“นาม” จัดงานประกาศผลมอบรางวัลการประกวด “Norm Design Contest” ให้นักออกแบบรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday January 31, 2007 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--บี วัน คอมมูนิเคชั่นส์
บริษัท นาม สุขภัณฑ์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์มีดีไซน์ ภายใต้ชื่อ “ นาม ” จัดงานประกาศรางวัลการประกวดออกแบบโถสุขภัณฑ์ “Norm Design Contest” ภายใต้แนวคิด “Inside Out — Outside in” ให้กับนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่ร่วมส่งผลงานการออกแบบตกแต่งโถสุขภัณฑ์ ในสไตล์ของตนเองเข้ามาประกวด โดยเน้นถึงเอกลักษณ์การดีไซน์ที่แตกต่างและนวัตกรรมอันโดดเด่น จากสุขภัณฑ์ต้นแบบรุ่น “Norm”
โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบประเภทละ 5 คน เพื่อหาผู้ชนะเลิศทั้ง 2 ประเภท
นายสุเมธ อินทามระ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นาม สุขภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยว่า “จากที่มีการเปิดรับสมัครการประกวดออกแบบ “Norm Design Contest” ภายใต้แนวคิด “Inside out — Outside in” โดยนำโถสุขภัณฑ์รุ่น “ นอร์ม ” (Norm) ที่มีความแตกต่างจากสุขภัณฑ์อื่นๆ ในด้านการใช้วัสดุโปร่งแสงและมองเห็นน้ำและกลไกภายในโถมาเป็นต้นแบบของการออกแบบ ต้องยอมรับว่าได้รับความสนใจจากทั้งนักศึกษา และประชาชนทั่วไปค่อนข้างมากในงานส่งผลงานเข้าประกวด ถึงแม้ว่าจะเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของเราก็ตาม ซึ่ง ”นาม” ต้องขอขอบคุณผู้ส่งผลงานการออกแบบของท่านเข้ามาประกวดฯ รวมทั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการประกวดผลงานในครั้งนี้มา ณ โอกาสนี้ด้วย จากการคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบของทั้งสองประเภท ๆ ละ 5 ท่าน รวม 10 ผลงานจะเห็นได้ว่าผลงานทุก ๆชิ้นที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินเข้ามาถึงรอบสุดท้ายนี้ จะมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นตนเองออกมาได้อย่างชัดเจน มีความทันสมัยสอดคล้องกับชีวิตในปัจจุบันและอนาคต และผลงานสามารถสะท้อนแนวความคิดทางวัฒนธรรม และเผยแพร่สู่สาธารณะในระดับสากลได้ ตรงตามวัตถุประสงค์และแนวคิดที่คณะกรรมการตั้งไว้
ในส่วนของ ”นาม” เรายังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์สินค้าคุณภาพและมีดีไซน์อีกต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าเทรนดี้ในระดับราคาที่เหมาะสมและตลาดสามารถรองรับได้ และเพื่อเป็นการต่อยอดกระแสความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ต่อไป โดยในครั้งนี้เราได้นำสุขภัณฑ์รุ่นใหม่มาแสดงให้ได้ชมกันด้วย ได้แก่ “นอร์ม แอลอีดี” ซึ่งเป็นสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุดจากนาม ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ Lighting สมัยใหม่ ที่ตอบสนองความสุนทรีย์ของอารมณ์ด้วยแสงไฟที่เปลี่ยนได้ 16 ล้านเฉดสี คาดว่านามสุขภัณฑ์ จะสามารถมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นจากรุ่นนี้ โดยสุขภัณฑ์รุ่นนี้จะสามารถวางจำหน่ายในตลาดได้ประมาณเดือนมีนาคม 2550 นี้
ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศในการส่งประกวด “Norm Design Contest” ทั้ง 2 ประเภท คือนางสาวสุภาสนา สิริแสงทักษิณ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจากประเภท นักศึกษา และนางสาวภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประเภทประชาชนทั่วไป จากผู้ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 10 ท่านจาก 2 ประเภท ในครั้งนี้ จะได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีมของ “นาม” ร่วมเดินทางไปชมงานแสดงนวัตกรรมสุขภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก “ISH Fair 2007” ณ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมันนี ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2550 ศกนี้ และพิเศษสำหรับผู้ชนะเลิศระดับนักศึกษาจะมีโอกาสได้ร่วมงานในตำแหน่ง Co-designer กับบริษัท นาม สุขภัณฑ์ เป็นเวลา 1 ปี ส่วนรางวัลชมเชยอีก 8 รางวัล จะได้เข้าเป็นสมาชิกศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ระยะเวลา 1 ปี พร้อมเงินสด 3,000 บาท อีกด้วย
รายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ของการส่งผลงานการออกแบบโถสุขภัณฑ์
“Norm Design Contest”
แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ประเภทละ 5 คน
ประเภทนักศึกษา จำนวน 5 คน ได้แก่
1. นายวัชร คุณีย์พันธ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ขื่อผลงาน “Feel Text”
แนวความคิด การทำให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขทุก ๆ วัน จากความรักและความเข้าใจกัน โดยการออกแบบถังพักน้ำของโถสุขภัณฑ์ “นอร์ม” เป็นเหมือนสื่อกลางในการ ประสานความรักและความห่วงใย ใช้บอกรัก กล่าวคำขอบคุณ หรือ คำขอโทษ เพียงติดเอาไว้เท่านั้นก็สื่อสารได้โดยไม่ต้องอาศัยคำพูดเพียงอย่างเดียว
2. นายชานนท์ วิทูรธนไพบูลย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ชื่อผลงาน “wireframe”
แนวความคิด ถ่ายทอดออกมาเป็นเส้นร่าง (wireframe) เป็นรูปร่างแรกเพื่อนำไปใช้ในขั้นตอน ต่อๆ ไป ให้ได้มาซึ่งผลลัพท์ที่ต้องการ แต่ท้ายสุดเมื่อได้ผลลัพธ์นั้นมา กลับ มองข้ามขั้นตอนแรกไป
3. นางสาวสุภาสนา สิริแสงทักษิณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อผลงาน “Let’s see”
แนวความคิด การโต้ตอบกันระหว่างถังพักนำ หรือ โถสุขภัณฑ์ของ “นอร์ม” กับผู้ใช้งาน โดย การออกแบบให้ส่วนตกแต่งสามารถเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวได้ คือมีตาที่วิ่งขึ้น และลงเหมือนการเหลือบตาขึ้นลง ตามการไหลของน้ำเวลากดใช้งาน
4. นายอนุพล อยู่ยืน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ชื่อผลงาน “Kan” หรือ แก่น
แนวความคิด การออกแบบที่ต้องการนำคุณสมบัติด้านความใสมาเป็นจุดสนใจที่เปรียบเสมือ แก่นแท้ที่อยู่ข้างในโดยใช้องค์ประกอบด้านเส้นสายมาจัดวางให้เหมือนลักษณะ ของการค่อย ๆ คลี่คลายไปสู่การแสดงออกถึงแก่น
5. นายพันธกานต์ วังไพศาล คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ชื่อผลงาน “Beloved”
แนวความคิด ในสังคมปัจจุบันความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวค่อนข้างจะห่างเหินกัน การสื่อ ความรักและความผูกพันต่อกันก็มีน้อยลงไปด้วย แนวคิดในการตกแต่งนี้ใช้ตัว สุขภัณฑ์ของ “นอร์ม” เป็นสื่อตัวแทนบอกความรัก และเป็นสัญลักษณ์อีกอย่าง หนึ่งของความรักด้วย
ประเภทประชาชนทั่วไป จำนวน 5 คน ได้แก่
1. นายณัฐวุฒิ บุษบก
ชื่อผลงาน “norm-belief”
แนวความคิด Inside out คือ ก้นบึ้งความคิดของคนไทยที่มีต่อเรื่องดวงชะตา ไม่ว่าจะทำอะไรก็หนีไม่พ้นที่จะไปเกี่ยวด้วยเสมอ Outside in ในที่นี้หมายถึงวัตถุที่จับต้องได้และตัวมันเองยังสามารถทำให้เกิดความเสี่ยงได้ (Slot Machine)
2. นายอัฐชัย แก้วสุข
ชื่อผลงาน “mirror”
แนวความคิด การสร้างความกลมกลืนของถังพักน้ำกับสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำจากการ สะท้อนของสีสัน แสง เงา ความเคลื่อนไหว ในแต่ละเวลาที่แตกต่างกันจึงใช้วัสดุ ที่สะท้อนภาพเป็นวัสดุหลังที่นำมาใช้ในการตกแต่ง
3. นายอดิวิศว์ วิทยา
ชื่อผลงาน “MW series”
แนวความคิด หญิงและชายเป็นสิ่งคู่กัน แต่ก็มีบางเวลาที่ทั้งสองคนนั้นมีโลกส่วนตัวที่แตกต่าง กันโดยเฉพาะการดูแลสรีระและร่างการ
4. นายชินภานุ อธิชาธนบดี
ชื่อผลงาน “Iamiad”
แนวความคิด จากการใช้มุมมองที่แตกต่างมองเห็นว่าถังพักน้ำ หรือโถสุขภัณฑ์ของ “นอร์ม” ที่อยู่ด้านหลังของเรานั้นสามารถตอบสนองพฤติกรรมได้หลากหลายตาม จินตนาการของผู้ใช้ เช่น นั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ ฟังเพลงหรือกิจกรรมพิเศษ ต่าง ๆ โดยออกแบบให้เป็น Back rest เพื่อตอบสนองรสนิยมที่ต่างกัน
5. คุณภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ชื่อผลงาน “chino dream”
แนวความคิด จากการแสดงเอกลักษณ์ของความร่วมสมัยในรูปแบบของ Oriental ด้วยแสงสี และ Felling เพื่อตอบรับกับกระแสนิยมและความเป็นไปของโลกตะวันออกให้ เข้าถึงในกลิ่นของความร่วมสมัยของวัฒนธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ