ก.ล.ต. สนับสนุนให้มีการจัดหลักสูตรพัฒนาความรู้สำหรับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนอย่างแพร่หลายทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2007 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ออกแนวทางการพิจารณาการต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนด้านหลักทรัพย์ เปิดโอกาสให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนมีทางเลือกในการพัฒนาความรู้ที่หลากหลาย ก.ล.ต. เน้นให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ที่ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 20,000 คน ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานและสอดคล้องกับนโยบายและแผนงานของบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัด ในการนี้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจะมีทางเลือกในการขอต่ออายุได้หลายวิธี
จากเดิมที่กำหนดให้ต้องเข้ารับการอบรมกับสถาบันที่ ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบเพียงอย่างเดียว โดยผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนสามารถต่ออายุการให้ความเห็นชอบด้วยทางใดทางหนึ่ง ดังนี้
(1) เข้าร่วมกิจกรรมที่ ก.ล.ต. ยอมรับ เช่น เข้าอบรม สัมมนา หรือเป็นวิทยากร ทั้งที่จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัด หรือสถาบันจัดอบรม เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ชั่วโมง ในช่วง 2 ปี ก่อนครบอายุการให้ความเห็นชอบ
(2) ศึกษาเพิ่มเติม เช่น สอบผ่านหลักสูตร Certified Investment and Securities Analyst (CISA) หรือ Chartered Financial Analyst (CFA) หรือปริญญาโทในสาขาที่เกี่ยวข้อง ในช่วง 2 ปี ก่อนครบอายุการให้ความเห็นชอบ
(3) ดำรงสถานภาพที่แสดงว่ามีความรู้ความสามารถ เช่น เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ผู้จัดการกองทุน หรือเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับอนุญาตจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศอื่นที่ ก.ล.ต. ยอมรับ
นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่า “การกำหนดแนวทางโดยการยอมรับการอบรมภายในบริษัท หรือ in-house training เป็นวิธีการพัฒนาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง ก.ล.ต. สนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์มีนโยบายหรือแผนการพัฒนาบุคลากรที่ชัดเจน ต่อเนื่อง และสอดคล้องกับทิศทางในการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งบริษัท ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และผู้ลงทุนที่จะได้รับบริการและคำแนะนำที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังส่งเสริมให้มีผู้จัดอบรมภายนอก (training provider) เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันจัดอบรมต่างๆ จำนวนมากขึ้น เพื่อให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนมีทางเลือกและมีความสะดวกในการอบรม โดยขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจจะจัดอบรม นำเสนอรายละเอียดต่อ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป”
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการต่ออายุข้างต้น สามารถติดต่อได้ที่คุณรัตนา เนียรสว่าง ฝ่ายกำกับธุรกิจแนะนำการลงทุน โทร. 0-2695-9578 หรืออีเมล์ inva@sec.or.th หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/4158s.pdf

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ