ธนาคารทหารไทยชี้แจง ธนาคารต้องนำเสนอข้อมูลต่อธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน เพื่อพิจารณาจ่ายดอกเบี้ย ไฮบริดเทียร์ 1

ข่าวทั่วไป Tuesday June 5, 2007 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--ธ.ทหารไทย
นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีมูดี้ส์ปรับอันดับตราสารหนี้ด้อยสิทธิ์ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่ไม่สะสมดอกเบี้ยจ่ายและไม่ชำระดอกเบี้ยในปีที่ไม่มีกำไรเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Hybrid Tier 1) ของธนาคารฯ จาก Baa2 เป็น B1 อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับการจ่ายดอกเบี้ยงวดครึ่งปีนี้ ว่า ธนาคารทหารไทยให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามข้อผูกพันด้านการเงิน แต่หากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่อนุมัติให้จ่ายดอกเบี้ยผลตอบแทนตราสารหนี้ฯ ได้ในงวดครึ่งปีนี้ ก็จะไม่เป็นการขัดต่อเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาสำหรับตราสารหนี้ฯชุดนี้แต่อย่างใด
ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำหนดว่า ในงวดใดที่ธนาคารไม่มีกำไร การจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้ฯ จะต้องได้รับการพิจารณาอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน ในขณะเดียวกัน ในเงื่อนไขการจ่ายดอกเบี้ยของตราสารหนี้ฯ ก็ระบุว่าธนาคารไม่มีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยในงวดที่ธนาคารไม่มีกำไร
นายสุภัคกล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำข้อมูลนำเสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณา เช่น กำไรจากการดำเนินงานและกำไรสุทธิของธนาคาร ความเพียงพอของเงินกองทุน และลักษณะของผลขาดทุน (ถ้ามี) ซึ่งภายหลังจากได้มีการปรึกษากับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ธนาคารฯจะแจ้งให้ผู้ถือตราสารหนี้ฯทราบว่าจะจ่ายดอกเบี้ยหรือไม่ ในวันที่ 18 มิถุนายน ศกนี้
อนึ่ง มูดีส์ ยังคงยืนยันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในระดับเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ D- (เสถียรภาพทางการเงิน - BFSR), Baa2/P-2 (เงินฝากในสกุลเงินตราต่างประเทศ) และ stable outlook สำหรับภาพรวมธนาคาร
สำนักสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร
รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 242 3255/ 02 242 3260

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ