กทม.ส่งเสริมเด็กนักเรียนดื่มนมผสมฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--กทม.
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ Mr.Nigel Borrowประธานมูลนิธิ The Borrow Foundation แห่งสหราชอาณาจักร นพ.โสภณ เมฆธน รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้อง เรื่อง การพัฒนาโครงการนมฟลูออไรด์ ว่า กรุงเทพมหานครร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในเด็กกรุงเทพมหานคร เทิดพระเกียรติในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 50 พรรษา โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปีการศึกษา (ปี 2548-2552) และกำหนดให้มีการประเมินผลโครงการเป็นระยะ
สำหรับการประเมินผลโครงการในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2550 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและ กทม. ได้ทำการสุ่มคัดเลือกโรงเรียนที่จะประเมินจาก 4 พื้นที่เขต คือ ราษฎร์บูรณะ มีนบุรี หลักสี่ และจตุจักร โดยประเมินตามมาตรฐานของ WHO จากปริมาณการบริโภคนมของเด็ก พฤติกรรมในการบริโภคอาหารโดยทั่วไปทั้งที่บ้านและโรงเรียน และการตรวจทันตสุขภาพของเด็กพิจารณาผลภายหลังเข้าโครงการดื่มนมฟูออไรด์ ว่าสภาพฟันผุของเด็กเป็นอย่างไร
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวไปว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้เด็กนักเรียนโรงเรียนในสังกัดได้ดื่มนมเป็นประจำทุกวัน และจากโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในเด็กกรุงเทพมหานครฯ นับเป็นการเพิ่มประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียน เนื่องจากการดื่มนมผสมฟลูออไรด์ นอกจากจะทำให้แข็งแรงแล้ว ยังเป็นการป้องกันฟันผุอีกด้วย นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้กำหนดให้ทุกโรงเรียนในสังกัดกทม. งดการจำหน่ายน้ำอัดลมในโรงเรียน เพื่อฝึกให้เด็กมีวินัยในการบริโภค พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากร้านค้าที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มโดยรอบให้จำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพให้กับเด็ก รวมทั้งทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลบุตรหลานในระหว่างอยู่ที่บ้าน เนื่องจากความสำเร็จในการดำเนินโครงการต้องอาศัยความร่วมมือจากครอบครัวและชุมชนเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม กทม.จะทำการประเมินผลโครงการในโรงเรียนสังกัดกทม. ส่วนที่เหลือ โดยใช้มาตรฐานเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ