บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ นำร่องเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทแรกในตลท.เริ่มซื้อขาย 30 มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2007 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--ตลท.
บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ประเดิมเข้าจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เป็นรายแรกของปี 2550 หลังระดมทุนจำนวน 292.5 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และรับเหมาก่อสร้าง
นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับหลักทรัพย์ของบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2550 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “UNIQ”
UNIQ มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 625 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญ เพิ่มทุน 125 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยระหว่างวันที่ 21 —23 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 162.5 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 125 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเดิมจำนวน 37.5 ล้านหุ้น จำหน่ายแก่บุคคลทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน 142.5 ล้านหุ้นและผู้มี อุปการคุณ 20 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.80 บาท รวมมูลค่าระดมทุน 292.5 ล้านบาท
ทั้งนี้ ณ ระดับราคาไอพีโอ UNIQ มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price / Earnings Ratio หรือ P/E) อยู่ที่ประมาณ 28.02 เท่า ในขณะที่ระดับ P/E ของหมวดธุรกิจเดียวกันอยู่ที่ระดับ 12.01 เท่า สำหรับอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (Price/Book Value หรือ P/BV) อยู่ที่ประมาณ 1.17 เท่า ในขณะที่ระดับ P/BV ของหมวดธุรกิจเดียวกันอยู่ที่ระดับ 1.73 เท่า โดย UNIQ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและเงินสำรองทุกประเภทที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัทและตามกฎหมาย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
UNIQ ประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท ประเภทที่ 1 คือ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารการจัดการและการเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูง อาทิ งานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็กและสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยกงานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและแอสฟัลท์ติกคอนกรีต งานระบบสาธารณูปโภคที่ได้รับพร้อมกับ งานก่อสร้างสะพาน งานโครงสร้างเหล็ก และงานก่อสร้างเขื่อนและกำแพงกันดิน โดยบริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่สำคัญคือ ภาคราชการ และรัฐวิสาหกิจ เช่น กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การไฟฟ้า นครหลวง การประปานครหลวง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
ธุรกิจหลักประเภทที่ 2 คือ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยประเภทบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์สำหรับลูกค้าระดับกลางถึงสูง
UNIQ มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสุวิวัฒน์ธนชัย ถือหุ้นรวมกันในอัตราร้อยละ 66 และ น.ส. สมใจ ประทุมทอง ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 8 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ
ผู้สนใจข้อมูลบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.unique.co.th เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์โทร.0-2229—2036 /ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร.0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ