โมบี้คลับ ขนทัพพันธมิตรกระทุ้งยอด “Full Song Download”

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--โมบี้คลับ
“โมบี้คลับตอกย้ำยอดดาวน์โหลดฟูลซองพุ่ง คาดสิ้นปีนี้โตมากกว่า 4 เท่าตัว”
กระแสแรงดัน “Full Song Download” พุ่ง โมบี้คลับดอทเน็ตขนขบวนพันธมิตรกระตุ้นยอดดาวน์โหลด หลังกระแสฟูลซองฟีเวอร์ เชื่อปัจจัยหนุนของฟังก์ชั่นโมบายสนับสนุนการใช้งานทั้งด้านการจัดเก็บข้อมูลให้รองรับไฟล์ขนาดใหญ่เติบโตต่อเนื่อง และเข้าถึงผู้ใช้บริการทุกกลุ่มในราคาเริ่มต้นราว 6 - 7 พันบาท พร้อมทั้งไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่ปรับตัวตามการขยายตัวของตลาดโมบาย
นายพอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการสายงานอาร์เอสดิจิตอล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดิจิตอลคอนเทนต์ เผยถึง แนวโน้มบริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าหรือ ริงโทนในปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ปัจจุบันการใช้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้า หรือริงโทนในรูปแบบโมโน กับ โพลีโฟนิค ที่มีแต่เสียงดนตรี ถือว่าไม่ได้รับความนิยมและกลุ่มผู้ใช้เกินกว่า 90% หยุดการใช้งานไปเลย ซึ่งตรงข้ามกับรูปแบบทรูโทน กับ ฟูลซอง ที่เป็นการดาวน์โหลดแบบมีเสียงร้องจนถึงแบบเต็มเพลง ทั้งนี้ทำให้อัตราการใช้บริการเพิ่มสูงขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาเติบโตกว่า 400% เทียบกับปี 2548
อีกทั้งปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุนการขยายตัวของบริการนี้ก็คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile) ที่มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานที่รองรับโมบายคอนเทนต์ไฟล์ขนาดใหญ่ รวมถึงราคาโมบายที่มีฟังก์ชั่นดังกล่าวเริ่มต้นที่ 6,000-7,000 บาท และในบางยี่ห้อต่ำกว่า 5,000 บาทก็มี ซึ่งถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการใช้บริการให้เพิ่มขึ้นด้วย
ที่ผ่านมาโมบี้คลับทำตลาดแบบเป็นหน้าร้านด้วยในอัตราส่วน 90% และผ่านคู่ค้าหลัก(Main Partner)เป็นหน้าร้านในสัดส่วน 10% โดยในปีนี้โมบี้คลับตั้งเป้าจะขยายคู่ค้า(Partner) เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เหตุผลของตลาดที่มีการขยายตัวและผู้บริโภคมีความต้องการใช้บริการเพิ่ม
อีกทั้งยังเล็งเห็นว่าการทำตลาดโดยร่วมมือกับคู่ค้าจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่าย รวมถึงยังเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของพันธมิตรที่จะเข้ามาทำตลาดด้วย พร้อมกันนี้ทาง โมบี้คลับคาดว่าในอนาคตอันใกล้จะมีคู่ค้าที่เห็นโอกาสในการเพิ่มรายได้อีกจำนวนมาก ตามการเติบโตของตลาดผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันโมบี้คลับมีคู่ค้าหลัก (Main Partner) เป็นช่องทางจำหน่ายโมบายคอนเทนต์แล้ว 11 ราย ได้แก่ Tigermob.com , mobilefunny.com , shinee.com , n-content.com , djiing.com , tomyamclub.com , Bug 1900 , Thai Audiotex , yenta4.com , mthai.com sanook.com เป็นต้น
“สำหรับบริการ “Full Song Download“ โมบี้คลับเปิดให้บริการผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile Operator) เฉพาะระบบ AIS และ DTAC เพื่อให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดเพลงฮิตจากค่ายอาร์เอส แบบเต็มทั้งเพลงมาเก็บไว้ฟังชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile) ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และง่ายดายที่สุด ทำให้มือถือเสมือนเป็นคลังเพลงเคลื่อนที่ หรือเรียกว่า เครื่องเล่นเพลงดิจิตอลแบบพกพาไปสนุกได้ทุกที่ทุกเวลา และจากผลสำรวจพบว่าอุปกรณ์ฟังเพลงที่ผู้บริโภคนิยมพกติดตัวเป็นอันดับ 1 ก็คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile) สูงถึง 63.8 % , รองลงมาคือ เครื่องเล่นเพลง MP3 ตามลำดับ และรวมถึงผลตอบรับจากการเปิดให้บริการเราจึงมั่นใจว่าบริการ “Full Song Download” นี้จะเป็นที่ชื่นชอบและตรงใจผู้ใช้บริการอย่างมากในปีนี้ ” นายพอลกล่าว
สัดส่วนการใช้บริการดาวน์โหลดเสียงเพลงเรียกเข้าหรือ ริงโทนในตลาดขณะนี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มเรียงตามอันดับสูงสุด ได้แก่ 1.ทรูโทน เป็นเสียงเรียกเข้าที่มีทำนองกับเนื้อร้องบางส่วนของเพลง 2.ฟูลซอง คือเสียงเรียกเข้าที่มีทำนองกับเนื้อร้องแบบเต็มเพลง 3.โมโน โทน กับโพลี โฟนิค คือ เสียงเรียกเข้าที่มีทำนองเพียงอย่างเดียว ขณะนี้การดาวน์โหลดโมบายคอนเทนต์แบบเต็มเพลงหรือฟูลซองดาวน์โหลดถือว่าได้รับความนิยมจากผู้ฟังเพลง โดยคาดว่าการณ์ว่าสิ้นปีนี้ยอดดาวน์โหลดจะเติบโตมากกว่า 4 เท่าตัว
พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันบริการเสริมกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นกลุ่มคอนเทนต์ทางด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยคิดเป็น 26 % ของบริการเสริมทั้งหมด โดยเฉพาะคอนเทนต์เกี่ยวกับเสียงเพลงในรูปแบบต่างๆ ที่มียอดดาวน์โหลดมากเป็นอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับตลาดเพลงและโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile)โดยรวมได้สูงนับพันล้านบาท
“เราใช้ เทคโนโลยีการบีบอัดไฟล์เพลงที่ปกติจะมีขนาดใหญ่จากประมาณ 4 MB/เพลง ให้เหลือเพียง 800 KB/เพลง ในขณะที่คุณภาพของเสียงเพลงจัดอยู่ในระดับที่ดีแต่มีขนาดของไฟล์เล็กเพียงพอที่จะสามารถให้บริการดาวน์โหลดผ่านทาง wap.mobiclub.net บนมือถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคอนเทนต์ที่ทาง อาร์เอส นำมาให้บริการในช่วงแรกนั้นจะเป็นเพลงฮิตจากศิลปินอาร์เอสกว่า 20,000 เพลง จึงมั่นใจว่าช่องทางนี้จะสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์อินเทรนด์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในรูปแบบที่ทันสมัยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น” นายพอล กล่าว
สำหรับโมบี้คลับยังมีบริการดาวน์โหลดต่างๆ อาทิ เสียงเพลงระหว่างรอสาย RS Calling Melody กด *789222 , ริงโทน(Ringtone) , ฟูลซอง (Full Song), คาราโอเกะ(Karaoke) , คัลเลอร์วอลเปเปอร์(Color Wallpeper) และบริการอื่น ๆ อีกมากมายติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mobiclub.net หรือ wap.mobiclub.net
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
โทร : 02-511-0555 ต่อ 2322
ฝ่ายประชาสัมพันธ์อาร์เอสดิจิตอล
: เพชร-นุชจรี ศุภเตชนาถ 089-742-3435
: ลักษณ์-นงลักษณ์ พิลาแพง 089-812-7848
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ