ราชบุรีโฮลดิ้ง เซ็นสัญญาร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย ในลาว

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาโครงการ (Joint Development Agreement) กับ บริษัท SK Engineering & Construction Co., Ltd. (SKEC) และรัฐบาลสปป.ลาว โดยโครงการนี้มีขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 372 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 668 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25
นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯได้ลงนามร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยร่วมกับกลุ่มผู้ลงทุนจากประเทศเกาหลีและ รัฐบาลสปป.ลาว เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเพื่อพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งรวมถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคมของโครงการ
นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า โครงการดังกล่าวนี้มีศักยภาพและจะเพิ่มเมกะวัตต์ให้แก่บริษัทฯ ตามสัดส่วนคิดเป็น 93 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศเพื่อขายกลับมาประเทศไทยโดยจะส่งพลังงานไฟฟ้าเข้ามาในบริเวณภาคตะวันออกเฉียง เหนือตอนล่างเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ
ข้อมูลทั่วไป
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบัน มีกำลังผลิตติดตั้งทั้งหมด 3,997 เมกะวัตต์ จากการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ บริษัทฯ มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าราชบุรี กำลังผลิตรวม 3,645 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ กำลังผลิต 350 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี โครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันดิบ กำลังผลิต 1.75 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดสุโขทัย และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ กำลังผลิต 350 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี โรงไฟฟ้าพลังน้ำ - น้ำงึม 2 กำลังผลิตประมาณ 153.75 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ — น้ำงึม 3 กำลังผลิตประมาณ 110 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ใน สปป.ลาว ดังนั้น ในปี 2556 บริษัทฯ จะมีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดจำนวน 4,610.50 เมกะวัตต์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
ติดต่อ: วิวรรณ พยัฆวิเชียร และ ดวงแก้ว เธียรสวัสดิ์กิจ
โทร. 0 2978 5221-4 อีเมล์ : wiwanp@ratch.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ