SCIB ให้บริการรับซื้อลดตั๋วส่งออกแบบไม่มีวงเงินรองรับ

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2007 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--ธ.นครหลวงไทย
ธนาคารนครหลวงไทยรุกธุรกิจต่างประเทศเปิดให้บริการรับซื้อตั๋วส่งออกตาม L/C โดยไม่จำเป็นต้องมีวงเงินรับซื้อกับธนาคารมาก่อน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการส่งออกรับเงินค่าสินค้าได้รวดเร็วไม่ต้องรอครบกำหนดตามระยะเวลาหน้าตั๋ว ลดความเสี่ยงในการเรียกเก็บเงินไม่ได้ หนุนเงินทุนหมุนเวียนให้คล่องตัวเพิ่มขึ้น
นางทัศนา รัชตโพธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2550 ธนาคารตั้งเป้าที่จะขยายฐานลูกค้าธุรกิจต่างประเทศและให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อการนำเข้าและส่งออก (Trade Finance Services) เพิ่มอีกประมาณ 20% จากปีก่อน ล่าสุดเปิดให้บริการ “รับซื้อลดตั๋วส่งออกตาม L/C แบบมีกำหนดระยะเวลาการชำระเงิน” (Export Bills Discounting under Usance L/C without Recourse) ซึ่งเป็นบริการที่ธนาคารจัดหาธนาคารในต่างประเทศมารับซื้อตั๋วของผู้ส่งออกอีกทอดหนึ่ง โดยผู้ส่งออกสามารถนำเอกสารการส่งออกตาม L/C ที่มีกำหนดระยะเวลา (Usance Bills) มาขายต่อให้กับธนาคารได้โดยไม่ต้องมีวงเงินรับซื้อตั๋วกับธนาคารมาก่อน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกสามารถรับเงินจากการขายสินค้าได้รวดเร็วโดยไม่ต้องรอถึงเวลาตั๋วครบกำหนด อันจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของผู้ส่งออกในกรณีไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อสินค้าปลายทาง รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือสำหรับการบริหารสภาพคล่องทางธุรกิจหรือปรับโครงสร้างทางการเงินได้อีกด้วย เบื้องต้นเชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการทั้งเก่าและใหม่ด้านธุรกิจส่งออกให้ความสนใจใช้บริการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำการรวมศูนย์ข้อมูลลูกค้าธุรกิจต่างประเทศ (Data Centralization) จากศูนย์เครือข่ายมาที่สำนักงานใหญ่ ส่งผลให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น และเป็นช่องทางในการขยายจุดบริการธุรกิจต่างประเทศให้กระจายครอบคลุมไปยังทุกสาขาทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว รวมถึงเพิ่มความสามารถในการแข่งขันที่คาดว่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ ส่วนสินค้าออก โทร. 0-2208-5334, 0-2208-5299 หรือที่ ศูนย์ธุรกิจต่างประเทศของธนาคารนครหลวงไทยทุกแห่ง ได้แก่ สาขาสำนักสวนมะลิ สาขาธนิยะ สาขาสมุทรสาคร สาขานิคมอุตสาหกรรมบางปู และสาขาหาดใหญ่ หรือที่ www.scib.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ