นายกหมูเตือนเกษตรกรอย่าวางใจราคา วอนรัฐสอดส่องต้นทุนวัตถุดิบ-เวชภัณฑ์นำเข้า

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 17:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาสุกรหน้าฟาร์มมีราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 46 บาท เป็นราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้อ่อนตัวลงตั้งแต่ปลายปี 2549 ต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2550 นี้ เนื่องจากเกิดภาวะสุกรล้นตลาด ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำถึงกิโลกรัมละ 28-30 บาท
อย่างไรก็ดี สถานการณ์ราคาสุกรหน้าฟาร์มที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นจากการร่วมมือดำเนินกิจกรรมและร่วมมือการรณรงค์การบริโภค แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยความเสียหายที่ผู้เลี้ยงต้องประสบภาวะขาดทุนในช่วงที่ผ่านมาแต่อย่างใด ขณะเดียวกันต้นทุนการเลี้ยง คือวัตถุดิบอาหารสัตว์ ก็ยังมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่สูง ซึ่งสมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกมาก โดยเฉพาะเวชภัณฑ์ และวัตถุดิบที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาไม่ลดลงเลย ทั้งๆ ที่ค่าเงินบาทแข็งตัว จึงอยากให้กรมการค้าภายในช่วยสอดส่องดูแลให้เป็นพิเศษ
“แม้ราคาสุกรหน้าฟาร์มจะขยับขึ้นแล้ว แต่เกษตรกรไม่ควรนิ่งนอนใจ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศช่วงนี้ยังชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลง ถือเป็นปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวย จำเป็นที่ผู้เลี้ยงต้องระมัดระวังการนำสุกรเข้าเลี้ยง ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงหน้าฝน ปัญหาเรื่องโรคต่างๆ ทางผู้เลี้ยงต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ จึงอยากให้ผู้เลี้ยงรอให้ราคาสุกรมีเสถียรภาพที่มั่นคงกว่านี้” นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าว และว่า
โดยปกติแล้วในช่วงไตรมาสสามนี้ ภาวะราคาสินค้าในหมวดเนื้อสัตว์จะอ่อนตัวลง เพราะเป็นช่วงที่มีอาหารจากธรรมชาติออกมามาก ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภค ขณะเดียวกันก็เข้าสู่ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งไม่มีงานรื่นเริง การบริโภคสินค้าเนื้อสัตว์จะชะลอตัวลง ไม่เพียงแต่สุกรเท่านั้น ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ที่ขณะนี้มีราคาขยับตัวสูงขึ้น ก็ควรระมัดระวังการนำเข้าเลี้ยง หรือชะลอการเลี้ยง เพื่อรอดูสถานการณ์ในระยะนี้ด้วยเช่นกัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายสุรชัย สุทธิธรรม
โทร. 081-577-3666

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ