วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ - เครื่องไบโอเอทานอล 6 สูบ

ข่าวทั่วไป Sunday May 20, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์คันนี้ วางเครื่องยนต์ 6 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร ใช้น้ำมันไบโอเอทานอลและติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พลังจัดและสมรรถนะเหนือใครด้วยกำลังสูงสุด 265 แรงม้า และแรงบิด 251 ฟุต-ปอนด์ (340 นิวตัน-เมตร) ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถลดปริมาณไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับเติมน้ำมันเบนซิน
ปัจจุบัน รถยนต์ 3 รุ่นจาก 9 รุ่นของวอลโว่ ได้แก่ C30, S40 และ V50 ที่จำหน่ายในยุโรป ติดตั้งเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับเชื้อเพลิงไบโอเอทานอล รถยนต์ทั้ง 3 รุ่นติดตั้งเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ซึ่ง มร. แมกนัส จอนสัน รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิจัยและพัฒนา วอลโว่ คาร์ กล่าวว่า “เราเชื่อว่าเทคโนโลยียานยนต์ที่รองรับเชื้อเพลิงได้หลายชนิด มีศักยภาพที่จะนำมาใช้ในรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ได้ และเรากำลังวางแผนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ไบโอเอทานอลในรถยนต์รุ่นต่างๆ มากขึ้นในเร็วๆ นี้”
XC60 คอนเซ็ปต์วางเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงแบบเดียวกับที่ติดตั้งใน S80 รุ่นปี 2006 เครื่องยนต์ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถรองรับไบโอเอทานอล E85 (ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมระหว่างเอทานอลร้อยละ 85 และเบนซินร้อยละ 15) ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 251 ฟุต-ปอนด์ (340 นิวตัน-เมตร) สามารถเร่งความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 8.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 146 ไมล์ต่อชั่วโมง (228 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นอกจากนี้ ยังประหยัดน้ำมันสูงสุด โดยใช้เชื้อเพลิงเพียง 12.3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรเมื่อเติมไบโอเอทานอล E85 ซึ่งนับเป็นสถิติที่ดีมากเมื่อเทียบกับอัตราการใช้น้ำมันของรถยนต์ประเภทเดียวกันเนื่องจากเอทานอลมีพลังงานสะสมในตัวน้อยกว่าเบนซินทั่วไปถึงร้อยละ 40 นอกจากนี้ ไบโอเอทานอลเป็นพลังงานทดแทนที่สามารถผลิตขึ้นจากชีวมวล เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี อ้อย และเซลลูโลส ซึ่งหมายถึงว่าในรถคันเดียวกัน เมื่อเติมไบโอเอทานอล E85 จะสามารลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือลดไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันได้ถึงร้อยละ 80 เทียบกับเมื่อเติมเบนซินทั่วไป และนอกเหนือจากประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ผู้ใช้รถในหลายๆ ประเทศก็ยังจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาเอทานอลถูกกว่าเบนซินทั่วไปด้วย
ไบโอเอทานอล-กำลังมาแรง
ไบโอเอทานอลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่กำลังมาแรงในยุโรป วอลโว่เองก็ได้นำเสนอรถยนต์หลายรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ซึ่งสามารถรองรับไบโอเอทานอล ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงปี 2550 นี้ ในประเทศอื่นๆ ได้แก่ ฝรั่งเศส นอร์เวย์ สเปน อังกฤษ ไอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และสวิตเซอร์แลนด์ นอกเหนือไปจากสวีเดน วอลโว่คาร์ คาดการณ์ว่าในปี 2550 นี้ ยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ซึ่งรองรับเชื้อเพลิงได้หลายชนิดจะสูงถึง 7,000 คัน ปัจจุบัน มีโรงงานผลิตเอทานอลทั้งหมด 23 แห่งในยุโรป และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 แห่งภายในปี 2551 ในแต่ละปีสหภาพยุโรป สามารถผลิตเอทานอลได้ประมาณ 720 ล้านแกลลอน หรือประมาณ 2.7 พันล้านลิตร โดยผลิตจากธัญพืชหลายชนิด และหัวชูการ์บีท (sugar beet) และคาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้เป็น 3 เท่าในปี 2551
ในเดือนสิงหาคม 2549 ประเทศสหรัฐอเมริกามีโรงงานผลิตไบโอเอทานอลที่เปิดดำเนินการแล้วอยู่ถึง 101 แห่ง และมีกำลังการผลิตรวมปีละ 4.8 พันล้านแกลลอน ทั้งยังมีการก่อสร้างโรงกลั่นเอทานอลใหม่อีก 39 แห่ง และอีก 7 แห่งก็กำลังขยายกำลังการผลิต ซึ่งคาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะมีกำลังการผลิต เอทานอลเพิ่มขึ้นรวม 2.5 พันล้านแกลลอน ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ร้อยละ 40 เป็นน้ำมันที่ผสมเอทานอล และมีปั๊มที่ให้บริการเอทานอล E85 อยู่ถึงประมาณ 1,000 แห่งทั่วประเทศ
ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม
มร. เฟรดริค อาร์ป ประธานและ CEO ของวอลโว่ คาร์ กล่าวไว้ว่า “พลังงานทดแทนเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งคงไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้แทนน้ำมันฟอสซิลที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในอนาคตคงจะมีพลังงานทดแทนให้เลือกหลากหลายขึ้น ขณะนี้ มีการพัฒนาพลังงานและเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกหลายชนิดไปพร้อมๆ กัน สำหรับวอลโว่เองการพัฒนารถยนต์ที่ใช้เอทานอลและพลังงานทดแทนหลายชนิดนับเป็นการลดการพึ่งพาน้ำมันที่ดี และมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของเรา”
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ -- ต้นแบบ XC60 และแนวโน้มการออกแบบในอนาคต
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ คือ ยนตรกรรมแห่งอนาคต ที่เผยให้คนทั่วโลกได้เห็นว่ารถยนต์ วอลโว่ XC รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกมาในอนาคตจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร รถต้นแบบคันนี้เปี่ยมด้วยนวัตกรรมด้านดีไซน์และรายละเอียดของการออกแบบที่จะเป็นแกนในการพัฒนารถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่ๆ ต่อไป
มร. สตีฟ แมทติน รองประธานอาวุโสฝ่ายออกแบบ วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น และทีมดีไซเนอร์ ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ ด้วยเป้าหมายหลักเดียวกัน ซึ่ง มร.แมทตินอธิบายว่า “ในระยะหลายปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จมากในการออกแบบโดยเน้นบุคลิกแบบสแกนดิเนเวียน ซึ่งเป็นอมตะ สง่างาม และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอย ตอนนี้เราจะพัฒนา DNA หรือหัวใจในการออกแบบของเราให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นหนึ่ง โดยเพิ่มความโดดเด่นสะดุดตา ด้วยการใช้รูปทรง เส้นสายที่ประทับใจ สื่ออารมณ์มากขึ้น และดึงดูดทุกสายตา ถ้าคุณรู้สึกว่าประทับใจกับรูปลักษณ์ของรถยนต์วอลโว่เมื่อมองจากระยะไกลถึง 50 เมตร ผมขอบอกว่า ดีไซน์ของรถยนต์รุ่นใหม่จะสะกดสายตาคุณได้แม้จะปรายตามองในระยะที่ไกลกว่านั้นอีกเท่าตัว”
ในด้านการออกแบบ วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ มีรูปลักษณ์ที่ท้าทายสายตา สะกดทุกอารมณ์ ด้วยตัวถังสีทินบรอนซ์ (Tin Bronze) ที่โดดเด่น ผสานด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของรถยนต์ทรงพลังสองประเภท “ตัวถังด้านล่างถูกออกแบบมาให้สะท้อนถึงความแข็งแกร่ง มัดกล้ามอันทรงพลังตามแบบ XC ที่เกาะถนนดีเยี่ยมด้วยความสูงจากพื้นที่เพิ่มขึ้นและล้อขนาดใหญ่ ส่วนด้านบนจากกึ่งกลางตัวถังขึ้นมา ก็สะท้อนถึงความทันสมัย ปราดเปรียวสง่างามสไตล์สปอร์ตคูเป้” มร. สตีฟ แมทตินกล่าว
ขยายโลโก้ด้านหน้าให้ใหญ่ขึ้น
วอลโว่ได้เริ่มใช้โลโก้ใหม่นี้ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน จุดเด่นนี้ถูกพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของ แบรนด์ที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยที่กระจังหน้าเหล็กทรงสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าดีไซน์แห่งอนาคตมาถึงแล้ว
ไฟหน้าถูกจัดวางในตำแหน่งใหม่ขนาบด้านซ้ายขวาของกระจังหน้า และจะเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่ ไฟหน้าและแก้มซ้ายขวาทางหน้าตัวรถเป็นรูปตัววีที่เป็นสัญลักษณ์อันอมตะของวอลโว่แผ่น Skid-plate ด้านหน้าและหลังเพิ่มความสง่างามเป็นเอกลักษณ์สไตล์รถครอสโอเวอร์ที่มีสมรรถนะอันโดดเด่น
รูปทรงและรูปลักษณ์ในดีไซน์ที่เร้าใจคือหลักในการออกแบบตามแนวทางของ มร. สตีฟ แมทติน และเด่นชัดยิ่งขึ้นเมื่อมองจากด้านข้างของวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ ล้อ 20 นิ้ว ซุ้มล้อที่โดดเด่น พร้อมทั้ง scuff-plate กันกระแทกอลูมิเนียม ทำให้ตัวถังด้านล่างของวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์สื่อถึงความทรงพลัง ขณะที่หน้าต่างทรงเพรียวลมและหลังคาโค้งสื่อถึงอารมณ์สปอร์ตสไตล์คูเป้
ท้ายรถดีไซน์ใหม่
มร. สตีฟ แมทตินอธิบายว่า “ด้านท้ายของวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ ถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่โดดเด่น ประณีต และสื่อได้อย่างชัดเจนถึงทิศทางการออกแบบในอนาคตของเรา เส้นลายของไฟท้ายช่วยเพิ่มความบึกบึนให้กับกระโปรงท้ายรถทรงสี่เหลี่ยมคางหมู และเป็นการพัฒนามาจากดีไซน์ของกระโปรงท้ายที่เป็นกระจกของรถยยนต์วอลโว่ C30”
ท้ายรถมีการออกแบบใหม่ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมความสร้างสรรค์ กระโปรงหลังสามารถเปิดได้สามแบบ คือ ส่วนล่างสามารถเปิดออกและยกสูงซ้อนบนกระจกตอนบนได้เพื่อให้หยิบของเล็กๆ ได้โดยไม่ต้องเปิดกระโปรงหลังทั้งบาน หรือสามารถเปิดออกทั้งบานได้เพื่อความสะดวก หรือสามารถเปิดเฉพาะบานประตูด้านบนก็ได้
อีกหนึ่งความสร้างสรรค์ในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ คือ บานด้านล่างสีเข้มของฝากระโปรงท้าย ซึ่งเมื่อมองจากภายใน จะสามารถมองทะลุได้เพื่อเพิ่มทัศนวิสัย ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นด้านหลังรถได้อย่างปลอดโปร่ง ส่วนหลังคาก็บุด้วยกระจกสีเข้มบนโครงสร้างรูปตัววาย
โลโก้วอลโว่บนกระโปรงท้ายถูกออกแบบมาให้เห็นได้เด่นชัดยิ่งขึ้น ด้วยตัวอักษรและช่องไฟที่กว้างกว่ารุ่นก่อนๆ และนี่จะเป็นรูปแบบของดีไซน์ใหม่ที่จะปรากฏในรถรุ่นใหม่ในอนาคต เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้แก่แบรนด์ของวอลโว่
ภายในสง่างาม เน้นเทคโนโลยี
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์มีการออกแบบตกแต่งภายในตัวรถที่โดดเด่นท้าทาย เห็นได้ชัดจากแผงหน้าปัดดีไซน์ใหม่ ชั้นวางของตรงกลางแบบลอยตัว และเบาะที่นั่งด้านหน้าและหลังที่ทำให้ดูเหมือนเป็นที่นั่งแบบลอยตัว
ภายในโดดเด่นด้วยการผสานความสง่างามทรงค่าของอลูมิเนียมเข้ากับหนังแท้ ด้านบนใช้โทนสีสว่างแบบสแกนดิเนเวีย ขณะที่ส่วนล่างภายในห้องโดยสารจะใช้โทนสีน้ำตาลเข้มเอสเพรสโซบราวน์ ทีมนักออกแบบของ มร. สตีฟ แมทติน ได้กลั่นกรองความคิดอย่างหนักในการออกแบบแสงสว่างในห้องโดยสาร เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ใช้สอยที่ดีและสร้างบรรยากาศสบายๆ ในการเดินทางด้วยการใช้แสงที่นุ่มนวล สื่อถึงความทันสมัยภายในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์
มาตรวัดดีไซน์เท่
วอลโว่ได้ออกแบบมาตรวัดต่างๆ บนแผงหน้าปัดให้มีรูปทรงคล้ายกับตัวผึ้ง โดยจัดวางมาตรวัดความเร็วรูปวงกลมไว้ตรงกลางเหมือนตัวผึ้งและมีปีกแผ่ออกสองด้านซึ่งเป็นมาตรวัดแบบดิจิตอล แผงหน้าปัดและพวงมาลัยถูกออกแบบให้ผสานกลมกลืนกับแผงหน้าปัดส่วนกลางซึ่งหันไปทางที่นั่งคนขับ สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้มีรูปทรงที่เพรียวกว่ารถรุ่นปัจจุบัน จึงช่วยเพิ่มพื้นที่ช่องเก็บของเพิ่มเติมหลังคอนโซล
มร. สตีฟ แมทติน กล่าวว่า “ผิวสัมผัสที่เรียบลื่นสีขาวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไอพอดให้ความรู้สึกเหมือนกำแพงหิมะผิวเรียบ ล้อมด้วยกรอบโครเมียมสีเงินที่เน้นรูปทรงสมดุล ปุ่มและแผงควบคุมถูกติดตั้งรวมไว้บนผิวแผงหน้าปัด ข้อมูลและแผนที่จะปรากฏบนหน้าจอที่โปร่งใสเมื่อกดปุ่มใช้งาน โดยใช้ระบบสั่นเป็นจังหวะ ภาพหน้าจอจะถูกฉายจากด้านหลังซึ่งจะทำให้แผงหน้าปัดตรงกลางเป็นไฮไลท์ที่ไฮเทคที่สุดสำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสาร”
เข็มของมาตรวัดทั้ง 4 อันจะปรากฏให้เห็นในขณะที่สตาร์ทเครื่อง ส่วนปุ่มควบคุมอื่นๆ ก็เป็นระบบสัมผัสทั้งสิ้น เกียร์ก็ถูกออกแบบให้เปี่ยมด้วยนวัตกรรมเช่นกัน โดยออกแบบให้เป็นปุ่มแบบเลื่อนขึ้นลงเหมือนแผงควบคุมของระบบเสียงและแสง แผงควบคุมที่บานประตูก็ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับแผงหน้าปัดตรงกลางเช่นกัน
ที่นั่งเพรียวบาง
เบาะที่นั่งของวอลโว่ คาร์ มีชื่อเสียงระดับโลกว่าถูกออกแบบมาให้รับกับสรีระและให้ความสบายสูงสุดของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เบาะที่นั่งในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ถูกออกแบบให้ดียิ่งขึ้น มีรูปทรงเพรียวบาง มีเส้นสายที่สมดุล โค้งรับกับสรีระให้ความสะดวกสบายมากขึ้นในการเข้าออกจากรถ สีโทนสว่างส่งให้ดูเหมือนเบาะที่นั่งลอยตัวเด่นออกมาจากพื้นสีเข้ม
ทุกที่นั่งติดตั้งเข็มขัดนิรภัย พนักพิงศีรษะและหลังของเบาะทั้งด้านหน้าและหลังมีร่องยาวตามแนวตั้ง ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับใน วอลโว่ YCC (Volvo Your Concept Car) ที่นำมาแสดงเมื่อหลายปีก่อน และในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์นี้ ได้มีการเพิ่มความยาวของร่องดังกล่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศและให้ทัศนวิสัยในการมองหลังที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังให้แสงสว่างที่นุ่มนวล ซึ่ง มร.แมทตินอธิบายว่า “เมื่อหันศีรษะ ผู้ขับขี่ก็จะสามารถมองทะลุเบาะนั่งของตัวเอง ผ่านเบาะนั่งแถวหลัง และผ่านบานประตูท้ายส่วนล่างที่โปร่งแสง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถยนต์ประเภทนี้ซึ่งโดยทั่วไปจะสูงและมองเห็นด้านหลังไม่ชัดเจน”
ร่องบนพนักพิงหลังของเบาะที่นั่งแถวหลังมีลักษณะเดียวกันกับจุดยึดสัมภาระในบริเวณพื้นของที่เก็บของด้านหลัง ทำให้สามารถใช้อุปกรณ์เสริมในการผูกหรือยึดสัมภาระให้อยู่กับที่ได้หลากหลายแบบ นอกจากนี้ วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ยังมีพื้นที่เก็บของซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษบริเวณใต้เบาะที่นั่งแถวหลัง และสามารถหยิบของเข้าออกจากทางประตูท้ายรถได้ด้วย
สิ่งใหม่ๆ อีกมากมายจะตามมา
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์เปี่ยมด้วยนวัตกรรมหลากหลายด้านที่สื่อให้เห็นว่าแนวทางการออกแบบในอนาคตของเราจะเป็นไปในทิศทางใดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ต่อจากนี้ คุณลืมไปได้เลยเรื่องการออกแบบในรูปทรงแบบกล่องแบบที่วอลโว่ทำมาในอดีต ในยุคใหม่นี้ เราจะสร้างตำนานการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนที่จับใจและโดดเด่นด้วยความประณีต รูปทรงที่น่าตื่นเต้น ความสดใหม่ และความสร้างสรรค์กว่าที่เคยเป็นมา” มร. แมทตินกล่าวเสริม
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ — รถยนต์ครอสโอเวอร์ที่สง่างามเปี่ยมสมรรถนะ
วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ ถูกนำมาโชว์ครั้งแรกที่งานดีทรอยท์มอเตอร์โชว์ และกลายเป็นจุดเด่นในงานด้วยการผสมผสานระหว่างรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งสไตล์รถ XC และบุคลิกแบบสปอร์ตคูเป้เข้าด้วยกันได้อย่างน่าทึ่ง มร. เฟดริค อาร์ป ประธานและ CEO วอลโว่ คาร์ กล่าวว่า “บางคนคิดว่า วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์นี่แหละคือรถที่คนขับ C30 อยู่ในปัจจุบันจะซื้อเป็นคันต่อไป เพราะให้ทั้งอารมณ์สปอร์ตและยังมีสมรรถนะที่เหนือชั้นกว่าด้วย วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์เป็นตัวอย่างที่จะชี้ให้เห็นว่า XC60 รุ่นใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร” วอลโว่คาดว่าจะสามารถนำ XC60 รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดได้ในช่วงต้นปี 2552
รถต้นแบบคันนี้แสดงให้เห็นว่าโครงการพัฒนาวอลโว่ XC60 มีความก้าวหน้าและพร้อมที่จะท้าพิสูจน์กับคู่แข่งในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์มีระดับขนาดกลางซึ่งมีการแข่งขันสูงและมีการเติบโตมากที่สุดประเภทหนึ่งของโลก ในปัจจุบันตลาดนี้ยังมีคู่แข่งไม่มาก แต่ในระยะอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีรถประเภทนี้ออกมาสู่ตลาดนับสิบรุ่นทีเดียว
ในช่วงระหว่างปี 2550-2552 คาดว่าการเติบโตของตลาดรถอเนกประสงค์มีระดับขนาดกลางจะสูงถึงร้อยละ 75 คิดเป็นจำนวนประมาณ 443,000 คัน เฟดริค อาร์ป กล่าวเสริมว่า “ตลาดนี้มีศักยภาพสูงมาก และรถต้นแบบคันนี้ของวอลโว่สื่อให้เห็นว่าเรามีความพร้อมและกล้าที่จะสร้างสรรค์รถที่โดดเด่น มีรูปลักษณ์สปอร์ตมากกว่าใคร มีบุคลิกที่ปราดเปรียวกว่า พร้อมทั้งยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำในด้านความปลอดภัยของเราไว้ได้เป็นอย่างดี โดยพัฒนา “ซิตี้เซฟตี้” (City Safety) เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการชนในขณะที่ขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมที่สำคัญมาก”
เครื่องยนต์ที่วอลโว่เลือกนำมาใช้ในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร ใช้ไบโอเอทานอลเป็นเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังมีระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่ให้การขับขี่ดีเยี่ยม ทรงพลังด้วยแรงสูงสุดถึง 265 แรงม้า และแรงบิด 251 ฟุต-ปอนด์ (340 นิวตันเมตร) โดยที่สามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากไอเสียในการขับขี่ลงได้ถึงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับการขับขี่โดยเติมน้ำมันเบนซิน
กลุ่มเป้าหมาย — นักขับที่ใส่ใจเทคโนโลยี
เช่นเดียวกันกับวอลโว่ C30 โครงการพัฒนาวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์คันนี้จัดทำขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มพิเศษที่เลือกสรรสินค้าที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ คุณค่าของแบรนด์ และเทคโนโลยี
ถ้าจะให้เปรียบเทียบเล่นๆ คงต้องบอกว่า กลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ คือ คนที่คิดว่ามีไมโครชิปเสิร์ฟพร้อมอาหารเช้าก็จะดีไม่น้อย หรือคนกลุ่มที่เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าแล้ว สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็มีอยู่เกลื่อนกลาด และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ก็มีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นแต่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ
ช่วงล่างแกร่งสไตล์ XC ช่วงบนปราดเปรียวสไตล์คูเป้
เมื่อพิจารณาในมุมมองของการดีไซน์ วอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ คือ งานสร้างสรรค์ที่ท้าทายและแหวกแนว หรือการผสมผสานระหว่างส่วนประกอบที่ดีที่สุดของการดีไซน์และสมรรถนะ ครึ่งล่างของตัวรถมีรูปลักษณ์ที่เต็มไปด้วยมัดกล้ามสไตล์ XC สื่อถึงความทรงพลังอันโดดเด่น ส่วนครึ่งบนของตัวรถ เส้นสายที่เพรียวบางสะท้อนบุคลิกสปอร์ตและสง่างามแบบรถคูเป้
การตกแต่งภายในวอลโว่ XC60 คอนเซ็ปต์ก็มีความแปลกใหม่ไม่แพ้ภายนอก ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากคอนโซลหน้า แผงหน้าปัด และเบาะนั่งทั้งหน้าหลังที่เพรียวบางดูเหมือนลอยตัวได้ ซึ่ง มร. สตีฟ แมทติน กล่าวว่า “รถต้นแบบคันนี้ นอกจากจะสื่อให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบ XC60 รุ่นใหม่แล้ว ยังแนะให้เราได้เห็นว่าต่อจากนี้ไป รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของวอลโว่จะมีหน้าตาแบบไหน เราสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ให้มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นเหมือนกับงานประติมากรรมอันประณีต สะดุดตายิ่งขึ้น ถ้าวันนี้คุณสามารถบอกได้ว่ารถคันไหนเป็นวอลโว่ได้ในระยะ 50 เมตร ผมขอบอกได้เลยว่าจากนี้ไป แม้ว่ารถคันนี้จะอยู่ไกลออกไปอีกเท่าตัว คุณก็จะบอกได้ทันทีว่านั่นคือวอลโว่
พร้อมส่งถึงมือลูกค้าต้นปี 2552
วอลโว่ คาร์ ประกาศว่า ภายในปี 2552 จะมีการขยายรถยนต์ในตระกูล XC ใหม่ออกไปอีกหลายรุ่นเพิ่มเติมจาก XC70 และ XC90 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รถยนต์ XC60 ใหม่จะยังคงเน้นที่เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์นั่งเช่นเดียวกับ XC 70 และ XC90 เพื่อที่จะผสานจุดเด่นด้านความทนทานเข้ากับการขับขี่ที่เหนือระดับซึ่งให้ความสนุกสนานรื่นรมย์ในการเดินทาง
“ผมขอย้ำว่าในการดำเนินโครงการพัฒนา XC60 และ C30 เรามุ่งเน้นที่จะสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนมากกว่าที่จะคำนึงถึงอายุของผู้ขับขี่ เราได้เพิ่มความหลากหลายของสินค้าเพื่อให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในเมืองที่ใช้ชีวิตแบบแอคทีฟ รถยนต์ XC60 จะมีความสำคัญมากพอๆ กับ C30 ในการผลักดันยอดขายของเรา” มร. เฟดริค อาร์ป กล่าวสรุป
ข้อมูลทั่วไป:
- วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทในเครือ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี บริหารงานภายใต้พรีเมียร์ ออโตโมทีฟ กรุ๊ป (พีเอจี) ซึ่งเป็นแผนกที่ดูแลรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมของฟอร์ดโดยเฉพาะ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน
- พีเอจี เป็นแผนกปฏิบัติการของฟอร์ด ที่ดูแลแบรนด์รถยนต์ระดับหรูได้แก่ วอลโว่ จากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์
- วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2505 โดยเริ่มต้นจากการจำหน่ายผ่านบริษัทผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายอิสระ จากนั้นจึงจัดตั้งเป็นบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ปี 2514 ดูแลการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ และได้เข้าบริหารการจัดจำหน่ายแทนบริษัท เอสเอ็มซี มอเตอร์ส ตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบัน วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) มีพนักงานจำนวน 48 คน
- วอลโว่จัดตั้งบริษัท ไทย-สวีดิช แอสเซ็มบลี จำกัด (ทีเอสเอ) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของตนเองภายในประเทศตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งผลิตรถยนต์หลากหลายรุ่นอาทิ วอลโว่ XC90, วอลโว่ S80, วอลโว่ S60 และ วอลโว่ V70 ออกจำหน่ายไปทั่วโลก ปัจจุบัน ทีเอสเอมีพนักงานจำนวนกว่า 300 คน
- ทั้งนี้วอลโว่ยังนำเข้ารถยนต์วอลโว่ C70 สปอร์ตคูเป้เปิดประทุนมาจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย
- ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์วอลโว่อย่างเป็นทางการโดยได้รับอนุญาต มีทั้งหมด 12 บริษัท ซึ่งดูแลโชว์รูมวอลโว่ทั่วประเทศ 14 โชว์รูม แบ่งเป็นโชว์รูมในกรุงเทพฯจำนวน 7 โชว์รูม และโชว์รูมในต่างจังหวัดจำนวน 7 โชว์รูม ได้แก่ เวิร์นส์ มอเตอร์ส (สาขาหัวหมากและลาดพร้าว) เอสเอ็มซี มอเตอร์ส (สาขาสุขุมวิท 22 และ สีลม) โกเทนเบิร์ก ออโตโมบิลส์ (พหลโยธิน) ไวกิ้ง มอเตอร์ส (เจริญนคร) สแกนดิเนเวียน ออโต้ (รามอินทรา) และสาขาอื่นๆ ในต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่สวีเดน มอเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่, นิธิบูรณ์เซลล์แอนด์เซอร์วิส จังหวัดพิษณุโลก, ขอนแก่นเจริญศรี จังหวัดขอนแก่น, เทพนคร คาร์ จังหวัดนครราชสีมา, นครปฐม มอเตอร์ส จังหวัดนครปฐม, เอสเอ็มซี มอเตอร์ส จังหวัดชลบุรี และ หาดใหญ่ ออโต้ จังหวัดสงขลา
- รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของวอลโว่ คาร์ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.co.th หรือติดต่อได้ที่โชว์รูมของวอลโว่ใกล้บ้านคุณ
- สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไฟล์วิดิทัศน์ สามารถลงทะเบียนและเรียกดูได้ที่เว็บไซต์ www.media.volvocars.com คลิกที่ ‘Broadcast Room’ เพื่อเลือกชมและเลือกดูไฟล์ เมื่อลงทะเบียนแล้ว คุณสามารถเรียกดูข้อมูลมาตรฐานในรูปแบบไฟล์วีดิโอทั้งทางดิจิตอลในเว็บไซต์ และทางเทป ทั้งนี้ สื่อมวลชนสามารถลงทะเบียนและเรียกดูไฟล์วีดิโอได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วราลี บุนนาค
โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โทร: 02-205-6627 แฟกซ์: 02-205-6686
อีเมล์: waralee.bunnag@ogilvy.com
สุรสา คล้ายอักษร
โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โทร: 02-205-6626 แฟกซ์: 02-205-6686
อีเมล์: surasa.khlaiaksorn@ogilvy.com
ฉันทนา วัฒนารมย์
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. +66-2-319-9820 แฟกซ์: +66-2-719-9451
อีเมล์: cvatanar@volvocars.com
ณัฏฐา จิตราคม
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร: +66-2-319-9820 แฟกซ์: +66-2-719-9451
อีเมล์: njittrak@volvocars.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ