กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดโครงการ “ วันท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย”

ข่าวท่องเที่ยว Monday July 23, 2007 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดโครงการ “ วันท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย” หวังผลย้ายฐานการท่องเที่ยวจากฝั่งอันดามันในช่วงมรสุมให้มาอยู่ด้านอ่าวไทย เชื่อ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้คึกคัก
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย จึงร่วมกับภาครัฐและเอาชนจัดโครงการ “ วันท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย” เนื่องจากอ่าวไทยมีอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่สวยงามถึง 9 แห่ง
นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเปิดเผยว่า “ โครงการ วันท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย ที่จัดขึ้นมานี้ ถือเป็นครั้งแรก ในอดีต นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ นิยมไปท่องเที่ยวทางทะเลด้านอันดามัน เมื่อครั้นเข้าสู่ฤดูมรสุม นักท่องเที่ยวจะเข้าใจว่าไม่สามารถท่องเที่ยวทางทะเลได้ แต่ประเทศไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามรอคอยการมาเยือนอยู่อีกฝั่งหนึ่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้คิดจัดงานหวังผลให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงนี้ และเพื่อทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และธุรกิจภาคเอกชน และเพื่อต้องการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติทางทะเลซึ่งอยู่ทางฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องการรณรงค์และขอความความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบ การ ด้านทางท่องเที่ยว เช่น เรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว นักดำน้ำ แม้แต่การทำประมง ให้ช่วยกันอนุรักษ์ทะเลไทย โดยอุทยานแห่งชาติทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อุทยานแห่งชิตหมู่เกาะชุมพร อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน อุทยานแห่งชาติหาดขนอม- หมู่เกาะทะเลใต้ และอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง
โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมมือและประสาน กับทุกๆ อุทยานแห่งชาติทั้ง 9 แห่ง ให้เตรียมความพร้อม ในการดูแลนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาบุคคลากรด้านการบริการ การรักษาความปลอดภัยและการกู้ภัยทางทะเล การสร้างเครือข่ายในการแจ้งเหตุและการบรรเทาสาธารณภัย สำหรับที่พักของอุทยานแห่งชาติได้มีการเตรียมพร้อมและจัดเตรียมให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และอุทยานแห่งชาติหาดวนกร แต่ทั้งนี้นักท่องเที่ยว สามารถจองที่พักของเอกชนที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อพักค้างและเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติก็ได้
และในวันที่ 27 กรกฎาคม 2550 ได้มีการจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ขึ้นที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จังหวัดชุมพร โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) มาเป็นประธานในพิธี รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ปล่อยหอยมือเสือ ดำน้ำ เก็บขยะ ปลูกปะการังเทียม ชมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และชมทัศนียภาพของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
สำหรับโครงการวันท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทยที่จัดขึ้นนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวและทำให้ภาคธุรกิจเอกชน ได้แก่ ที่พัก ร้านอาหาร รถโดยสาร เรือโดยสาร การนำเที่ยว เกิดการ ขยายตัวตามมา เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยเราตั้งเป้าไว้ ว่าจะมีผู้มาเที่ยวชมเพิ่มขึ้นจากเดิม 30%
สำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย สามารถชมสถานที่ต่างๆ และติดต่อที่พักได้ที่ www.dnp.go.th หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เบอร์ 02-5614292-3 ต่อ 724 และ 725
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ