กบข.ย้ำความเป็นนักลงทุนสถาบันมืออาชีพลงทุน-รับผิดชอบสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday June 13, 2007 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กบข.
กบข. ย้ำนโยบายลงทุนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมายึดมั่นความรับผิดชอบสังคม เผยปีที่ผ่านมาได้รับเกียรติจาก UNEP ร่วมลงนามกับนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลก สะท้อนความเป็นมืออาชีพ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของ กบข. ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา บทบาทหนึ่งที่ กบข. ปฏิบัติมาอย่างสม่ำเสมอคือ การรับผิดชอบต่อสังคม เพราะ กบข. ตระหนักดีว่าสังคมจะมั่นคง แข็งแรงได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม กบข.เองก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมเช่นกัน จึงควรอย่างยิ่งในการมีส่วนผลักดันให้สังคมมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง
ดังนั้น กบข.จึงได้นำแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานทั้งด้านการลงทุน ด้านสมาชิก และด้านการบริหารจัดการองค์กร อาทิ การเป็นนักลงทุนสถาบันที่ปฏิบัติตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดีเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน และเป็นแบบอย่างให้กับนักลงทุนสถาบันรายอื่น การดำเนินงานภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การไม่ลงทุนในธุรกรรมที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของสังคม
นอกจากนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการออมเพื่อวัยเกษียณแก่สมาชิกและสาธารณชน การส่งเสริมให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ เป็นต้น
นายวิสิฐ กล่าวว่า จากการยึดมั่นในหลักการลงทุนที่รับผิดชอบต่อสังคม ทำให้ กบข. ได้รับเกียรติจาก UNEP (United Nation Environment Programme) และ UN Global Compact ให้เข้าร่วมพิธีลงนามร่วมกับนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลก เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นนักลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และหลักธรรมาภิบาล หรือ Environmental, Social and Governance (ESG) ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันมาตรฐานการดำเนินการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมได้เป็นอย่างดี
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า ในโอกาสที่การดำเนินงานของกบข.เข้าสู่ทศวรรษที่สอง กบข. ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานภายใต้แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เพราะ กบข. เชื่อมั่นว่าหากทุกภาคส่วนในสังคมยึดถือแนวคิดนี้ในการดำเนินงาน การพัฒนาของประเทศก็จะเป็นไปอย่างมั่นคง และยั่งยืน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ