เสนอ 3 ทางเลือกพัฒนาศูนย์ชุมชนบางขุนเทียน

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2007 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กทม.
น.ส.เดือนเต็ม อมรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการวางผังพัฒนาศูนย์ชุมชนบางขุนเทียน ณ สำนักงานเขตบางบอน โดยมีประชาชนผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นประมาณ 120 คน
ในการประชุม บริษัทที่ปรึกษาได้นำเสนอผลการศึกษา และกรอบทางเลือกของแนวคิดในการวางผังพัฒนาศูนย์ชุมชนบางขุนเทียน พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประชุมได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ข้อท้วงติงเกี่ยวกับแนวทางและแนวคิดในการวางผังพัฒนาศูนย์ชุมชนบางขุนเทียน โดยมีทางเลือกในการพัฒนาพื้นที่ 3 แนวทางต่างๆ กัน คือ ทางเลือกที่ 1 ศูนย์กลางชุมชนชานเมืองแบบแถบ (Urban Corridor) เป็นการพัฒนาที่ยึดรูปแบบการใช้ที่ดินในปัจจุบันเป็นหลัก โดยกำหนดให้บริเวณที่มีความเข้มข้นในการพัฒนาสูงครอบคลุมพื้นที่แถบกว้าง ทำให้ต้องจัดให้มีพื้นที่เปิดโล่งสาธารณะมากกว่าทางเลือกอื่น การพัฒนาต้องพึ่งพาระบบขนส่งมวลชนระบบรางและเรือโดยสาร โครงข่ายถนนสายหลักและสายรองที่ตัดใหม่เพื่อให้การสัญจรมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับการพัฒนาที่สูงเป็นบริเวณกว้างในอนาคต ทางเลือกที่ 2 ศูนย์ชุมชนชานเมืองแบบหลายศูนย์กลาง (Polycentric) เป็นการพัฒนาที่มีความเข้มข้นสูงกระจายออกเป็นหลายจุดตามแนวรถไฟฟ้าด้านในถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก โดยศูนย์กลางแต่ละศูนย์มีขนาดใกล้เคียงกัน ส่วนชุมชนด้านนอกถนนวงแหวน รวมทั้งบริเวณที่อยู่ห่างไกลจากระบบขนส่งมวลชน และถนนสายหลัก จัดให้มีศูนย์กลางชุมชนชนบทที่ให้บริการพื้นฐานที่จำเป็นในชีวิตประจำวันจัดเป็นรูปแบบการพัฒนาที่กระชับ
ทางเลือกที่ 3 ศูนย์ชุมชนชานเมืองแบบศูนย์กลางหลัก (Urban Core) เป็นการพัฒนาหลายศูนย์กลางที่มีศูนย์กลางหลัก ซึ่งมีความเข้มข้นในการพัฒนาสูงอยู่ในบริเวณที่เป็นชุมทางของระบบขนส่งมวลชน และมีศูนย์กลางย่อยในระดับชุมชนกระจายออกไปตามบริเวณต่างๆ การพัฒนารูปแบบนี้เป็นชุมชนที่มีศูนย์กลางที่มีหน้าที่และขนาดแตกต่างกันชัดเจน สามารถสร้างเอกลักษณ์และดึงดูดการพัฒนาขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้นได้ง่าย
สำหรับการแสดงความคิดเห็นของประชาชนมีข้อเสนอแนะว่า ในการพัฒนาพื้นที่บริเวณศูนย์ชุมชนบางขุนเทียนจำเป็นต้องมีโรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์สันทนาการ ศูนย์เยาวชน ห้องสมุดประชาชน สนามกีฬา สวนสาธารณะ ให้ความสำคัญ กับการคมนาคมทางน้ำ ตัดถนนสายรองให้เป็นโครงข่ายคมนาคม การจัดการน้ำท่วมที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาพื้นที่รองรับระบบขนส่งมวลชน เป็นต้น ซึ่งทางบริษัทที่ปรึกษาจะได้นำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจเลือกแนวทางพัฒนาศูนย์ชุมชนแห่งนี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ