“สุริวิภา” เปิดตัว นักเก็บขยะเพื่อโลกสวย ดร. สิงห์ อินทรชูโต

ข่าวทั่วไป Monday February 19, 2007 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--เจ เอส แอล
ขณะที่เรากำลังประสบปัญหาโลกร้อนจากมลพิษต่างๆมากมายที่มนุษย์เป็นผู้ก่อ จะมีสักกี่คนที่เอาจริงเอาจังกับการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะคนส่วนใหญ่เป็นเหมือนกบที่อยู่ในกะทะอุ่นๆ ซึ่งกำลังเร่งความร้อนขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่ทันไหวตัว แต่ก็นับว่าโชคดีที่ตอนนี้มีด็อกเตอร์หนุ่มผู้ใช้ชีวิตกว่า 20 ปีในต่างประเทศกลับเมืองไทยมา พร้อมจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่อยากให้ขยะล้นโลกและต้องการใช้วัสดุทำชิ้นให้คุ้มค่า เราจึงได้เฟอร์นิเจอร์จากเศษขยะในรูปลักษณ์ที่ทันสมัย หรูหรา เก๋ไก๋ จนได้รางวัลระดับโลก
ดร.สิงห์ อินทรชูโต นักสถาปนิกหนุ่ม ผู้ออกแบบอาคาร เป็นอาจารย์สอนด้านนวัตกรรมการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่เพียงสอนเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น ยังสอนที่ต่างประเทศด้วย แถมยังเป็นนักเก็บขยะที่สร้างสรรค์เศษของเหลือใช้ประเภทต่างๆ ให้กลายเป็นของมีค่าที่ได้รับรางวัลระดับโลก เล่าว่า “ผมกลับมาเมืองไทยเป็นอาจารย์สอนได้ 3 ปีกว่าแล้วครับ สอนด้านนวัตกรรมการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และช่วงปิดเทอม 3 เดือนของทุกปี ก็จะเดินทางไปสอนที่ ฮาร์วาร์ด และ MIT อเมริกาด้วย ผมทำงานเป็นสถาปนิกออกแบบอาคารควบคู่กับการสอนไปด้วย พอได้มาทำงานร่วมกับคุณจ๋า-วีรนุช ก็ได้งานใหญ่ๆ ปั๊มน้ำมัน โรงพยาบาล คาเฟ่บ้าง ยิ่งงานก่อสร้างใหญ่ขึ้น ก็เห็นว่ามีเศษไม้ เศษปูน เศษวัสดุที่เหลือจากการก่อสร้างมากยิ่งขึ้น ผมในฐานะอาจารย์และนักออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการประหยัดพลังงาน แต่กลับสร้างขยะมากมาย ก็เลยตามไปดูว่าเขาจัดการขยะเหล่านั้นยังไงปรากฏว่าเขาเอาไปทิ้งตามที่โล่งๆ เผาบ้าง ฝังกลบบ้าง เราทิ้งขยะแบบนี้กว่า 40 ล้านตันต่อปี ขยะบางชนิดต้องใช้เวลาเป็นพันๆปีกว่าจะย่อยสลาย บางชนิดยิ่งเผายิ่งสร้างมลพิษ ก็เลยเริ่มเก็บเศษขยะมาออกแบบทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ตอนแรกทำให้ที่ออฟฟิศและร้านกาแฟของคุณจ๋าก่อน ปรากฏว่าคนเห็นแล้วชอบ ถามซื้อมากกว่ามาซื้อกาแฟเสียอีก และเราก็โชคดีที่ตลาดต่างประเทศให้ความสนใจ หน้าที่สำคัญที่สุดของผมคือ ขยะที่เราเห็นโดยรอบ เราต้องนำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้ โดยจะทำยังไงให้เศษขยะเหล่านั้น ดูออกมาเป็นงานที่มีศิลปะดูดี”
สุริวิภา” จึงนำเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ OSISU (โอซิซุ) ซึ่งเป็นของที่ออกแบบมาเป็นพิเศษมีชิ้นเดียวในโลก มาโชว์ในรายการมากมาย รวมทั้ง “แหม่ม แชร์” เก้าอี้ที่ออกแบบพิเศษเพื่อสิริวิภา โดย “OSISU” เป็นภาษาฟินแลนด์ มาจากคำว่า ซิซุ ที่สถาปนิกชื่อดังมากผู้สร้างโอเปร่าเฮ้าส์ที่ออสเตรเลีย ใช้เตือนตัวเองว่าต้องทำให้ดีที่สุด มากกว่าที่ตนเองคิดว่าจะทำได้ OSISU จึงหมายถึง “โอ้! เป็นไปได้ไง” นอกจากนั้นยังติดตาม ดร.สิงห์ ไปคุ้ยหาขยะที่โรงงานแยกขยะ โรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และเยี่ยมชมออฟฟิศดูของต้นแบบที่กำลังพัฒนาให้เป็นงานชิ้นงาม
ดร.สิงห์ เล่าต่อว่า “ไม้เป็นสิ่งมีชีวิต เราต้องทำความเข้าใจเขา ปกติไม้เราจะรู้สึกหนัก ผมก็จะออกแบบให้ดูเบาขึ้น ด้วยการทำให้ก้าวเดินเหมือนท่องโลก ลดความหนักลง ผมทำงานตรงนี้ได้เรียนรู้อะไรมากยิ่งกว่าตอนเรียนปริญญาเอกเสียอีก และผมยังถือว่าช่างที่ทำงานร่วมกับผมเป็นครูสอนผมอีกด้วย ความหวังสูงสุดของผม ไม่ใช่แค่การนำเศษวัสดุมาใช้สร้างงาน เพื่อลดขยะลดมลพิษ แต่ผมหวังให้งานของผมกระตุ้นนักออกแบบคนอื่นๆ เห็นคุณค่า แล้วเอาไปคิดสร้างสรรค์ แป็นการร่วมกันช่วยโลกช่วยสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้ กำไรที่ได้รับมายังไม่ใช่ตัวเงิน หากแต่เป็นความสุขที่ได้ทำ”
ติดตามชมได้ใน “สุริวิภา” พุธ 21 กุมภาพันธ์นี้ เวลาดีสี่ทุ่ม โมเดิร์นไนท์ทีวี
ต้องการข้อมูลเพิ่มติดต่อ วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 - 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ