ปภ.เตือน “ ดื่มแล้วขับถูกจับคุมประพฤติ”ในช่วงวันหยุดเข้าพรรษา

ข่าวท่องเที่ยว Friday July 27, 2007 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดเข้าพรรษา ควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถอย่างเด็ดขาด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดเข้าพรรษา มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณการใช้รถใช้ถนนบนถนนสายต่างๆ คับคั่งและหนาแน่นจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง ซึ่งสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนส่วนใหญ่พบว่า เกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การขับรถขณะเมาสุรา จึงขอฝากเตือนประชาชนที่จะเดินทางในช่วงวันหยุดให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดและไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถอย่างเด็ดขาด เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะทำให้ผู้ดื่มไม่สามารถควบคุมสติและสมองให้สั่งการได้ทันเวลา เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งต่างๆช้าลงกว่าปกติ และมีสมรรถภาพในการมองเห็นลดลง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ นอกจากนี้ หากถูกตรวจพบว่ามีระดับแอลกอฮอล์ ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000 — 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกนำตัวส่งฟ้องศาล ถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ ไม่น้อยกว่า 2 เดือน ต้องทำงานบริการสังคม หากดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากเมาแล้วขับเป็นพฤติกรรมที่สร้างความสูญเสียให้กับชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาลแล้ว การเดินทางไกลก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบติเหตุทางถนนได้สูง จึงขอฝากเตือนประชาชนที่จะเดินทางในช่วงวันหยุดเข้าพรรษานี้ให้เตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทาง 1 — 2 วัน นอนหลับให้เต็มอิ่ม หากเดินทางไกลกว่า 150 กิโลเมตร ควรมีเพื่อนคอยเปลี่ยนกันขับ พักเป็นระยะ ๆ เพื่อพักรถ พักสายตา ยืดเส้นยืดสาย และผ่อนคลายความเครียด งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือของมึนเมาทุกชนิด หรือกินยาที่ทำให้เกิดอาการง่วง หรือมีฤทธิ์ต่อระบบประสาท พกใบอนุญาตขับขี่ติดตัวไว้เสมอ เตรียมความพร้อมของรถ ( โดยเฉพาะรถเก่า) ด้วยการเช็คเบรค ช่วงล่าง น้ำมันเครื่อง ระบบไฟ สายพาน ลมยาง ที่ปัดน้ำฝน น้ำกลั่น น้ำหม้อพัก แบตเตอรี่ ก่อนออกเดินทาง ที่สำคัญต้องขับรถโดยปฏิบัติตามกฎจารจรอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ ปภ.เขต และสำนักงาน ปภ. จังหวัดในเขตรับผิดชอบ หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ