โครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2007 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
โครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ และศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่
กองทัพเรือ ดำเนินการโครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลของกองทัพเรือและครอบครัวสามารถดำรงชีวิตในทางสายกลางบนพื้นฐานของความมั่นคงและยั่งยืนในการดำรงชีวิต พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัวให้ดีขึ้น โดยเน้นมิติทางสังคมมากกว่ามิติทางเศรษฐกิจ ด้วยการปลูกจิตสำนึกวิถีชีวิตไทยที่ยึดเส้นทางสายกลาง สร้างความพอเพียง พอดี และพอใจที่สมเหตุสมผลให้กับตัวเอง การสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพในชุมชนเพื่อการผลิต การตลาด การจัดการ การสวัสดิการ และการพัฒนาสังคม ในลักษณะการพึ่งพาตนเอง และการสร้างศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ สำหรับเป็นตัวอย่างนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน และประเทศชาติ โดยจะมีพิธีเปิดโครงการ ฯ และศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ณ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๖.๐๐ น. โดยมีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีเปิด ฯ
สำหรับศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ ฯ ที่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้น้อมนำแนวคิดทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ แนวคิดทฤษฎีใหม่ให้แก่ข้าราชการ ทหาร ครอบครัว ในศูนย์ฝึกทหารใหม่ ตลอดจนหน่วยภายในกองทัพเรือ นักวิชาการ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ทำให้ก่อเกิดมุมมอง มีความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการทั้งในชีวิตส่วนตัว ชุมชน และประเทศชาติ โดยดำเนินการในพื้นที่ประมาณ ๑๐ ไร่ แบ่งเป็น ๓ ระยะ ประกอบด้วย ขั้นเตรียมการ เป็นการวางแผนงาน กำหนดแผนงานปฏิบัติเบื้องต้น ขั้นการปฏิบัติ จัดเตรียมพื้นที่ พันธุ์กล้าไม้ ปลูกสร้างโรงเรือนต่าง ๆ ได้แก่ บ้านพักอาศัย อาคารอเนกประสงค์ โรงปุ๋ย คอกปศุสัตว์ และทำระบบน้ำภายในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ ฯ จากนั้นเป็นการเพาะปลูกและเพาะเลี้ยงโดยการจัดสรรพันธุ์พืชลงแปลงที่เตรียม นำพันธุ์ปศุสัตว์เพราะเลี้ยงในพื้นที่ จัดวางระบบควบคุมกำกับดูแล และขั้นสุดท้าย เป็นขั้นการประเมินผล แบ่งเป็นรายครั้ง รายไตรมาส และรายประจำปี
(ที่มา : บันทึก คณะกรรมการโครงกรวิถีชีวิตข้าราชการ ทร.ฯ โทร.๕๓๐๓๐)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ