กบข.เพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นตปท.ผ่าน GPF( Thailand )Investment Fund กว่า 5.5 พันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กบข.
กบข.เผยเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นต่างประเทศผ่านกองทุน GPF(Thailand) Investment Fund อีกกว่า 5.5 พันล้านบาท เพื่อกระจายความเสี่ยงการลงทุน ขณะที่พอร์ตลงทุนต่างประเทศปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 12.8 จากเพดานการลงทุนร้อยละ 15
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในต่างประเทศของ กบข.ภายหลังที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติ พ.ร.บ.กบข. และขยายเพดานการลงทุนในต่างประเทศให้จากเดิมลงทุนได้จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 15 ของพอร์ตเงินลงทุน ว่าล่าสุด กบข. ได้มีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนโลกอีกประมาณจำนวน 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 5,500 ล้านบาท ผ่านกองทุน GPF(Thailand) Investment Fund ซึ่งทำให้ภาพรวมในขณะนี้ กบข. ได้มีการลงทุนต่างประเทศไปแล้วจำนวนร้อยละ 12.8 ของพอร์ตการลงทุน
อย่างไรก็ตาม สำหรับสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศของ กบข.ปัจจุบันได้มีการกระจายการลงทุนไปทั่วโลกเพื่อเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยง ซึ่งแบ่งเป็นการลงทุนในตราสารทุนโลกประมาณจำนวน 18,700 ล้านบาท และมีการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลกประมาณจำนวน 19,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ในการขยายสินทรัพย์การลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับสมาชิก
นอกจากนี้ กบข .ยังมีนโยบายในอนาคตที่จะขยายสินทรัพย์ในการลงทุนต่างประเทศเพิ่มเติมอีก โดยสนใจเข้าไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ตราสารทุน สินค้าโภคภัณฑ์ กองทุนป้องกันความเสี่ยง และกองทุนที่ลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศต่างๆ เพราะเห็นโอกาสจากการลงทุนต่างประเทศอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ทั้งนี้ กบข. จะต้องศึกษาข้อมูลการลงทุนอย่างรอบด้านที่สุด
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่านโยบายการลงทุนของ กบข. เน้นการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งเป็นไปตามปรัชญาในเรื่องการลงทุนของ กบข. ที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสมาชิกที่จะเกษียณในอีก 10- 20 ปีข้างหน้า ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถรักษาความมีเสถียรภาพของผลตอบแทนได้ในระยะยาว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ