ศุลกากรสุวรรณภูมิเปิดอาคารตรวจสินค้าขาออกรับระบบ e-Export

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2007 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--กรมศุลกากร
นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารศุลกากรตรวจสินค้าขาออก ณ ส่วนบริการศุลกากร 2 สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับระบบพิธีการศุลกากรส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Export) ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2550
นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ตามที่กรมศุลกากรกำหนดใช้ระบบพิธีการศุลกากรส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Export) สำหรับใบขนสินค้าขาออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 1 กันยายน 2550 ส่วนบริการศุลกากร 2 สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการเตรียมความพร้อม ดังนี้
จัดทำแผ่นพับระบบงาน e—Export สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ส่วนบริการศุลกากร 2)โดยมีสถานที่ตั้งศูนย์รับ—ส่ง ข้อมูลการส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์ (COUNTER SERVICE) และสถานที่ตั้งงานพิธีการส่งออกของส่วนบริการศุลกากร 2 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ประกอบการส่งออกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับความสะดวกในการติดต่อ และส่งของออกทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่วนบริการศุลกากร 2 ในการบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
กรณีมีเหตุขัดข้องผู้ส่งออกไม่สามารถส่งข้อมูลการส่งออกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร เช่น กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ในขณะผ่านพิธีการส่งออก ให้เจ้าหน้าที่รับเอกสารการส่งออกไว้และออกใบกำกับการขนย้ายหรือใบขนสินค้าขาออก เพื่อตรวจปล่อยสินค้าไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมฯทันทีที่สามารถทำได้ ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานระบบ PAPERLESS ณ ชั้น 1 อาคารศุลกากรตรวจสินค้าขาออก(อาคารCE ส่วนบริการศุลกากร2) ซึ่งเป็นอาคารที่ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร ให้คำแนะนำเบื้องต้น และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สายการบิน ตัวแทนผู้ส่งออก กรมป่าไม้ และสำนักบริการการค้าต่างประเทศ ฯลฯ
อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีสถิติใบขนสินค้าขาออกประมาณ 100,000 ฉบับต่อเดือน มูลค่าการส่งออกประมาณ 100,000 ล้านบาทต่อเดือน และได้ทดลองใช้ระบบส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร(e—Export) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน มีความคุ้นเคยกับการใช้ระบบและศึกษาปัญหาและข้อขัดข้องต่างๆมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 ถึงปัจจุบันมีผู้ประกอบการส่งออกผ่านพิธีการฯ โดยใช้ระบบ e-Export ประมาณ 60 %ของการส่งออกทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ