กษ. เปิดบ้านรับสภาเทศบาลยูเออี เตรียมคืนชีพผลิตภัณฑ์ไก่ มั่นใจมาตรฐานอาหารฮาลาลไทยเทียบชั้นสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday June 5, 2007 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--กษ.
กษ. เปิดบ้านรับสภาเทศบาลยูเออี เตรียมคืนชีพผลิตภัณฑ์ไก่ มั่นใจมาตรฐานอาหารฮาลาลไทยเทียบชั้นสากล ชิงมูลค่าการตลาดกว่า 700 ล้านบาท ก่อนสยายปีกครองตะวันออกกลาง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดบ้านให้การต้อนรับ Mr. Jassem Mohammed Bin Darwish เลขาธิการสภาเทศบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและให้การรับรองระบบการตรวจสอบมาตรฐานอาหารฮาลาลของไทย มั่นใจไทยสอบผ่าน พร้อมส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปยูเออี ชิงมูลค่าการตลาดกว่า 700 ล้านบาท ก่อนสยายปีกครองตะวันออกกลาง
นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 4 -13 มิถุนายน 2550 นี้ Mr. Jassem Mohammed Bin Darwish เลขาธิการสภาเทศบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และคณะได้เดินทางมาไทย เพื่อตรวจเยี่ยมและให้การรับรองระบบตรวจสอบมาตรฐานอาหารฮา
ลาลของไทย หลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ผลักดันมาตรฐานอาหารฮาลาลไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศมุสลิม ด้วยการนำหลักศาสนบัญญัติอิสลามและหลักของความปลอดภัยอาหารตามมาตรฐานสากลมาบังคับใช้
การเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ของสภาเทศบาลยูเออีเป็นไปตามระบบการตรวจสอบรับรองของยูเออีที่กำหนดให้ประเทศผู้ส่งออกอาหารฮาลาลเข้ายูเออีต้องได้รับการรับรองจากสภาเทศบาลยูเออีก่อน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยจึงไม่สามารถส่งเข้าไปจำหน่ายในตลาดยูเออีได้ตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่ยูเออีประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสทางการตลาดของสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์มาโดยตลอด ทั้งนี้คาดว่าหากไทยสามารถเปิดตลาดยูเออีได้อีกครั้ง ไทยจะสามารถส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ได้กว่า 10,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท และจากความเชื่อมั่นต่อระบบการตรวจสอบรับรองมาตรฐานอาหารฮาลาลของไทย จะสามารถขยายตลาดไปสู่ประเทศใกล้เคียง เช่น ซาอุดิอาระเบีย โอมาน บาห์เรน คูเวต และอิหร่าน คิดเป็นปริมาณที่คาดว่าจะส่งออกได้กว่า 40,000 ตัน มูลค่ารวมกว่า 3,500 ล้านบาท
นายธีระ กล่าวต่อว่า ความพยายามจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภาครัฐ องค์กรศาสนา และผู้ประกอบการ ในการจัดระบบการตรวจสอบรับรองอาหารฮาลาลไทยให้ได้มาตรฐานในครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อการผลักดันให้ธุรกิจอาหารฮาลาลไทยได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคชาวมุสลิมที่มีกว่า 1,800 ล้านคน ใน 185 ประเทศ มูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลไทยให้เป็นที่ยอมรับอย่างยั่งยืน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณจีรนันท์ มีผา โทร. 086-392-5335 , 081-309-3789

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ