“สองล้อ..ร่วมปั่น..ช่วยกันลดโลกร้อน” กิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลังงาน หันมาปั่นจักรยาน

ข่าวยานยนต์ Tuesday April 3, 2007 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กปส.
กรุงเทพมหานครจับมือสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย กลุ่มศิลปินจักรยานนานาชาติเพื่อลดโลกร้อน และบริษัทโตโยต้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างยั่งยืน ในวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย.50 มุ่งเป้าการลดใช้พลังงาน และลดภาวะโลกร้อน
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ประธานกรรมการดำเนินการโครงการเรารักกรุงเทพฯ เรารักจักรยาน และนายจำเนียร วรรัตน์ชัยพันธ์ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมแถลงข่าว “สองล้อ..ร่วมปั่น..ช่วยกันลดโลกร้อน” กิจกรรมรณรงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อผลกระทบจากภาวะโลกร้อน และช่วยกันลดการใช้พลังงาน หันมาใช้จักรยาน และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย กลุ่มศิลปินจักรยานนานาชาติเพื่อลดโลกร้อน และบริษัทโตโยต้า (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างยั่งยืน ในวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย.50 เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป
กิจกรรมในวันดังกล่าว ขบวนจักรยานกว่า 200 คันจะเริ่มต้นปั่นจักรยานจากสนามกีฬาแห่งชาติไปตามถนนพระราม 1 เลี้ยวขวาไปตามถนนพระราม 6 ผ่านถนนเพชรบุรี (แยกอุรุพงษ์) ถึงแยกตึกชัยเลี้ยวขวาไปตามถนนราชวิถี ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเลี้ยวซ้ายไปตามถนนพหลโยธิน แวะทำกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ตามจุดสำคัญตลอดเส้นทางจนถึงสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ภาคบ่ายออกเดินทางจากสวนวชิรเบญจทัศ ไปตามถนนกำแพงเพชร 2 ถึงตลาดนัดจตุจักร ทำกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (หน้าร้านภูฟ้า) ชมการแสดงบังคับจักรยานแบบผาดโผน การแสดงดนตรี การแสดงมายากลโดยศิลปินชาวต่างประเทศกลุ่ม “CYCLOWN” ซึ่งคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้ผู้คนตระหนักถึงการลดภาวะโลกร้อน ลดการใช้พลังงาน และหันมาใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ทั้งนี้ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และเป็นการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน โดยได้ดำเนินการสร้างทางจักรยานขนานไปกับถนนสายหลักไม่ให้ลงไปวิ่งปะปนกับรถยนต์บนถนน สร้างความปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยาน ส่วนถนนเส้นใหม่ที่จะมีการก่อสร้างมีนโยบายว่าจะต้องมีเส้นทางจักรยานขนานกันไปด้วย รวมทั้งได้สร้างทางจักรยานที่สวนสาธารณะต่างๆ ให้ประชาชนออกกำลังกาย และจัดที่จอดรถจักรยานบนพื้นที่สาธารณะ บริเวณทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานที่ราชการของกรุงเทพมหานคร สวนสาธารณะ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้จักรยานอีกด้วย
สำหรับเส้นทางจักรยานที่สำนักการจราจรและขนส่งและสำนักการโยธากำลังดำเนินการมีจำนวน 66 เส้นทาง และในส่วนของสำนักงานเขตอีกจำนวน 31 เส้นทาง นอกจากนั้นยังอยู่ระหว่างสำรวจอีก 108 เส้นทาง สำหรับที่จอดจักรยานได้ติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะ บริเวณทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จำนวน 2,479 ชุด สามารถจอดจักรยานได้ 8,324 คัน และจะติดตั้งในสถานที่ราชการของกรุงเทพมหานคร สวนสาธารณะ ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา อีกจำนวน 1,350 ชุด จอดจักรยานได้ 12,150 คัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ