นักเรียนกว่า 1,500 คนทั่วโลกร่วมงานอินเทล ไอเซฟ รวมทั้งเด็กไทย ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเวทีแข่งขันวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 18:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจาก 51 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ได้เดินทางถึงเมือง อัลบูเคอร์กี รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียบร้อยแล้วเพื่อเข้าร่วมในงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair — Intel ISEF) ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อชิงรางวัลและทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย อินเทล คอร์ปอเรชั่น จะมอบทุนการศึกษามูลค่ารางวัลละ 50,000 เหรียญสหรัฐ ให้แก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทั้งสองอันดับ
สำหรับผลงานของนักเรียนไทยที่ส่งเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ปีนี้ มีทั้งหมด 4 ผลงานด้วยกัน ผลงานสองชิ้นแรกเป็นโครงงานที่ส่งประกวดประเภทบุคคล ได้แก่ โครงงานเรื่อง “การตรวจสอบผู้ใช้ด้วยรหัสผ่านและข้อมูลรูปแบบการพิมพ์ ภาค 2” ซึ่งพัฒนาโดย นายพีรเดช บางเจริญทรัพย์ จากโรงเรียนบูรณะรำลึก และโครงงานเรื่อง “การพัฒนาเครื่องบินบังคับเล็กเพื่อใช้ในการสำรวจทางอากาศ” ซึ่งพัฒนาโดยนายวงศกร ลิ้มศิริ จากโรงเรียนสิรินธร
สำหรับผลงานอีกสองชิ้นส่งประกวดประเภททีม ได้แก่ โครงงานเรื่อง “หุ่นยนต์เก็บตัวอย่างน้ำ” ผู้พัฒนาโครงงานคือ นางสาวปิติพร ปีติ นางสาวศรีวรรณ พจน์ทวีเกียรติ และนายนนทชัย สุรตริยานนท์ จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จันทบุรี และโครงงานเรื่อง “The secret in Mimosa's leaf folding pattern”
ซึ่งพัฒนาโดยนางสาวณัฐนรี ศิริวัน นายนฐพล สุโภไควณิช และนายกรวิชญ์ นิยมเสถียร
ตลอดเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา อินเทลได้เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ ด้วยเงินสนับสนุนมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในระดับโลก เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา นับตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งเป็นปีแรกที่อินเทลเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักของงานอินเทล ไอเซฟ จวบจนปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้เข้ารอบสุดท้ายที่ได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมแข่งขันในงาน
อินเทล ไอเซฟ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 (รวมแล้วกว่า 1,500 คน) และมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันจากประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 หรือมากกว่า 51 ประเทศ
สำหรับผลงานของนักเรียนที่ส่งเข้าร่วมประกวดนั้น พบว่ามีความแตกต่างและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ได้ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างผลงานในเชิงวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งผลงานเหล่านี้สามารถนำไปสู่การค้นพบนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้อย่างน่าสนใจ โดยผลงานของนักเรียนที่ส่งเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ พบว่ากว่าร้อยละ 20 เป็นผลงานที่ได้รับการจดสิทธิบัตรหรือกำลังอยู่ในระหว่างการจัดสิทธิบัตร
ส่วนหัวข้อของผลงานที่ประกวดในปีนี้ นักเรียนมีการเลือกหัวข้อผลงานที่น่าสนใจและหลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น เครื่องผลิตน้ำโดยใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และอุปกรณ์เพื่อเพิ่มระยะทางให้กับรถไฮบริด, การรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึงวิธีป้องกันเพื่อหยุดการเจริญเติบโตของมะเร็งปอด และวิธีในการบ่งชี้เซลล์ที่ทำให้มะเร็งก่อตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ใช้วิธีการรักษาแบบเคมีบำบัด, การค้นคว้าทางด้านวิศวกรรม อาทิเช่น “smart swim” ซึ่งเป็นระบบเตือนภัยสำหรับเด็กในกรณีที่เด็กจมน้ำ, หุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถบอกเส้นทางที่เราสามารถเดินทางได้สะดวกที่สุด หรือแม้แต่เครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินที่สามารถบินได้ในสภาวะที่มีความกดอากาศสูง เป็นต้น
ดร. เครก บาร์เรตต์ ประธานบริษัท อินเทล ซึ่งเป็นเปิดงานอินเทล ไอเซฟ ในปีนี้ กล่าวว่า “นักเรียนที่สามารถเดินทางมาถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ นับเป็นนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ที่มีอนาคตไกล ในส่วนของอินเทลนั้น เราได้ให้การสนับสนุนการเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มานานเกือบสี่สิบปีแล้ว และสำหรับการแข่งขันอินเทล ไอเซฟ ที่กำลังเริ่มต้นขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่ผมรอคอยเป็นประจำทุกๆ ปี เพื่อที่จะได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยที่สามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าทึ่ง”
สำหรับผู้ที่สามารถผ่านมาจนถึงรอบสุดท้ายนี้ ได้ถูกคัดเลือกมาจากผู้ที่เข้าร่วมแข่งขันผลงานวิทยาศาสตร์จำนวนนับล้านคนทั่วโลก และผ่านการแข่งขันร่วมกับนักเรียนกว่า 65,000 คน โดยรวมแล้ว มีเวทีการแข่งขันวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 500 งานที่จัดขึ้นเพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมประกวดในงาน อินเทล ไอเซฟ ซึ่งจะมีนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เข้าร่วมในงานนี้ เพื่อทำการคัดเลือกและตัดสินรางวัลที่ชนะการแข่งขัน
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของบริษัทอินเทล ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั่วโลก รวมทั้งการสนับสนุนสำหรับการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ และการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ สามารถดูได้www.intel.com/education ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณอรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 648-6000 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail: orawan@carlbyoir.com.hk

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ