ก.พลังงาน ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เยือนอินเดีย พร้อมลงนามสร้างความร่วมมือด้านพลังงานทดแทน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2007 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เยือนอินเดีย พร้อมลงนามสร้างความร่วมมือด้านพลังงานทดแทน หวังต่อยอดพัฒนาพลังงานทดแทน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์อย่างจริงจังในอนาคต
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการเดินทางเยือนประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการ พร้อมกับ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและคณะ ระหว่างวันที่ 25 - 27 มิถุนายน 2550 โดยในส่วนภารกิจของกระทรวงพลังงาน จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศไทย และประเทศอินเดีย โดยเฉพาะความร่วมมือในการพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์ พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ รวมทั้งการพัฒนาพลังงานทดแทน ด้านอื่น ๆ ได้แก่ ก๊าซชีวภาพ พลังงานชีวมวล พลังงานน้ำขนาดเล็ก พลังงานลม เป็นต้น
ทั้งนี้ ความร่วมมือจากทั้ง 2 ประเทศ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งอุปกรณ์ในสาขาพลังงานหมุนเวียน ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในสาขาพลังงานทดแทน และทางด้านอื่น ๆ นอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมในการกำกับและติดตามแผนความร่วมมือ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยความร่วมมือดังกล่าว จะเริ่มมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันลงนาม เป็นระยะเวลา 5 ปี และหากมีการต่ออายุ จะมีผลบังคับใช้ต่อไปอีก 5 ปี โดยอัตโนมัติ เว้นแต่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะขอยกเลิก
“ในการเยือนประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการของรัฐบาล พล.เอกสุรยุทธ์ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นแล้ว กระทรวงพลังงาน ยังจะได้ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาพลังงานทดแทน เนื่องจากประเทศอินเดียเป็นประเทศผู้บริโภคพลังงาน รายใหญ่ของโลก ที่มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นทุกปี และหากทั้งสองประเทศ สามารถสร้างแผนความร่วมมือได้อย่างจริงจัง ก็จะทำให้แผนการพัฒนาพลังงานทดแทนของไทย บรรลุเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ