ออราเคิลสะท้อนภาพการพัฒนาเทคโนโลยีในปี 2549 และ คาดการณ์แนวโน้มสำหรับปี 2550

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 10, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
สะท้อนภาพการพัฒนาเทคโนโลยีในปี 2549
การแข่งขันที่รุนแรงจากสภาพแวดล้อมทางด้านธุรกิจระดับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้องค์กรต่างๆ ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ยืดหยุ่น ปรับขนาดได้ตามต้องการ ปลอดภัย และอ้างอิงมาตรฐานเปิด องค์กรต่างๆ กำลังมองหาหนทางที่จะปรับใช้สถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (service-oriented architectures - SOA), การประมวลผลแบบกริด (grid computing), บริการซอฟต์แวร์, โซลูชั่นระบบธุรกิจอัจฉริยะ (business intelligence) และแอพพลิเคชั่นแบบครบวงจรที่มีฟีเจอร์สำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานและขยายขีดความสามารถในการแข่งขัน
ในขณะที่องค์กรต่างๆ ลงทุนในเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารและผู้ใช้ไอทีจะให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นในเรื่องของผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบ (TCO) แนวโน้มเหล่านี้จะยังคงดำเนินต่อไปจากปี 2549 ไปสู่ปี 2550
นวัตกรรมไร้ขีดจำกัด...แห่งอนาคต
สำหรับออราเคิล ประเทศไทย ปี 2549 นับเป็นช่วงเวลา 365 วันที่เต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจ การสรรค์สร้างนวัตกรรม และกิจกรรมสำคัญๆ ในหลากหลายธุรกิจและส่วนงานต่างๆ ในอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ
การขยายตัวของการศึกษาด้านไอที การพัฒนาผลิตภัณฑ์, ERP, CRM (Customer Relationship Managemant), HCM (Human Capital Management), บริการซอฟต์แวร์ หรือแม้แต่การผนวกรวมธุรกิจ ล้วนเป็นผลมาจากการพัฒนาระบบไอที และการใช้ระบบไอทีเพื่อขยายธุรกิจทั่วโลก ทั้งนี้ ประเทศไทยนับเป็นผู้ใช้ไอทีรายสำคัญในภูมิภาคนี้
ในประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง การผนวกรวมระบบนับว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก และฝ่ายไอทีของหลายๆ องค์กรก็เริ่มมุ่งเน้นการผนวกรวมธุรกิจกันมากขึ้น จากการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ ทำให้บริษัทต่างๆ จำเป็นที่จะต้องดำเนินการผนวกรวมอย่างกลมกลืนและราบรื่นสำหรับทรัพยากรด้านการเงิน ระบบ และกระบวนการ บุคลากร เทคโนโลยี ทรัพย์สินทางปัญญา ผลิตภัณฑ์ และบริการ ด้วยเหตุนี้จึงต้องปรับใช้แนวทางสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (service oriented architecture - SOA) ซึ่งออราเคิลเชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงธุรกิจในขั้นตอนถัดไป
นอกจากนี้ บริษัทของไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นจากบริษัทข้ามชาติ โดยมีการปรับใช้ไอทีอย่างกว้างขวางและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องค้นหาวิธีการใหม่ๆ สำหรับการใช้ประโยชน์จากไอทีเพื่อช่วยขยายธุรกิจให้เติบโต ออราเคิลได้ทำงานร่วมกับหลายๆ องค์กรที่ได้ปรับใช้ไอทีอย่างสร้างสรรค์ โดยครอบคลุมถึงองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากเซกเมนต์ต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ ขนส่ง หัตถกรรม และอาหาร
สำหรับปี 2550 จะมีการเปิดตัวและพัฒนาเครื่องมือไอทีเฉพาะด้าน เช่น บริการซอฟต์แวร์ การประมวลผลแบบกริด (GRID computing), ระบบธุรกิจอัจฉริยะ (business intelligence), โซลูชั่น CRM, HCM และอื่นๆ นอกจากองค์กรขนาดใหญ่จะปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้แล้ว แม้แต่องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยก็จะต้องการเทคโนโลยีดังกล่าวเช่นกัน การปรับใช้อย่างกว้างขวางนี้เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมทางด้านธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขันอย่างรุนแรง รวมถึงการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ด้วยเหตุนี้ ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความโปร่งใส และการละเมิดระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงมีความสำคัญอย่างมาก ในขณะที่บริษัทของไทยเข้าร่วมในระบบการค้าทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นในฐานะซัพพลายเออร์ ผู้รับเหมา หรือลูกค้า ความเข้าใจและการยึดถือปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับโลกจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจทุกประเภท
ในปัจจุบัน ไม่ว่าบริษัทจะตั้งอยู่ที่ใด แต่ถ้าหากดำเนินธุรกิจในระดับโลก ดังเช่นกรณีของหลายๆ บริษัทในประเทศไทย บริษัทนั้นก็จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมและมาตรการต่างๆ ที่ได้รับการปรับใช้ในหลายๆ ภูมิภาค นอกจากนี้ยังต้องสามารถดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่นและมีความรับผิดชอบร่วมกับคู่ค้าทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นซัพพลายเออร์ที่จัดหาชิ้นส่วนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ หรือคู่ค้าสำหรับเครือข่ายค้าปลีก หรือผู้ผลิตรายใหม่ที่เริ่มดำเนินโครงการในต่างประเทศ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรเหล่านี้จะต้องรับทราบเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับโลก
คาดการณ์แนวโน้มสำหรับปี 2550
1) SOA และมาตรฐานเปิดจะเป็นองค์ประกอบหลักในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไอทีขององค์กรต่างๆ
เนื่องจากองค์กรต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จำเป็นที่จะต้องตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นองค์กรเหล่านี้จึงเตรียมที่จะปรับใช้สถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (service-oriented architecture - SOA) ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ โดย SOA จะทำให้องค์กรมีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ จึงช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการระบบไอที
2) องค์กรต่างๆ จะยังคงมองหาแนวทางในการลดค่าใช้จ่ายไอทีอย่างต่อเนื่อง
องค์กรทุกขนาดจะยังคงมองหาหนทางในการลดค่าใช้จ่ายสำหรับโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที ซึ่งรองรับธุรกิจ โดยการประมวลผลแบบกริด (Grid computing) พร้อมด้วย Real Application Clusters รวมทั้งเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นแบบครบวงจรที่มีฟังก์ชั่นการทำงานสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะและระบบงานธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนนได้อย่างยืดหยุ่น จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการปรับใช้และบริหารจัดการซอฟต์แวร์
3) การมุ่งเน้นระบบธุรกิจอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้น--รับข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องแม่นยำในแบบเรียลไทม์เพื่อปรับปรุงการตัดสินใจ
ระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence - BI) จะยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากผู้บริหารระดับซีไอโอ (CIO) จากการสำรวจความคิดเห็นของการ์ทเนอร์ในช่วงต้นปี 2549 พบว่าซีไอโอ 1,400 คน ระบุว่า BI คือเทคโนโลยีที่มีความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับ 1
ในอดีต BI ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง เช่น สำหรับการรายงานและการค้นหาข้อมูล แต่ในอนาคต BI จะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วทั้งองค์กร เพื่อจัดหาข้อมูลวิเคราะห์แบบเรียลไทม์สำหรับการตัดสินใจทางด้านธุรกิจ
บริษัทจะสามารถตรวจสอบแง่มุมต่างๆ ทางด้านธุรกิจได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และรวดเร็วฉับไวมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมมาตรการและระบบงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาศัยการผสานรวมฐานข้อมูลและโปรแกรมวิเคราะห์ รวมทั้งการผนวกรวมเครื่องมือ BI ไว้ในระบบงานทางด้านธุรกิจ
4) การเพิ่มการยอมรับและความต้องการสำหรับ "บริการซอฟต์แวร์"
บริการซอฟต์แวร์ (software as a service) เป็นคำศัพท์ที่อธิบายถึงการส่งมอบ การปรับใช้ และการจัดการซอฟต์แวร์รุ่นอนาคต องค์กรต่างๆ ในเอเชีย-แปซิฟิกเริ่มตระหนักถึงคุณประโยชน์ของบริการซอฟต์แวร์กันมากขึ้น โดยองค์กรเหล่านี้ต้องการให้พนักงานฝ่ายไอทีมุ่งเน้นกิจกรรมที่มีผลตอบแทนจากการลงทุน (return on investment - ROI) อย่างเป็นรูปธรรม การเอาต์ซอร์สองค์ ประกอบสำคัญๆ ของการดำเนินงานทางด้านไอทีให้แก่ผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษจะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและปรับเปลี่ยนเป็นค่าบริการรายเดือนที่สามารถคาดการณ์ได้ รวมทั้งปรับปรุงเสถียรภาพ ความยืดหยุ่นในการปรับขนาด และความปลอดภัยของระบบไอที
โซลูชั่นแบบโฮสต์ ('บริการซอฟต์แวร์') ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในช่วงปี 2549 โดยถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ให้ความยืดหยุ่น ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายในการปรับใช้ ในขณะที่โซลูชั่นแบบติดตั้งภายในองค์กรจะยังคงเป็นทางเลือกหลักสำหรับการปรับใช้ นอกจากนี้โซลูชั่นแบบโฮสต์ยังอาจเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกใช้รูปแบบผสมซึ่งประกอบด้วยโซลูชั่นทั้งแบบโฮสต์และแบบติดตั้งภายในองค์กรเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะทางด้านธุรกิจ
แผนการที่วางไว้สำหรับปีใหม่นี้
ออราเคิลยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำอุตสาหกรรม โดยจะมุ่งเน้นการลดความยุ่งยากซับซ้อนของระบบไอที นำเสนอความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสำหรับแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม และพัฒนาโซลูชั่นแบบครบวงจร เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผนวกรวมซอฟต์แวร์ เราจะยังคงให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเพิ่มเสถียรภาพสำหรับระบบต่างๆ โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าความเป็นผู้นำของเราเป็นผลมาจากการสรรค์สร้างนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีและความสามารถในการจัดหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง การดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ทำให้ออราเคิลกลายเป็นคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็กในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ