ค้นหานักวิเคราะห์ดีเด่นแห่งปี 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2007 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ตลท.
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ - ครั้งแรกของประเทศไทยกับการประกวดนักวิเคราะห์ดีเด่นประจำปี 2549 หรือ Securities Analyst Awards 2006 (SAA 2006)
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ร่วมกับ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด จัดโครงการประกวดนักวิเคราะห์ดีเด่น หรือ Securities Analyst Awards 2006 (SAA 2006) เพื่อเฟ้นหานักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน สังกัดฝ่ายงานวิเคราะห์วิจัยหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์สมาชิกตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นสมาชิกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยผ่านการโหวตของผู้ลงทุนสถาบัน ได้แก่ กองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำนักงานประกันสังคม ฝ่ายลงทุนของธนาคารพาณิชย์ ฝ่ายลงทุนของบริษัทประกันชีวิตและประกันภัย เป็นต้น
“นับเป็นปีแรกที่สมาคมนักวิเคราะห์ฯ จัดให้มีโครงการจัดประกวดนักวิเคราะห์ดีเด่นประจำปีเป็นรายบุคคล (Securities Analyst Awards) ขึ้น เพื่อส่งเสริมนักวิเคราะห์ให้พัฒนาคุณภาพตนเองและเพิ่มคุณค่าของบทวิเคราะห์ผลงานของตน” นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมฯ เปิดเผย “เป้าหมายหลักของโครงการนี้คือ เพื่อสนับสนุนศักยภาพของนักวิเคราะห์ และเป็นการยกย่องนักวิเคราะห์ที่ได้ทุ่มเททำงานอย่างมีคุณภาพ ด้วยการประกาศเกียรติคุณแก่นักวิเคราะห์ที่มีความโดดเด่นในผลงานจากการโหวตของผู้ลงทุนสถาบัน ซึ่งนอก จากจะเป็นการให้กำลังใจนักวิเคราะห์แล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักวิเคราะห์ต่อไปอีกด้วย”
นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวนับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันที่ติดตามผลงานของนักวิเคราะห์มาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นผู้คัดเลือกนักวิเคราะห์ที่ตนชื่นชม โดยไม่คำนึงถึงบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัด ทั้งนี้รางวัล แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1. นักวิเคราะห์ดีเด่น กลุ่ม Energy & Petrochemical
2. นักวิเคราะห์ดีเด่น กลุ่ม Banking
3. นักวิเคราะห์ดีเด่น กลุ่ม Property & Construction Material
4. นักวิเคราะห์ดีเด่น กลุ่ม Telecommunications
5. นักวิเคราะห์ดีเด่น กลุ่ม Medium & Small cap. (หมายถึงกลุ่มอื่น ๆ นอกเหนือจากข้างต้น และเป็นบริษัทขนาดกลางลงมา)
สำหรับแต่ละประเภทข้างต้น จะมีผู้ได้รับรางวัลเพียงประเภทละหนึ่งคนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หนึ่งคนอาจได้รับรางวัลมากกว่าหนึ่งประเภทก็ได้ หากได้รับการยอมรับในความสามารถทางการวิเคราะห์มากกว่าหนึ่งประเภท และแม้จะมีการย้ายสำนักวิจัยไปในระหว่างปีก็ไม่มีผลกระทบกับการแข่งขัน เนื่องจากจะให้มีการโหวตที่ตัวบุคคล ทั้งนี้จะมีการประกาศผลการโหวตในช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม 2550 หลังจากงบการเงินงวดปี 2549 ออกมาทั้งหมดแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งในการประเมินความแม่นยำในการคาด การณ์ผลดำเนินงาน
บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด โดยนายรัชชพล เหล่าวานิช กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า “ทางแฟมมิลี่โนฮาวโดยสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน Money Channel และ นิตยสาร M & W รวมทั้งสื่อทั้งหมดที่มีอยู่ในเครือข่าย จะร่วมในลักษณะเป็น media sponsor เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งาน ร่วมจัดงานในวันประกาศผล และกิจกรรมอื่น โดยจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการยกระดับของนักวิเคราะห์ไทย พร้อมไปกับการช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนให้ความสำคัญกับบทวิเคราะห์ที่จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญสำหรับนักลงทุนในการตัด สินใจเลือกลงทุน
หากนักลงทุนส่วนใหญ่ หันมาให้ความสนใจกับบทวิเคราะห์มากขึ้น ก็จะทำให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวลือ และช่วยให้การตัดสินใจเป็นไปตามหลักการและปัจจัยพื้นฐานของหุ้นแต่ละตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากในการขยายฐานนักลงทุนที่มีคุณภาพในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ควบคู่ไปกับการยกระดับนักวิเคราะห์ของไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ