ศรีปทุมผลักดันหลักสูตร ป.โท วิศวกรรมซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างมืออาชีพสู่ตลาดโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 16, 2007 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ม.ศรีปทุมเติมเต็มบุคลากรระดับบริหารในการพัฒนาซอฟต์แวร์และ สร้างมาตรฐานในระบบงานซอฟแวร์ ยันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยยังขยายตัวอีกมากสามารถสร้างโอกาสโกอินเตอร์ ต่อยอดคนสายงานคอมพิวเตอร์ เสริมการสื่อสารเพื่องานที่ตรงใจ
ดร. ศศิพร อุษณวศิน ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ กล่าวเกี่ยวกับหลักสูตรว่า “เราเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่ต้น เริ่มจากการวิเคราะห์ ออกแบบพัฒนา ทดสอบ การประเมินราคา การประกันคุณภาพ และการบริหารโครงการ ครอบคลุมเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์”
นอกจากในเรื่องเทคนิคเฉพาะทางแล้ว ทางหลักสูตรยังได้สอดแทรกวิชาด้านการบริหารจัดการ เช่น การบริหารจัดการโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคคลากรให้มีความรู้และสามารถก้าวไปสู่ระดับผู้บริหารที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานที่สูงขึ้น และเพื่อให้เกิดการจ้างงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพมากขึ้น
จากการที่สังคมในยุคนี้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ นั่นจึงทำให้เกิดความต้องการซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น หากซอฟต์แวร์เกิดความผิดพลาดก็อาจจะสามารถทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อทรัพย์สิน ชีวิต ตลอดจนเศรษฐกิจได้ เช่น การใช้ซอฟต์แวร์ในการควบคุมการทำงานของงานที่วิกฤต ได้แก่ ระบบนำร่องการบิน ระบบควบคุมไฟฟ้า ระบบควบคุมจราจรทางอากาศ ตลอดจนมีการใช้ระบบซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนในการควบคุมงานพาณิชกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ การเบิกจ่ายเงินของธนาคาร ระบบการสื่อสาร โทรคมนาคม ตลอดจนการควบคุมการชำระเงินของระบบโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
กระบวนการทำงานที่เป็นระบบและมีหลักการจะสามารถช่วยลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ในการผลิตซอฟต์แวร์ได้ ดร.ศศิพรกล่าวต่อว่า “ปกติการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นจะมีผู้ร่วมโครงการหลายคน จึงควรมีการจัดการที่เป็นระบบในด้านการส่งผ่านหรือถ่ายโอนข้อมูลก็ล้วนแต่จำเป็นต้องทำให้เป็นระบบ หลักสูตรจึงมีการเน้นในด้านการบริหารจัดการเพื่อเป็นผู้จัดการโครงการ ทำงานได้เสร็จทันเวลาตามที่ลูกค้าต้องการ ตามงบประมาณ ตรงกับความต้องการของลูกค้าและมีความถูกต้อง”
ดร. ศศิพรยังได้กล่าวถึงการผลิตซอฟต์แวร์ของคนไทยในตลาดสากลด้วยว่า คนไทยล้วนมีศักยภาพสูง ทั้งผู้เขียนโปรแกรมและผู้พัฒนาระบบ เพียงแต่ยังขาดการพัฒนาความรู้ทางด้านระบบวิธีการที่ถูกต้อง ระบบยังไม่เป็นมาตรฐานที่ต่างชาติยอมรับได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศอื่นๆ อย่างในอเมริกาและญี่ปุ่นพยายามส่งงานมาให้เนื่องจากค่าจ้างแรงงานของเขาค่อนข้างสูง
ข้อดีของการผลิตทำซอฟต์แวร์ในลักษณะนี้ คือเราไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่สามารถทำงานผ่านทางอินเทอร์เน็ต ติดต่อสื่อสารผ่านระบบเน็ตเวิร์คและสามารถควบคุมได้เอง ทำให้สามารถสร้างรายได้และยังเพิ่มศักยภาพของตัวเองได้อีกด้วย ดังนั้นมหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงต้องการที่จะผลิตบุคลากรให้ทันกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันที่ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
ผู้ที่ต้องการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ นั้นควรต้องมีพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง คอมพิวเตอร์และการพัฒนาซอฟต์แวร์ขั้นพื้นฐาน หรือทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องและต้องการต่อยอด หรือสร้างโอกาสเติบโตในสายงานตนเอง
ดังนั้นผู้ที่สนใจที่จะเป็นผู้บริหารซอฟแวร์มืออาชีพสามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จกับเราได้ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม โทร. 02-579 1111 ต่อ 1150 -1153 หรือ ทาง WWW.SPU.AC.TH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ