มหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 50 ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 15, 2007 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2550 ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี คับคั่งด้วยนิทรรศการเทคโนโลยีแนวใหม่ ชูไทยร่วมแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ญี่ปุ่นขนทัพหุ่นยนต์โชว์ ”
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2550” ชูประเด็นแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน โชว์นิทรรศการแนวใหม่ เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย พร้อมเทคโนโลยีต่างประเทศ อาทิ ทัพหุ่นยนต์จากญี่ปุ่น
ศ.ดร ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมกับ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมด้วยพรีเซ็นเตอร์ของงาน แท่ง — ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง แถลงการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2550 ณ ไบเทค บางนา
โดย รมว. ศ.ดร. ยงยุทธ ได้กล่าวว่า “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการให้เยาวชนไทย ให้ตระหนัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้ง รวมทั้งให้เห็นศักยภาพของผลงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทยที่ไม่ได้ด้อยกว่าชาติใดในโลก”
หลังจากนั้น มีการโชว์นวัตกรรมที่ทันสมัยจากประเทศญี่ปุ่น คือ หุ่นยนต์เก้าอี้รถเข็นอัจฉริยะ (ทาโอ ไอเคิล) เป็นหุ่นยนต์รถเข็นที่ช่วยพาให้ผู้ใช้ไปถึงที่หมายโดยอัตโนมัติ ด้วยระบบเซ็นเซอร์บอกตำแหน่งและทิศทาง สามารถหลบเลี่ยงหรือหยุดได้อย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้มีการโชว์นวัตกรรมของเส้นใยนาโน ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในวงการสิ่งทอ ด้วยคุณสมบัติการกันน้ำ กันไฟ ทำการทดสอบด้วยการจุดไฟให้เห็นถึงคุณสมบัติอย่างชัดเจน
รมว. ยงยุทธ และคณะได้เข้าร่วมชมภาพยนตร์ 4 มิติ Global Warming ร่วมสัมผัสกับการจำลองเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ด้วยการสัมผัสจริง เมื่อน้ำค่อยๆซึมท่วมขึ้นมาจากพื้นที่คุณยืนอยู่ ทำให้ทราบถึงความรู้สึกจริงที่เกิดขึ้นกับหลายๆประเทศและให้ทุกคนร่วมตระหนักกับปัญหาภาวะโลกร้อน
ภายในงานยังมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย” ด้วยการนำเสนอนิทรรศการพระอัจฉริยภาพโซนฝนหลวง และ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยการจำลองเหตุการณ์ สุริยุปราคาที่หว้ากอ เมื่อ 139 ปีที่แล้ว พร้อมกิจกรรมที่น่าตื่นเต้น และให้ความรู้กับ นักเรียน และประชาชนทั่วไปอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Kids Zone ที่รอให้น้องๆมาร่วมขุดซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ทั้งฟอสซิลของ ทีเร็กซ์ (Tyrannosaurus), สเกโคซอรัส (Stegosaurus) ค้นหาหลักฐานต้นตระกูลของสัตว์ต่างๆทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นมานับพันปื ซึ่งได้รับความสนใจจากน้องๆที่เข้าเยี่ยมชมภายในงานอย่างมากมาย เห็นได้จากการต่อแถวเพื่อจะเข้าไปร่วมเป็นนักโบราณคดีตัวน้อย ที่พร้อมจะร่วมค้นหาความลับ และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์
นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นการผจญชีวพงไพร เด็กๆก็ให้ความสนใจในการผจญภัยที่แฝงไว้ด้วยความรู้มากมายอย่างตื่นเต้น ร่วมปีนหน้าผา เดินป่า ค้นหาความหลากหลายของเห็ดรา และจุลินทรีย์อย่างสนุกสนาน และกิจกรรมวิทยาศาสตร์อื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย ติดตามได้ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี ตั้งแต่วันนี้ - 19 สิงหาคม 2550 เวลา 09.00 — 20.00 น. ณ ไบเทค บางนา
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อประชาสัมพันธ์
คุณดิศราพร อิศรางกูร ณ อยุธยา ( ปุ๋ย) โทรศัพท์ 089-770-4106, 086-380-3225
คุณนาถรุจี ศักดิ์ศิริ ( ฮา ) โทรศัพท์ 081-621-6035
คุณฐิตา แม๊ททีโอ (แม๊กกี้) โทรศัพท์ 089-114-5633, 089-138-4710
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ