กระทรวงพลังงานจับมือผู้ค้าน้ำมันและค่ายรถยนต์เปิดตัวโครงการ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” คาดช่วยชาติประหยัดเงิน 3,000 ล้านบาทต่อปี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2007 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--โอกิลวี่ พับบลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
กระทรวงพลังงานเปิดตัวโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ด้วยการออกแคมเปญชุด “กระตุกให้ฉุกคิด อย่าโยนทุกความผิด ให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์” และประสานความร่วมมือกับผู้ผลิตน้ำมัน และผู้ผลิตรถยนต์ ยืนยันแข็งขันคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้ได้ทันทีไม่ต้องลังเล พร้อมจัดกิจกรรม“รวมพลังรถป้ายแดง มั่นใจ ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์” เพื่อสนับสนุนเจ้าของรถยนต์ใหม่ได้ทดลองใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ฟรี
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า “ภาครัฐได้ริเริ่มมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนมาหลากหลายมาตรการแล้ว ถึงวันนี้เราต้องการมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ลดอคติ เกิดความเชื่อมั่นในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แทนน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น กระทรวงพลังงานจึงได้ริเริ่มการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ครั้งใหญ่ โดยใช้แนวคิดว่า “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ที่ต้องการความร่วมมืออย่างสมัครใจจากประชาชนบนพื้นฐานของความเข้าใจที่ถูกต้องและเล็งเห็นประโยชน์ของน้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างแท้จริง ทั้งในด้านประโยชน์ส่วนตัวที่สามารถช่วยให้ประหยัดเงินค่าน้ำมันได้มากกว่า และช่วยประเทศไทยลดการนำเข้าน้ำมัน”
ปี 2549 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (ไม่เกิน 7 คน) จดทะเบียนใหม่ทั้งหมดประมาณ 305,435 คัน และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่อีกกว่า 2,000,000 คัน รถใหม่ๆ ที่ออกมาวิ่งบนท้องถนนเหล่านี้พร้อมที่จะใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ทันที โดยไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ ไม่ทำให้เครื่องยนต์พัง สะดุด หรือเร่งไม่ขึ้น
ที่สำคัญน้ำมันแก๊สโซฮอล์ช่วยให้เราประหยัดค่าน้ำมันได้ลิตรละ 2 — 2.50 บาทเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน ดังนั้นหากประชาชนเจ้าของรถยนต์หันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่อเนื่องตลอดปีก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นเงินประมาณปีละ 4,000 บาทต่อคัน (คำนวณจากค่าเฉลี่ยการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในรถยนต์เดือนละ 4,000 - 5,000 บาท) ถ้ารวมจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 3.3 ล้านคัน จะส่งผลให้เกิดการประหยัดทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งจากการประมาณการการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทั่วประเทศจะลดการนำเข้าน้ำมันหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี
ปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นพลังงานทดแทนที่เป็นที่ยอมรับและใช้กันทั่วโลกแล้ว ผู้ที่ต้องการหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเติมผสมกับน้ำมันเก่าได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถัง และไม่ต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ใด ๆ ทั้งสิ้น
ในส่วนแคมเปญประชาสัมพันธ์การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ภายใต้แนวคิด “กระตุกให้ฉุกคิด อย่าโยนทุกความผิด ให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์” มีจุดประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนลดอคติ เข้าใจ และเกิดทัศนคติที่ดีในการใช้พลังงานทดแทน และหันมาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างจริงจัง โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ที่ครบวงจร ทั้งภาพยนตร์และสารคดีทางโทรทัศน์ และวิทยุ ตลอดจนสื่อกลางแจ้งที่จะเข้าถึงผู้ใช้รถทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนไปถึงกันยายน 2550 นอกจากนั้นยังมี การรณรงค์เผยแพร่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบของไวรัลเมล์ (Viral Mail) เว็บบอร์ด (Webboard) และบล็อก (Blog) เพื่อให้สื่อถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้รถยนต์อย่างทั่วถึง
เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพลังงานได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ร่วมรณรงค์การใช้น้ำมัน แก๊สโซฮอล์โดยการติดสติ๊กเกอร์ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” บนรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่แสดงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 28 ซึ่งสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้จำหน่ายรถยนต์จะให้ความร่วมมือโดยการติดสติ๊กเกอร์ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ที่ฝาถังน้ำมันของรถยนต์ใหม่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เจ้าของรถในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการใช้อย่างต่อเนื่อง
ทางด้านกลุ่มบริษัทน้ำมันได้ร่วมแสดงความพร้อมในการให้การสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการรับประกันคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ซึ่งผ่านการทดลองและพิสูจน์ทั้งในห้องทดลองและในสภาพการใช้งานจริง และการขยายจำนวนสถานีบริการให้เพียงพอ นอกจากนั้นรัฐยังมีการส่งเสริมด้านความพร้อมของวัตถุดิบและการผลิต โดยการใช้กลไกกำหนดราคาเอทานอลโดยอ้างอิงตามราคาตลาดโลกเพื่อสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ผลิตเอทานอลให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอและรองรับต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เติบโตขึ้น
นอกจากนั้น มีการจัดกิจกรรมพิเศษ “รวมพลังรถป้ายแดง มั่นใจ ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์” เชิญชวนให้ประชาชนผู้ซื้อรถใหม่มาพิสูจน์คุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ด้วยการลุ้นเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ฟรีจากผู้ผลิตน้ำมันค่ายต่างๆ โดยรางวัลสูงสุดคือบัตรเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์มูลค่า 50,000 บาท
เผยแพร่ข่าวในนาม : สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน
รายละเอียดเพิ่มเติม : โกวิท สว่างวารีสกุล ( kovit.savangvareesakul@ogilvy.com )
จินตนา ดวงแก้ว ( jintana.duangkaew@ogilvy.com )
โทร. 0 2205 6613, 0 2205 6653

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ