หอศิลป์ตาดู, ยนตรกิจ กรุ๊ป ภูมิใจเสนอ “กลรักเกมเลิฟ” ผลงานละครเวทีร่วมสมัยโดย ดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--หอศิลป์ตาดู
รอบสื่อมวลชน : วันที่ 14 สิงหาคม 2550 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
รอบแสดงจริง : ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ 17, 18, 19, 24, 25, 26, 31 สิงหาคม
และ 1, 2 กันยายน 2550 รวมทั้งสิ้น 9 รอบ เวลา 20.00 น.
จัดแสดง ณ หอศิลป์ตาดู ชั้น 7 อาคารบาร์เซโลน่า มอเตอร์
คนสมัยปัจจุบันมีค่านิยมเรื่องชีวิตคู่ที่แปรเปลี่ยนไปสู่ความฉาบฉวยมากขึ้น ขาดการใคร่ครวญพิจารณาในการมีสัมพันธภาพกับเพศตรงข้ามอย่างจริงใจและลึกซึ้ง จนเห็นการคบหากันฉันท์คู่รักนั้นกลายเป็นเพียงเรื่องสนุกสนานตามกระแส รวมถึงเรื่องชีวิตสมรสก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้จนวันตาย หากจะเป็นแค่เรื่องธรรมดาที่อาจจะจบลงที่การนอกใจ แยกทาง หรือหย่าร้างก็ได้ตามใจเรา ประหนึ่งว่าไม่มีใครใส่ใจสถานภาพของความสัมพันธ์อันจีรังยั่งยืนอีกต่อไป
วิถีชีวิตเช่นนี้นำไปสู่คำถามสามัญที่ว่า “แล้วนิยาม ‘ความรัก’ ของคนยุคนี้คืออะไร?” ความรักคือตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนจนกลายเป็นความรู้สึกที่อยากจะใช้ชีวิตร่วมกันไปชั่วนิรันดร์ หรือจะเป็นเพียงแค่ ‘กลลวงเกมพิศวาส’ ระหว่างคนสองคนที่ใช้ในการช่วงชิงเอาชัยเพื่อจะได้ครอบครองกายภาพ หรือใช้เป็นข้ออ้างในการตักตวงผลประโยชน์จากอีกฝ่ายกันแน่? ความพยายามในการหาคำตอบและสะท้อนปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงละครเวทีเรื่องนี้ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนหันมาตั้งคำถามพิจารณาตัวเองได้ว่า ค่านิยมที่กำลังนับถือและปฏิบัติอยู่นั้น...ดีแล้วหรือเหมาะสมแล้วหรือ? และถึงกาลอันสมควรหรือยังที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตเราอย่างจริงจังเสียที?
“กลรักเกมเลิฟ” แปลและดัดแปลงจาก “La Ronde” หรือ “Die Reigen” บทประพันธ์ของ Arthur Schnitzler นักเขียนบทชาวออสเตรีย นำเสนอสภาพกลวิธีปฏิสัมพันธ์ของคนสมัยปัจจุบัน ผ่าน 10 ฉากอันตื่นเต้นเร้าใจ และ 10 ตัวละครอันเข้มข้น โดยแต่ละฉากเป็นเรื่องราวสั้น ๆ ระหว่างคน 2 คนในเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง โดยเรื่องราวจะคล้ายลูกโซ่วนเวียนกันไปเป็นวงจร ซึ่งมีทั้งในช่วงก่อน (Before) และหลัง (After) ของการมีความสัมพันธ์กัน (Affair) ที่ทำให้คนดูได้เห็นถึงสภาพความฉาบฉวยทางความสัมพันธ์ และการปฏิบัติต่อกันระหว่างมนุษย์ที่มีแต่กลลวงไร้ความจริงใจ
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีเนื้อหาที่ดูจริงจัง แต่การนำเสนอของละครจะออกมาในแนว Black Comedy ที่มีกลิ่นอายของ Erotic นั่นคือ เป็นตลกร้ายที่มุ่งเสียดสีและตีแผ่พฤติกรรมทางเพศของมนุษย์อย่างสะใจและมีอารมณ์ขัน รูปแบบฉากเป็นการออกแบบในแนว Postmodern ที่มุ่งเน้นการจัดวางเครื่องประกอบการแสดงในสไตล์ Minimalistic ซึ่งก็คือการสร้างบรรยากาศแบบเรียบง่ายที่สามารถกระตุ้นเร่งเร้าความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชมได้ ส่วนด้านการแสดงเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดของละครเรื่องนี้ กล่าวคือ บทละครเรื่องนี้มีอยู่ทั้งหมด 10 ฉาก 10 เรื่องราว 10 ตัวละคร เรื่องราวหนึ่ง ๆ จะประกอบไปด้วยตัวละคร 2 ตัว แต่จะใช้นักแสดงเพียง 4 คนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ดังนั้นนักแสดง 4 คนนี้จะต้องรับบทตัวละครมากกว่า 1 ตัว ซึ่งความท้าทายจะอยู่ตรงที่นักแสดงในเรื่อง จะมีการเปลี่ยนบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงในขณะต้องรับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ นับเป็นโอกาสที่ผู้ชมจะได้เห็นผลงานสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบแปลกใหม่ มีเนื้อหาทางสังคมร่วมสมัยที่มีคุณค่า รวมทั้งได้ชมความสามารถของนักแสดงที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน
“กลรักเกมเลิฟ” กำกับการแสดงโดย ดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์ นักการละครแถวหน้าของเมืองไทย แปลและดัดแปลงบทโดย ปานรัตน กริชชาญชัย นำแสดงโดย นักแสดงละครเวทีมืออาชีพ อาทิ ปริยา วงษ์ระเบียบ, เกรียงไกร ฟูเกษม และ สาธิกา โภคทรัพย์
บัตรราคา 350 บาท และ 200 บาทสำหรับนักศึกษา รอบสื่อมวลชนวันอังคารที่ 14 สิงหาคม 2550 เวลา 19.00 น. จองบัตรได้ที่ หอศิลป์ตาดู โทร 0-2645- 2461 หรือที่โทร 086-787- 7155
**ละครเรื่องนี้มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี
หอศิลป์ตาดู (ในเครือยนตรกิจ กรุ๊ป)
ชั้น 7 อาคารบาเซโลนา มอเตอร์ ถ.เทียมร่วมมิตร
โทร. 02-6452461 / 02-6452473
แฟกซ์ 02-6452460 / 02-6452473
อีเมล : tadunews@yahoo.com / tadunews@gmail.com
taduart@tadu.net / www.tadu.net
http://www.myspace.com/taducontemporaryart
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ