น โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงาน 12,000 คน และจะมีเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท นอกจากนั้น การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นเวทีครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ระดมผู้เชี่ยวชาญ 21 คนจาก 12 ประเทศทั่วโลก ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมนานาชาติ ในการประชุมผู้นำการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ “มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา - In Search of Excellence in Education” เพื่อเป็นเวทีด้านการสัมมนา ที่จะช่วยประกายความคิด ผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม” นายชัยณรงค์กล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ