๙ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๑๗ ปี

ข่าวทั่วไป Monday January 8, 2007 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมอู่ทหารเรือ ถือกำหนดมาตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอู่ เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๔๓๓ กองทัพเรือจึงได้กำหนดให้วันที่ ๙ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ปัจจุบันมีอายุครบ ๑๑๗ ปี ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๐
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กรมอู่ทหารเรือได้ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญสนับสนุนกองทัพเรือ ทั้งในยามสงบและยามสงคราม ในการดำเนินการ สร้าง ซ่อม บำรุงรักษาเรือ โดยเฉพาะเรือรบให้มีความพร้อมอยู่เสมอ โดยยึดมั่นในพระราชดำรัสของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย และเจ้ากรมอู่ทหารเรือ ลำดับที่ ๗ ที่ว่า "ธรรมดามีเรือแล้วต้องซ่อมได้เองเป็นหลักของยุทธศาสตร์ ถ้าซ่อมไม่ได้เองก็ไม่ควรจะมี" กรมอู่ทหารเรือจึงได้พัฒนาวิศวกรรมด้านการซ่อม สร้างเรือของกองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง โดยจากอู่หลวงแห่งแรกซึ่งปัจจุบันคือ "อู่ทหารเรือธนบุรี" กรมอู่ทหารเรือได้ขยายขีดความสามารถเพิ่มขึ้น และสามารถรองรับการซ่อมทำเรือของกองทัพเรือที่มีขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมต่อเรือที่ทันสมัยโดยมีอู่เรือแห่งที่ ๒ คือ "อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า" ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ และอู่เรือแห่งที่ ๓ คือ "อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช" ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กรมอู่ทหารเรือ ไม่ได้มีภารกิจด้านการซ่อม สร้างเรือรบแต่เพียงด้านเดียว เนื่องจากกองทัพเรือยังมีภารกิจเพื่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญอีกด้านหนึ่งของกองทัพในปัจจุบัน กรมอู่ทหารเรือจึงได้ดำเนินการตามนโยบายกองทัพเรือในด้านการพัฒนาประเทศ การดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ และการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับวิศวกรรมเรือและพลังงานทดแทน โดยกรมอู่ทหารเรือได้ประกาศวิสัยทัศน์ว่า กรมอู่ทหารเรือ จะเป็นองค์กรความรู้ในด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรือ และการวิจัยพัฒนาในด้านยุทโธปกรณ์และพลังงานทดแทน เพื่อตอบสนองภารกิจทางทหารของกองทัพเรือและการพัฒนาประเทศ
โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีโครงการที่สำคัญ ๆ ได้แก่ โครงการวิจัยและพัฒนาก๊าซธรรมชาติร่วมไบโอดีเซล การร่วมมือกับองค์กรสาธารณกุศลสนับสนุนภารกิจด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่น ให้การสนับสนุน มูลนิธิชัยพัฒนาจัดสร้าง "เรือหัวโทง" เพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ และสนับสนุนมูลนิธิ พลเรือเอก สงัด ชะลออยู่ ในการสร้างเรือท้องแบนเพื่อมอบให้แก่กองทัพเรือนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในฐานะที่กรมอู่ทหารเรือเป็นองค์กรที่มีบุคลากรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมเรือมากที่สุดในประเทศไทย จึงได้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการต่อเรือมาโดยตลอด เช่น การจัดทำหลักสูตรระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเรือ เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเรือภายในประเทศและการพัฒนาด้านพาณิชยนาวีของไทยต่อไป และโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา จำนวน ๓ ลำ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในนามของประชาชนชาวไทย เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ในปีนี้ กรมอู่ทหารเรือได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรม ๕ ส บริจาคโลหิตของข้าราชการและลูกจ้าง มอบทุนการศึกษา และพิธีทางศาสนา ณ กองบังคับการกรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๐ โดยมี พลเรือโท ศาสตราจารย์เกียรติคุณ วีรวัฒน์ วงษ์ดนตรี เจ้ากรมอู่ทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ
(ที่มา : เอกสารประชาสัมพันธ์ จาก อร. โทร.๕๔๑๘๕)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ