กรมป้องกันฯ เตือนประชาชนระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2007 12:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนให้ระมัดระวังเกิดอัคคีภัยในอาคารบ้านเรือน ช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพราะลักษณะอากาศทั่วไปจะมีความแห้งแล้ง ลมกระโชกแรง ทำให้เพิ่มโอกาสในการเกิดอัคคีภัย โดยสั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมการป้องกัน จัดทำแผนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย พร้อมแนะนำประชาชนให้รู้วิธีการป้องกันตนเองและผู้อื่นเมื่อประสบอัคคีภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีน หรือ เทศกาลปีใหม่ของชาวจีนในปีนี้ อยู่ระหว่างวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติ ชาวไทยเชื้อสายจีนจะประกอบพิธีบูชาเทพเจ้าและแสดงความเคารพ ต่อบรรพบุรุษ มีการจุดธูปเทียนบูชาพระ ไหว้เจ้า เผากระดาษเงิน กระดาษทอง จุดประทัดเพื่อเป็นสิริมงคล และจากลักษณะอากาศช่วงนี้ ที่มีสภาพอากาศแห้งแล้งและมีลมพัดกระโชกแรง จึงอาจทำให้ไฟลุกลามไปติดเศษวัสดุอื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ในการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ให้เผาในภาชนะที่สามารถควบคุม การลุกลามได้ ไม่จุดใกล้วัสดุที่ติดไฟง่าย ตรวจตราธูปเทียนที่จุดไว้ให้ดับสนิทหลังจากเสร็จพิธี ไม่ควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าติดต่อกัน เป็นเวลานาน ควรดึงปลั๊กไฟออกทุกจุดที่เสียบปลั๊กไฟไว้ สายไฟฟ้าที่เก่าชำรุดจนเสื่อมสภาพ ฟิวส์ที่ไม่ถูกขนาดกับปริมาณกระแสไฟ ให้ปรับเปลี่ยนและดำเนินการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี และยกคัทเอาท์ลงก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจรอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดไฟไหม้ได้ การจุดประทัดเพื่อเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะตามศาลเจ้าและอาคารย่านธุรกิจ ไม่ควรจุดประทัดใกล้สายไฟหรือในอาคารบ้านเรือน นอกจากนี้ ในการควบคุมเพลิงไหม้ควรเตรียมภาชนะกักเก็บน้ำ ทรายหรือดินไว้สำหรับดับเพลิง และจัดวางเครื่องมือดับเพลิงเคมีไว้ให้สามารถหยิบมาใช้ได้อย่างสะดวก จัดเตรียมช่องทางหนีไฟจากอาคารที่สามารถใช้ได้ทุกเวลา หากเกิดเพลิงไหม้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการตั้งสติ กรณีที่เพลิงไหม้ไม่รุนแรงมากนัก ให้ใช้ถังดับเพลิง น้ำ ทรายหรือดินกลบควบคุมเพลิงเองในเบื้องต้น จากนั้นให้เปิดหน้าต่างทุกบานและอุดท่อที่อาจเป็นทางผ่านความร้อน ก๊าซ และควันเพลิง รีบอพยพคนชรา เด็ก และคนที่ช่วยตัวเองไม่ได้ให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ไม่ควรใช้ลิฟท์ เพราะในขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ไฟอาจจะดับทำให้ติดอยู่ในลิฟต์เป็นอันตรายจนเสียชีวิตได้ ควรรีบออกจากพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด อย่ามัวห่วงทรัพย์สิน เพื่อความปลอดภัยของตนเองและคนรอบข้าง
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า กรมป้องกัน ฯ ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและระงับอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสั่งการให้ทุกจังหวัด ตรวจสอบและจัดทำแผนในพื้นที่หรือชุมชนที่เสี่ยงต่ออัคคีภัย และฝึกซ้อมการปฏิบัติตามแผนร่วมกับหน่วยงาน อาสาสมัครและประชาชนในชุมชน สุดท้ายนี้ เพื่อความปลอดภัย ขอความร่วมมือประชาชน ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากประสบอุบัติภัยสามารถแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ