บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เตรียมขยายบริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และประกันความเสี่ยงสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้นอกตลาด

ข่าวทั่วไป Monday May 14, 2007 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--ตลท.
ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ ประกาศเตรียมการศึกษาเพื่อขยายธุรกิจไปยังตลาด OTC ในอนาคต พร้อมเชื่อมระบบหลังการซื้อขายกับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมสภาพคล่องในตลาดทุนเอเซีย — โอเชียเนีย นอกจากนี้ ยังแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านแผนธุรกิจสำรอง และส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคให้แน่นแฟ้นมากขึ้น
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ “The 5th Asia/ Oceania CCP Meeting” เมื่อวันที่ 8-10 พ.ค.2550 โดยมีผู้แทนจากตลาดหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชีในภูมิภาคเอเซียและโอเชียเนีย จาก 8 ประเทศ 9 องค์กร ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน และบริษัทสำนักหักบัญชีจากประเทศญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จากประเทศจีน และประเทศไทยเข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและพัฒนาการเกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นผู้ประกันความเสี่ยงจากการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือ Central Counterparties (CCP)
“การจัดประชุมครั้งนี้ บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) ได้นำเสนอแนวคิดของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไทยที่ให้บริการเป็นผู้ประกันความเสี่ยงจากการซื้อขายตราสารหนี้นอกตลาด (Over the Counter) ซึ่งปัจจุบันผู้ซื้อและผู้ขายทั้งหมดเป็นนักลงทุนสถาบันและมีมูลค่าการซื้อขายที่สูง โดยทำการซื้อขายและส่งมอบกันเองโดยตรง ไม่มีตัวกลางในการรับประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
โดยปัจจุบัน บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) มีความเชี่ยวชาญจากการให้บริการเป็นผู้ประกันความเสี่ยงจากการซื้อขายให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอนุพันธ์อยู่แล้ว จึงมีศักยภาพและความพร้อมที่จะเข้าไปให้บริการสำหรับตราสารหนี้นอกตลาดด้วย”นางสาวโสภาวดีกล่าว
อย่างไรก็ตาม การให้บริการดังกล่าว ยังต้องมีการศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เช่น การวางหลักประกันข้ามตลาด (Cross Margin) การบริหารหลักประกัน ขอบเขตกฎหมายรองรับ การยืมและให้ยืมหลักทรัพย์แบบอัตโนมัติ (Auto SBL) เป็นต้น รวมทั้งร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น เพื่อให้บริการที่มีประสิทธิผลมากที่สุด
ทางด้านตลาดหลักทรัพย์และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศต่าง ๆ ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการการบริหารความเสี่ยงและแผนธุรกิจสำรอง (Business Continuity Plan) สืบเนื่องจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารหลักประกัน การยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเซีย — โอเชียเนีย เพื่อจะนำไปสู่การรวมศูนย์การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เหมือนกับประเทศในแถบยุโรปในอนาคต ซึ่งจะส่งเสริมให้การลงทุนในภูมิภาคเอเซีย — โอเชียเนีย มีความคล่องตัวโดยไม่ติดขัดกับระบบงานของแต่ละประเทศซึ่งมีความแตกต่างกัน
การประชุม Asia/ Oceania CCP Meeting จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยประเทศสมาชิกจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ และในปีหน้าจะจัดขึ้นที่ประเทศอินเดีย
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้บริการต่อเนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ได้แก่ รับฝากหลักทรัพย์ ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ งานนายทะเบียนหลักทรัพย์และกองทุน และงานปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์
ปัจจุบันศูนย์รับฝากฯ มีสมาชิกด้านงานรับฝากหลักทรัพย์ 638 ราย สมาชิกด้านงานสำนักหักบัญชี 73 ราย สมาชิกด้านงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ 567 ราย ลูกค้านายทะเบียนกองทุน 10 บริษัท และงานปฏิบัติการบริการบริษัทหลักทรัพย์สำหรับตราสารทุน 10 ตราสารหนี้ 8 บริษัท และตราสารอนุพันธ์ 24 บริษัท
ผู้สนใจทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูข้อมูลได้จาก www.tsd.co.th หรือสอบถามได้ที่ TSD Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 02229 2888 หรืออีเมล์ contact.tsd@set.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
มาลิน เพียรชอบ หรือ จันทนีย์ พงษ์กระสินธุ์
ส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด
โทร. 0-2229-2892 ถึง 6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ