ส่งเสริมคนกรุงปลูกต้นไม้บนอาคารแก้ภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กทม.
กทม. ตื่นตัวแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ส่งเสริมประชาชนร่วมกันทำส่วนแนวตั้ง ปลูกต้นไม้บนอาคาร ช่วยลดอุณหภูมิ ดักฝุ่นละออง เพิ่มปอดให้เมือง เตรียมผลักดันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมให้มีการรณรงค์ และมาตรการทางกฎหมาย เพื่อลดภาวะโลกร้อน ขณะกำชับทุกสำนักงานเขตตรวจสอบความแข็งแรงป้ายโฆษณา เข้มงวดการคลุมผ้าใบก่อสร้าง และล้างถนนลดฝุ่นละออง
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกทม. ระดับหัวหน้าหน่วยงานว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการเขต และสำนักที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับปัญหาภาวะโลกร้อน โดยร่วมกันรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เช่น การประหยัดพลังงาน ตลอดจนการส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง มีภูมิทัศน์ที่ร่มรื่นสวยงามแล้ว ต้นไม้ยังสามารถช่วยลดอุณหภูมิที่ร้อนแรงลงได้ ซึ่งจะส่งผลเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและดักฝุ่นละอองในอากาศได้อีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับวิธีการปลูกต้นไม้นั้น สำนักงานเขตและสำนักงานสวนสาธารณะ กทม. ได้ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้ดอก ไม้ประดับบนอาคาร ดาดฟ้าหรือที่ว่างต่างๆ ที่เรียกว่า “สวนแนวตั้ง” ซึ่งสามารถปลูกได้ในพื้นที่จำกัด โดยขณะนี้มีหลายตึกในบางพื้นที่ เช่น เขตบางรักเริ่มปลูกต้นไม้บนดาดฟ้า เป็นภาพที่สวยงามสดชื่นมากเมื่อมองลงมาจากตึกสูง หรือสะพานลอย หากประชาชนทุกพื้นที่ร่วมกันปลูกต้นไม้ก็จะทำให้กรุงเทพฯ สดชื่นและเป็นเมืองน่าอยู่
นายอภิรักษ์ฯ กล่าวด้วยว่า ด้านการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนนั้นจะมีการกำหนดเป็นวาระร่วมกัน โดยจะมีการประชุมหารือระหว่างกทม. กระทรวงการพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ในช่วงต้นเดือน พ.ค. นี้ เพื่อหาข้อสรุปมาตรการแก้ไขปัญหากำหนดเป็นปฏิญญา เช่น การมีกฎหมายบังคับใช้เฉพาะ และการรณรงค์ เป็นต้น โดยข้อสรุปนั้นจะนำเข้าที่ประชุมระดับชาติ และระดับผู้นำเมืองจากประเทศต่างๆ ต่อไป
นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม. ยังได้มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการเขต และสำนักงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มมีพายุฝน และลมกรรโชกแรง จึงให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงป้ายโฆษณา การเข้มงวดกับ สถานที่ก่อสร้างซึ่งต้องมีผ้าใบคลุม ป้องกันปัญหาเศษวัสดุและฝุ่นละอองปลิวกระจาย ตลอดจนปรับแผนการล้างทำความสะอาด ถนนเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ