กทม. ระดมซ่อมสะพานเหล็กข้ามแยกครั้งใหญ่ คาดหลังซ่อมใช้ต่อได้อย่างน้อย 10 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2007 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
ซ่อมบำรุงสะพานเหล็กข้ามแยกครั้งใหญ่ หลังก่อสร้างมานานไม่มีการซ่อมอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งเป็นสะพานกลุ่ม A ให้ยื่นเอกสารประมูลวันที่ 8 พ.ค. 50 และกลุ่ม C ยื่นเอกสารประมูลวันที่ 2 พ.ค. 50 คาดหลังซ่อมบำรุงแล้วทุกแห่งจะใช้งานต่อไปได้อีกประมาณ 10-15 ปี
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงรายละเอียดการซ่อมบำรุงสะพานข้ามทางแยก ที่กรุงเทพมหานครมีโครงการซ่อมบำรุง ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ได้ร่างประกาศประมูลว่าจ้างโครงการปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามทางแยกของกรุงเทพมหานครด้วยวิธีการ e-Auction กลุ่ม A และกลุ่ม C งบประมาณกลุ่มละประมาณ 300-400 ล้านบาท โดยกลุ่ม A กำหนดยื่นเอกสารประมูลวันที่ 8 พ.ค. 50 และกลุ่ม C ยื่นเอกสารประมูลวันที่ 2 พ.ค. 50 ส่วนกลุ่ม B ยังไม่เปิดประมูลเนื่องจากติดปัญหารูปแบบการก่อสร้างรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ สายหมอชิต - เกษตรฯ
ปัจจุบันสะพานเหล็กข้ามแยกของกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 13 แห่ง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่ม A ประกอบด้วย สะพานข้ามแยกท่าพระ แยกบางพลัด แยกวงศ์สว่าง และแยกประชานุกูล กลุ่ม B ประกอบด้วย สะพานข้ามแยกงามวงศ์วาน - ประชาชื่น แยกเกษตรศาสตร์ แยกรัชโยธิน และแยกสามเหลี่ยมดินแดง และกลุ่ม C ประกอบด้วยสะพานข้ามแยกไทย - ญี่ปุ่น แยกคลองตัน (เพชรบุรี - สุขุมวิท - พัฒนาการ) แยกอโศกดินแดง - เพชรบุรีตัดใหม่ แยกรัชดาภิเษก - พระราม9 - อโศกดินแดง และแยกรามคำแหง - พระราม 9 ทั้งหมดมีอายุการใช้งานมานาน บางแห่งมีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ซึ่งอาจมีสภาพชำรุดบ้าง แต่กรุงเทพมหานคร ได้จัดการซ่อมบำรุงตามสภาพการชำรุดที่สามารถมองเห็น เช่น ราวสะพาน แผงกั้น ผิวแอสฟัลต์ แต่ยังไม่มีการซ่อมใหญ่อย่างเป็นระบบในการประกวดราคาเพื่อซ่อมบำรุงครั้งนี้จึงเป็นการเข้าดำเนินการซ่อมใหญ่อย่างเป็นระบบ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการประกวดราคาหาผู้รับเหมาซ่อมบำรุงสะพานเหล็กครั้งนี้จะมีการกำหนดให้วิศวกรตรวจสอบ ประเมินสภาพความเสื่อมสภาพของสะพาน ความแข็งแรง การรับน้ำหนัก คุณภาพของโครงสร้าง การกำหนดเนื้องานปรับปรุง และกำหนดระยะเวลาการใช้งานได้เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จ จากนั้นจะเป็นการปรับปรุงสะพานตามที่ประเมิน การซ่อมบำรุงสะพานที่เป็นระบบครบทุกด้านเพื่อความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งคาดว่าหลังจากการซ่อมบำรุงดังกล่าวแล้วจะสามารถใช้งานต่อไปได้อีกประมาณ 10-15 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ