กองทัพนวัตกรรมเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ โรดโชว์บุกเหนือ- กลาง- ตอ. กระตุ้นผู้ผลิตตื่นตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ (first-tier) ทั้งสิ้น 648 ราย ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่กว่า (second-tier, third-tier) จำนวน 1,641 ราย ในปี 2549 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และชิ้นส่วน มากถึง 360,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานมากกว่า 300,000 คน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2002-2005) อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีอัตราการเติบโตสูงถึง 40 % หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,330 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของปี 2006 เทียบจากปี 2000 เป็นปีฐาน เพิ่มขึ้นกว่า 200% โดยสินค้าที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากคือ Hard Disk Drive เพิ่มขึ้นกว่า 400 % , คอมพิวเตอร์ กว่า180 % และ Integrated Circuit เพิ่มขึ้นกว่า 97% โดยในปีนี้การส่งออกในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีการคาดการณ์การเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 15 ของ GDP หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของปี 2006 ที่ 14 %
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดอยุธยามีการลงทุนจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์กว่า 100 โรงงาน เป็นจำนวนเงินลงทุนทั้งสิ้นกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญได้แก่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี่ ในภาคเหนือมีจังหวัดลำพูนที่มีการลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2549 จังหวัดลำพูนมียอดการลงทุนของอุตสาหกรรมทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากกว่า 800 โรงงาน โดยการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์มีการลงทุนขยายตัวย่างต่อเนื่องปัจจุบันมีโครงการลงทุนกว่า 100 โครงการ และมีกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศต้องการตั้งโรงงานผลิตในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เยอรมัน และสหรัฐฯมีแผนการจะขยายการลงทุนข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
“ดังนั้นแม้ว่าจากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน อุตสาหกรรมต่างๆ อาจจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น รวมถึงแรงกดดันจากประเทศคู่แข่งขันอย่างจีน และเวียดนาม บริษัทฯ มองว่า ในภาวะการณ์แบบนี้ อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตต่างต้องใช้โอกาสนี้ในการสร้างแบรนด์ สร้างฐานผลิตเพิ่ม เพราะช่วงนี้เป็นช่วงการลงทุนถูก นักอุตสาหกรรมจะใช้โอกาสนี้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรที่มีกำลังผลิตสูง
เพื่อร่วมผลักดันการเติบโตและเสริมศักยภาพการผลิตอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็คทรอนิกส์ บริษัทฯ เตรียมจัดงาน The 5 Stars Show “มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็คทรอนิกส์” 1 ปีมีครั้งเดียว ระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2550 ณ ไบเทค บางนา โดยภายในงาน การจัดงานเป็นคลัสเตอร์โชว์ที่ครบวงจรและเป็นเพียงหนึ่งเดียวในภูมิภาค ที่รวมเอาอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน ประกอบด้วย "ออโตโมทีฟแมนูแฟกเจอริ่ง2007"งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์งานเดียวในอาเซียน "อินเตอร์โมลด์ไทยแลนด์2007"งานแสดงเครื่องจักรเทคโนโลยีเพื่อการผลิตอัตโนมัติ"อินเตอร์พลาสไทยแลนด์2007"งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตพลาสติกและยาง “แอสเซ็มบลีเทคโนโลยี2007" งานแสดงเทคโนโลยี ออโตเมชั่นเพื่อร่วมส่งเสริมศักยภาพการผลิตอย่างอัจฉริยะของทุกอุตสาหกรรม “เนปคอนไทยแลนด์2007” งานแสดงเทคโนโลยีอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ โดยมีบริษัทเข้าร่วมแสดงนวัตกรรมทั่วโลกมากกว่า400 บริษัท คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 45,000คน และมีเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท
พร้อมกันนี้เพื่อกระตุ้นนักอุตสาหกรรมที่อยู่รอบภูมิภาคให้ตื่นตัวกับสภาวะการแข่งขันในปัจจุบัน บริษัทจึงเตรียมจัดโรดโชว์ 3 ภาคใหญ่ที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรม โดยรูปแบบจัดแสดงเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ เครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักร สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพด้านอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ แม่พิมพ์ พลาสติก โดยบริษัทชั้นนำในวงการกว่า 50 บริษัท อาทิ ยามาเซน มิตราคม เป็นต้น
โดยโรดโชว์จะจัดขึ้นครั้งแรก ด้วยความร่วมมือจาก ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 9 และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยจะจัดขึ้นที่อีสเทินร์นซีบอร์ด จ.ชลบุรี ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ณ โรงแรมดุสิตธานี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ Manufacturing and Technology Roadmap for Automotive Manufacturing Excellence (มาตรฐานชิ้นส่วนยานยนต์ และ ความเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตยานยนต์(OEM)และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์) โดยนายนิพนธ์ ศิริพูล General Director, Manufacturing บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางการปรับตัวของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน” โดย นายณรงค์ศักดิ์ โอปิลัทธน์ Managing Director บริษัท Thai Summit Eastern Seaboard Auto Parts Industry จำกัด สำหรับโรดโชว์ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน 2550 ที่ จ.อยุธยา ณ โรงแรมอู่ทอง และในระหว่างวันที่ 4 — 15 มิถุนายน 2550 ที่จังหวัดลำพูน โดยจะเป็นรูปแบบ Factory Visit ซึ่งคาดว่าผู้จะมีนักอุตสาหกรรมเข้าร่วมงานกว่า 400 คน ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูล โทร. 02 686 7222 ” นายชัยณรงค์กล่าว
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อประชาสัมพันธ์: ภัทรา (แป๋ม) 02-686-7316 หรือ 081-733-1919 Email: pathara@reedtradex.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ