ตลาดนัดกองทุนรวม ประสบความสำเร็จเกินคาด มีประชาชนร่วมงานเกือบสี่พันคน เงินลงทุนหมุนเวียนเกือบ 200 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2007 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ตลท.
งานวันตลาดนัดผู้ลงทุนไทยเมื่อวันที่ 7 — 8 ก.ค. ที่ผ่านมาด้วยแนวคิด “ตลาดนัดกองทุนรวม Mutual Fund Fair : มีดีกว่าที่เคย มีมากกว่าที่คุ้น หลากสไตล์ลงทุนกว่าที่คิด” ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีผู้ร่วมงานเกือบ 4 พันคน นับเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดตั้งแต่จัดงานวันตลาดนัดผู้ลงทุนไทยมากกว่า 2 ปี เผยมีประชาชน ตัดสินใจลงทุนในกองทุนเกือบพันคน ด้วยมูลค่าการลงทุนราว 200 ล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนในกองทุนรวม ตราสารหนี้ กองทุนรวมที่ลงทุนใน ต่างประเทศ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ตามลำดับ
นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งานวันตลาดนัดผู้ลงทุนไทยที่ จัดขึ้นระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 7 — 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานและตัดสินใจลงทุนเป็นจำนวนและมูลค่ามากกว่าที่ประเมินไว้ แสดงให้เห็นถึงความต้องการทางเลือกในการบริหารเงินออมที่หลากหลาย เป็นแนวโน้มที่ดีที่ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับช่องทางในการบริหารเงินออมให้เกิดประสิทธิภาพ ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้
“ในระยะเพียง 2 วัน มีประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ 3,900 คน หรือเกือบ 4 พันคน ในจำนวนนี้ มีผู้ตัดสินใจลงทุน 960 คน คิดเป็นร้อยละ 25 ของผู้เข้าร่วมงาน ด้วยมูลค่าเงินลงทุนในกองทุนทุกประเภทรวมกันประมาณ 198 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่ครบถ้วน เนื่องจากยังได้รับข้อมูลจากบริษัทจัดการลงทุนที่เข้าร่วมงานไม่ครบทุกแห่ง อย่างไรก็ดี ตัวเลขเหล่านี้ เป็นสัญญาณการตอบรับที่ดีมากทีเดียว แสดงว่าประชาชนให้ความสนใจกับการบริหารเงินออมและเงินลงทุนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับงาน “ลดภาษีนาทีสุดท้ายด้วย RMF-LTF” ที่จัดขึ้น 2 ครั้ง เมื่อปลายปี 2549 ที่มีผู้เข้าร่วมงานครั้งละประมาณ 2 พันคน และมีมูลค่าเงินลงทุนราว 150 ล้านบาทในแต่ละครั้ง” นายวิเชฐกล่าว
นอกจากนี้ งานสัมมนาหัวข้อต่างๆ ที่จัดขึ้นในงานตลาดนัดกองทุนรวม ยังได้รับความสนใจคับคั่ง มีผู้ร่วมงานกว่าความจุของหอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ที่รองรับได้เพียง 300 ที่นั่งเท่านั้น
“ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย โดยเฉพาะบริษัทจัดการลงทุนทั้ง 20 แห่ง สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และโครงการให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวมโดยมีตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้วย เราหวังว่าจะสามารถจัดงานในลักษณะนี้ขึ้นอีกเมื่อมีโอกาสเหมาะสม” นายวิเชฐกล่าวเสริม
ทั้งนี้ ตามแผนยุทธศาสตร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดเป้าหมายสัดส่วนผู้ลงทุนสถาบันไว้ร้อยละ 40 ในปี 2550 และเพิ่มเป็นร้อยละ 50 ในปี 2552 โดยเน้นที่การเพิ่มผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ ซึ่งการลงทุนผ่านกองทุนรวมเป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยให้สัดส่วนผู้ลงทุนสถาบันต่อบุคคลธรรมดามีความสมดุลมากขึ้น และส่งผลต่อเสถียรภาพในตลาดทุนไทยในระยะยาว
ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจัดการกองทุน ได้เคยร่วมจัดงานส่งเสริมการ ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ในช่วงกลางปีและปลายปี โดยครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่การจัดงานเน้นทางเลือกที่หลากหลายในรูปแบบของตลาดนัดกองทุนรวม เพื่อให้ประชาชนมีการวางแผนทางการเงินและการลงทุนอย่างมีหลักการ
ผู้ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนประเภทต่างๆ สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์โครงการให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวมที่ www.thaimutualfund.com หรือติดตามกิจกรรมสำหรับผู้ลงทุนได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th หรือสอบถามที่ S-E-T Call Center โทร 0-2229-2222
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร.0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ