ภาพยนตร์เรื่อง Memories of Matsuko ประเภท ตลก / ดรามา / เพลง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
Memories of Matsuko
ประเทศ ญี่ปุ่น
ประเภท ตลก / ดรามา / เพลง
กำกับ เท็ตสึยะ นากาชิมะ (Kamikaze Girls)
แสดง มิกิ นากาทานิ (Train Man, Ringu), เอตะ นากายามะ (ซีรีส์ Waterboys, Orange Days, ภาพยนตร์ Summer Time Machine Blues), ยูสุเกะ อิเซยะ (Casshern), อาสึกะ คุราซาวะ (A Snake of June)
ฉาย 3 พฤษภาคม 2007 (Exclusive at house)
ดูตัวอย่างหนัง http://kiraware.goo.ne.jp/trailer.html
Synopsis
โช (เอตะ นากายามะ) เป็นชายหนุ่มวัย 20 เศษ เดินทางจากบ้านนอกบ้านนาสู่เมืองฟ้าอมรได้หลายปี โดยมีเป้าหมายเพื่อวิ่งไล่ความฝันที่จะเป็นนักดนตรีดังของตน อย่างไรก็ตาม วันแล้ววันเล่าผ่านไป ระยะห่างระหว่างโชกับฝันของเขาก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเขยิบเข้าใกล้ ตรงข้าม นับวันมันยิ่งห่างและเลือนรางขึ้นทุกขณะ
วันหนึ่ง ขณะที่โชกำลังนอนหายใจเข้าออกอย่างไร้จุดหมาย จู่ๆ พ่อซึ่งไม่ได้เจอหน้ากันหลายปีก็เดินทางมาหาโดยไม่บอกกล่าว สองมือของพ่อประคองกล่องสีขาวบริสุทธิ์ไว้กล่องหนึ่ง โชทราบภายหลังว่าภายในนั้นบรรจุถ่านเถ้าของผู้หญิงที่ครั้งหนึ่งชื่อ มัตสึโกะ เอาไว้
ตามคำบอกเล่าของพ่อ มัตสึโกะ (มิกิ นากาทานิ) เป็นป้าแท้ๆ ของโช แต่เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เธอเกิดสร้างเรื่องเสื่อมเสียให้ครอบครัวและได้หนีเตลิดไป ส่งผลให้ทั้งบ้านตัดสินใจตัดหางปล่อยวัดเธอนับแต่นั้น
อย่างไรก็ตาม ไม่กี่วันก่อน พ่อได้รับแจ้งจากตำรวจโตเกียวว่า พบศพมัตสึโกะถูกทุบตีอย่างหนักจนเสียชีวิตที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง “พ่อจัดการเรื่องศพเรียบร้อยแล้ว แต่อยากวานแกไปช่วยเก็บกวาดข้าวของที่ห้องพักของป้ามัตสึโกะให้ที” พ่อขอร้องกึ่งออกคำสั่ง โชไม่รู้จะปฏิเสธอย่างไร จึงยอมรับและทำตามนั้น
ชายหนุ่มเดินทางไปยังห้องพักของป้าผู้ล่วงลับ แล้วพบว่า ชีวิตในบั้นปลายของมัตสึโกะช่างน่าอเนจอนาถ เธอมีชีวิตความเป็นอยู่ไม่ต่างจากคนอนาถา ไม่คบหาใคร ไม่ทำงาน ทั้งห้องเต็มไปด้วยเศษขยะที่เจ้าของไม่เคยคิดจะทิ้ง
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของมัตสึโกะที่โชทราบเพิ่มเติมในเวลาต่อมา ทำให้เขาต้องประหลาดใจ เพราะเมื่อนานมาแล้ว มัตสึโกะมีอาชีพเป็นคุณครู เป็นครูสาวแสนสวยและมีน้ำเสียงไพเราะกระชากหัวใจผู้ฟังอย่างยิ่ง โชกระหายใคร่รู้เรื่องราวชีวิตของญาติผู้ใหญ่ที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อนผู้นี้ให้มากยิ่งขึ้น ชายหนุ่มอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่า มีความเป็นมาอย่างไร ครูสาวที่ได้รับความเคารพนับถือถึงได้มาลงเอยกลายเป็นผู้หญิงทึนทึกอนาถาเช่นนี้
ยิ่งนานวันเข้า โชก็ยิ่งรู้เรื่องราวของมัตสึโกะมากยิ่งขึ้น ทว่าเรื่องหนึ่งที่ชายหนุ่มไม่เคยรู้ก็คือ เรื่องของมัตสึโกะที่เขาได้ยินได้ฟัง ในเวลาต่อมาจะส่งผลให้ความคิดของเขาต่อชีวิต ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
Fast Facts
- Memories of Matsuko เป็นผลงานกำกับของ เท็ตสึยะ นากาชิมะ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีหนังเข้ามาฉายในบ้านเราเรื่องหนึ่ง คือ หนังบ้าบ๊องแก่นเซี้ยวแสนน่ารักที่ชื่อ Kamikaze Girls
- เดิม Memories of Matsuko เป็นนิยาย เขียนโดย มุนากิ ยามาดะ ซึ่งติดอันดับหนังสือขายดีเล่มหนึ่งที่ญี่ปุ่น
- นักแสดงหลายคนของหนังเรื่องนี้ นักดูหนังบ้านเราน่าจะคุ้นหน้ากันดี เพราะผลงานหลายชิ้นของพวกเขาเคยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราด้วย
อาทิ ตัว มิกิ นากาทานิ ผู้รับบทมัตสึโกะ เคยรับบทเด่นใน Train Man นอกจากนั้นยังเป็นผู้รับบท ไม สาวปริศนาในหนังสยองหัวหลุด Ringu 1 และ 2 นอกจากนั้นเธอยังร่วมแสดงใน Thirty Lies or So ของ เคนทาโร โอตานิ ผู้กำกับ Nana ด้วย
ส่วน เอตะ นากายามะ ก็ร่วมแสดงใน Train Man เช่นกัน นอกจากนั้นแฟนซีรีส์ญี่ปุ่นก็น่าจะรู้จักเขาดี เพราะหมอนี่เป็นหนึ่งในทีมผู้แสดงซีรีส์ขำๆ อย่าง Waterboys และ Orange Days ด้วย
ทางด้าน ยูสุเกะ อิเซยะ ซึ่งในเรื่องเล่นเป็นตัวละครชื่อ ริว (ในเรื่องย่อข้างต้นอาจไม่ได้พูดถึงตัวละครตัวนี้ แต่ขอบอกว่า หมอนี่เป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งของเรื่อง และเป็นเจ้าของฉากจี๊ดๆ หลายฉากในหนัง) ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน เขาคือพี่พระเอกหนังแอ็กชัน-ไซไฟหน้าตาดีอย่าง Casshern นั่นเอง
อีกคนที่แม้บทจะน้อยกว่า 3 คนแรก แต่อดไม่ได้ที่จะพูดถึง ก็คือ อาสึกะ คุราซาวะ ใน Memories of Matsuko เธอเล่นเป็นเจ้าของบริษัทผลิตหนังโป๊ เพื่อนซี้ของมัตสึโกะ แต่ก่อนหน้านี้ ใครจำได้บ้าง เธอคือหญิงสาวหัวใจเปลี่ยว นางเอกหนังดาร์กๆ เรื่อง A Snake of June นั่นเอง
- มิกิ นากาทานิ ทั้งแสดงอารมณ์หลากหลาย ทั้งร้องเพลง ทั้งเต้นระบำ ทุ่มเทแบบสุดกึ๋น ส่งผลให้เธอคว้ารางวัล Hochi Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี 2006 ไปครองได้ชนิดไร้คู่แข่ง
- Memories of Matsuko ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Japanese Academy Award ปีล่าสุดถึง 9 สาขา คือ ผู้กำกับ, บทภาพยนตร์, นักแสดง นำหญิง (มิกิ นากาทานิ), ดนตรีประกอบ, กำกับภาพ, จัดแสง, กำกับศิลป์, บันทึกเสียง และตัดต่อ
งานนี้ขอให้จับตาสาขานักแสดงนำหญิง กำกับภาพ และกำกับศิลป์ เพราะโอกาสที่หนังจะคว้ามาได้นั้น...โอ้โฮ สูงจนไม่รู้จะสูงยังไง
ผลรางวัล Japanese Academy Award ปีนี้ จะได้รับการประกาศในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2007
- อันที่จริง เรื่องราวชีวิตของมัตสึโกะนั้นรันทดหดหู่เอาเรื่องอยู่ แต่แทนที่จะทำหนังบีบเค้นน้ำตาขยี้หัวใจผู้ชม เท็ตสึยะ นากาชิมะกลับเลือกที่จะทำให้ Memories of Matsuko เป็นหนังที่มีรูปลักษณ์หวือหวา สไตล์จัดจ้าน สีสันสดใส ที่สำคัญคือ เรื่องเศร้าทั้งหมดในหนังได้รับการบอกเล่าด้วยน้ำเสียง ‘เฮฮา’ ราวกับกำลังเล่าเรื่องตลก ส่งผลให้ผู้ชมเกิดความขัดแย้งในใจอย่างรุนแรงระหว่างที่ชม หลายคนถึงกับบอกว่า ดูแล้วอยากร้องไห้ แต่รู้สึกจุกและร้องไม่ออก หากจะบอกว่า มันเป็นหนังประเภท ‘โศกนาฏกรรมหรรษา’ ก็คงไม่ผิดนัก
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ