ผลงานวิจัยใหม่จากอินเทลเพื่อก้าวไปสู่ ยุคของเทอร์รา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 13, 2007 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ผลงานวิจัยใหม่จากอินเทลเพื่อก้าวไปสู่ ยุคของเทอร์รา ครั้งแรกกับโปรเซสเซอร์ที่โปรแกรมได้และให้ประสิทธิภาพในระดับTeraflops และใช้พลังงานคุ้มค่าอย่างน่าทึ่ง
ทีมนักวิจัยของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโปรเซสเซอร์ตัวแรกของโลกที่ตั้งโปรแกรมได้ โดยให้ประสิทธิภาพได้ทัดเทียมกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ แต่ใช้เพียงแค่ชิปแบบ 80 คอร์เพียงตัวเดียวเท่านั้น โดยมีขนาดเล็กเพียงประมาณแค่ปลายนิ้ว และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านบางชิ้นเสียอีก ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากงานวิจัยสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุดของบริษัทอินเทล ภายใต้โครงการ “Tera-scale computing” ที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาประสิทธิภาพทั้งจากเครื่องพีซีและเซิร์ฟเวอร์ให้อยู่ในระดับเทอร์ราฟลอป (หรือสามารถคำนวณได้หนึ่งล้านล้านล้านครั้งในหนึ่งวินาที) โดยในส่วนของรายละเอียดทางเทคนิคในชิป Teraflop ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ จะถูกนำไปแสดงในงานสัมมนาประจำปี Integrated Solid State Circuits Conference (ISSCC) ในสัปดาห์นี้ที่ซานฟรานซิสโก
ประสิทธิภาพการทำงานในระดับเทอร์ราสเกล และความสามารถในการทำงานและส่งผ่านข้อมูลระดับเทอร์ราไบต์นั้นจะกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับคอมพิวเตอร์ในอนาคต ที่จำเป็นต้องใช้งานได้ตลอดเวลา สามารถติดต่อผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้โดยใช้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าจากแอพพลิเคชั่นสมัยใหม่ทั้งสำหรับงานทางด้านการศึกษาและการทำงานรวมกัน รวมทั้งยังเปิดโลก เอ็นเตอร์เทนเมนท์ในระดับไฮเดฟินิชั่นบนพีซี เซิร์ฟเวอร์ ไปจนถึงอุปกรณ์มือถือให้กลายเป็นของใกล้ตัว ตัวอย่างเช่น ระบบปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) การสื่อสารด้วยวิดีโอ รวมถึงเกมส์ต่างๆ ที่มีภาพสมจริงมากยิ่งขึ้น มัลติมีเดียที่ต้องทำงานกับข้อมูล และแม้แต่เครื่องมือวิเคราะห์เสียงแบบเรียลไทม์ ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีต สิ่งต่างๆ เหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่ของเล่นในนิยายวิทยาศาสตร์อย่าง Star Trek เท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าวันนี้จะใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกขณะเสียแล้ว
ในขณะนี้อินเทลยังไม่มีแผนที่จะนำแบบชิปที่ออกแบบมาพร้อมกับ floating point core นี้ ออกสู่ตลาด แต่อย่างไรก็ตาม งานวิจัย เทอร์ราสเกล ของบริษัทฯ นับเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับโปรเซสเซอร์ทั่วไป หรือแม้แต่โปรเซสเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่องานเฉพาะด้าน รวมทั้งฟังก์ชั่นบนคอร์ใหม่ๆ ไปจนถึงชนิดของการติดต่อสื่อสารกันระหว่างชิปกับชิปด้วยกัน หรือจากชิปไปยังคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการส่งข้อมูลให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ วิธีการที่ซอฟต์แวร์จำเป็นต้องถูกออกแบบเพื่อให้สามารถดึงประโยชน์ของชิปที่มีแกนประมวลผลหลายๆ ชุดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดเช่นกัน ชิปวิจัย Teraflops นี้ยังมีวิธีการพัฒนาใหม่ๆ ทั้งกระบวนการออกแบบแผ่นซิลิกอนใหม่ การเชื่อมต่อแบนวิดธ์ในระดับสูง และแน่นอนว่ามีแนวทางการจัดการเรื่องพลังงานที่ดีขึ้นอีกด้วย
จัสติน แรทเนอร์ ผู้บริหารระดับอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล อธิบายว่า “นักวิจัยของเราประสบความสำเร็จอย่างงดงามในอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาประสิทธิภาพการประมวลผลแบบมัลติคอร์หรือแบบหลายแกนและการคำนวณแบบขนานให้ก้าวไปข้างหน้า และเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นเป้าหมายในอนาคตอันใกล้เมื่อการออกแบบการทำงานแบบ Teraflops กลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปและเริ่มเข้ามาเปลี่ยนสิ่งที่เราคาดหวังทั้งหมดจากคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตทั้งที่บ้านและสำนักงานให้เปลี่ยนไปจากวิถีแบบเดิม”
สำหรับประสิทธิภาพในระดับ Teraflops นั้นมีการพัฒนาและประสบความสำเร็จครั้งแรกในปี 1996 บนเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ASCI Red ซึ่งอินเทลเป็นผู้พัฒนาขึ้นสำหรับ Sandia National Laboratory โดยเฉพาะ แต่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจำเป็นต้องใช้พื้นที่ถึง 2,000 ตารางฟุต และยังต้องใช้ อินเทล? เพนเทียม? โปร โปรเซสเซอร์ จำนวนเกือบ 10,000 ตัวเลยทีเดียว และยังต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 500 กิโลวัตต์อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ทีมวิจัยชิปจากอินเทลก็ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาจนได้ประสิทธิภาพในระดับเดียวกันโดยใช้ชิปแบบมัลติคอร์เพียงตัวเดียว
นอกจากนี้แล้วสิ่งที่เห็นได้ชัดคือชิป 80 คอร์ที่นักวิจัยพัฒนาขึ้นมาซึ่งให้ประสิทธิภาพในระดับ Teraflops นั้นต้องการพลังงานเพียงแค่ 62 วัตต์เท่านั้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้วยังน้อยกว่าโปรเซสเซอร์แบบซิลเกิ้ลคอร์หลายๆ ตัวที่มีอยู่ในปัจจุบันเสียอีก
คุณสมบัติหนึ่งในการออกแบบชิปดังกล่าวนี้ก็คือนวัตกรรมใหม่ในการออกแบบเป็นส่วนย่อยแบบ tile ซึ่งคอร์ขนาดเล็กจะเปรียบเสมือนกระเบื้องแผ่นเล็กๆ (tiles) ซึ่งจะช่วยให้การออกแบบชิปที่มีคอร์เป็นจำนวนมากๆ นั้นทำได้ง่ายยิ่งขึ้น และด้วยการค้นคว้าทางด้านวัสดุใหม่ๆ และมีเสถียรภาพดีขึ้นจากอินเทลซึ่งใช้สำหรับพัฒนาทรานซิสเตอร์ในอนาคต รวมทั้งความเชื่อมั่นในกฎของมัวร์ จะช่วยวางเส้นทางในการผลิตโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์ที่มีทรานซิสเตอร์หลายพันล้านตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ชิป Teraflops ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ของสถาปัตยกรรมในรูปแบบตาข่ายเป็น “network-on-a-chip” ซึ่งเป็นช่องทางให้สามารถสื่อสารได้ด้วยแบนวิดธ์สูงมากๆ ระหว่างคอร์ และยังสามารถจะโอนย้ายข้อมูลได้ในระดับเทอราบิตต่อวินาทีภายในชิปอีกด้วย นอกจากนี้นักวิจัยก็ยังค้นคว้าวิธีในการเปิดและปิดพลังงานให้แต่ละคอร์แยกเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งจะมีเพียงแค่คอร์ที่ต้องใช้ในการทำงานเท่านั้นที่ถูกสั่งเปิดและจ่ายพลังงานให้ ส่งผลให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย
ในอนาคตข้างหน้าทีมวิจัย Tera-scale จะเน้นไปที่การเพิ่มหน่วยความจำสแต็กแบบ 3-D ลงไปในชิปเช่นเดียวกับการพัฒนาต้นแบบวิจัยที่ก้าวไปอีกขั้นซึ่งมีคอร์สำหรับทำงานเฉพาะทางจากพื้นฐานของสถาปัตยกรรมอินเทลใส่รวมอยู่ด้วย สำหรับวันนี้ Intel Tera-Scale Computing Research Program มีโครงการอยู่มากกว่า 100 โครงการที่กำลังดำเนินอยู่ทั้งในส่วนของการพัฒนาสถาปัตยกรรมอื่นๆ รวมทั้งการออกแบบซอฟต์แวร์และออกแบบระบบ
อินเทลได้จัดทำเอกสารสำหรับงานสัมมนา ISSCC ในครั้งนี้ถึง 8 เรื่อง โดยหนึ่งในนั้นครอบคลุมเรื่องของสถาปัตยกรรม อินเทลTM คอร์TM ไมโครอาร์คิเทคเจอร์และการนำไปใช้ในโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์และคว๊อดคอร์ทั้งบนแล็ปทอปไปจนถึงเดสก์ทอปพีซีและเซิร์ฟเวอร์ การใช้เทคโนโลยีในการผลิตทั้งในระดับ 65 นาโนเมตร และเทคโนโลยีใหม่ในระดับ 45 นาโนเมตร ส่วนเอกสารอื่นๆ นั้นครอบคลุมอีกหลายหัวข้ออย่าง เช่น ชิปทรานซิฟเวอร์สำหรับสื่อสารกับอุปกรณ์ RFID(Radio Frequency Identification), แคชพลังงานต่ำสำหรับแอพพลิเคชันแบบโมบายล์ และการแก้ไข Viterbi accelerator นอกเหนือจากวงจรแบบใหม่สำหรับการลดเรโซแนนซ์ที่เกิดขึ้นบนดาย, การวัดค่าเฟสและสัญญาณรบกวนที่เกิดบนชิปและเทคนิคการแปลงค่าต่างๆ ในแบบอแดปทีฟ
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
********************************************************************************************************
Intel และ Intel logo เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์ ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
********************************************************************************************************
ติดต่อ:
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณอรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 648-6000 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail: orawan@carlbyoir.com.hk
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ