“ซิป้า” ผนึก “อมตะ” เสริมความแกร่งโรงงานในนิคม ดึงไอทีพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและให้คำปรึกษาครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 18, 2007 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--อมตะ
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในโครงการความร่วมมือ “การพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรม” เพื่อเร่งการพัฒนาไอทีเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และพื้นที่ใกล้เคียง เปิดให้บริการฝึกอบรมด้านไอทีพร้อมบริการที่ปรึกษาครบวงจร สอดคล้องความต้องการโรงงานใช้เทคโนโลยีชั้นสูง มั่นใจยกระดับไอทีให้ภาคอุตสาหกรรมไทยเทียบชั้นสากล ในวันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม 2550 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น ICT 3 กระทรวง ICT
สาระสำคัญหลักในการร่วมมือในครั้งนี้ คือการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ที่มีอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครและพื้นที่ใกล้เคียง ภายใต้ความร่วมมือนี้ ซิป้าจะสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารและการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในด้านการส่งเสริม ให้ความรู้การจัดฝึกอบรมสัมมนา การนำเทคโนโลยีมาเผยแพร่ การบริการทางเทคโนโลยี เพื่อขยายเครือข่ายในการให้บริการรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จึงส่งผลดีให้กับการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน และยังสามารถเพิ่มมูลค่าการผลิตได้
ดร.พีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ประธานกรรมการบริหาร SIPA กล่าวว่า ซิป้ามีภาระหน้าที่หลักในการให้การส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศในทุกภาคส่วน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทยนั้นยังขาดการบูรณาการในภาพรวม ตัวอย่างเช่น ภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการบุคลากรด้านซอฟต์แวร์แต่ไม่ได้ประสานงานใกล้ชิดกับซิป้า เพื่อกำหนดคุณสมบัติของบุคลากรที่ต้องการและวางแผนงานในการเตรียมรองรับคนเข้าทำงาน ทำให้เกิดการขาดช่วงในการสร้างเสริมภาคอุตสาหกรรมในภาพรวม ดังนั้นซิป้าจึงมีแผนงานที่จะร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมและพันธมิตรต่าง ๆ ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและรองประธานอาวุโส บริษัทอมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อมตะ เล็งเห็นว่าในปัจจุบันเป็นยุคการสื่อสารไร้พรมแดนที่ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะภาคธุรกิจ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา สามารถเชื่อมโยงกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมการด้านบุคลากรด้านซอฟต์แวร์ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยให้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ทางการค้าที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น การร่วมมือกับซิป้าจะช่วยให้อมตะสามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวเหล่านี้ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างซิป้าและอมตะ คอร์ปอเรชันครั้งนี้นับเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมเรื่องหนึ่งที่เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์อย่างเป็นระบบ ความร่วมมือดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบเวลาดำเนินงาน 3 ปี โดยซิป้าจะดูแลในเรื่องการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร และร่วมกับอมตะในการเตรียมการเพื่อรองรับบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรม แล้วเข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรม โดยอมตะจะทำหน้าที่หลักในการติดต่อประสานงานกับผู้ประกอบการในนิคมฯ ซึ่งประกอบไปด้วยโรงงานที่เปิดดำเนินการแล้วราว 400 โรงงาน บนเนื้อที่รวมกว่า 15,000 ไร่ จำนวนประชากรราว 120,000 คน และพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้าร่วมโครงการ โดยอมตะฯ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งด้านอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภค และระบบสื่อสารความเร็วสูง ตลอดจนร่วมกันแก้ไข ข้ออุปสรรคที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับโครงการให้ลุล่วงด้วยดี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
มุก โทร 038-213-007 หรือ 081-734-3651
แฟ็กซ์ 038-213-700
E-mail : juthamas@amata.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ