แปซิฟิค อินเทอร์เน็ต รายงานผลประกอบการประจำปี 2549

ข่าวทั่วไป Monday February 19, 2007 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
รายได้จากกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งปีเติบโต 24% ในขณะที่ไตรมาส 4 เติบโต 11% ซึ่งเป็นผลมาจากบริการในส่วนของบรอดแบนด์ ลีสไลน์ และบริการทางด้าน IP อื่นๆ
- รายได้รวมในไตรมาส 4 เติบโตขึ้น 8 % คิดเป็นมูลค่า 32.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่รายได้ทั้งปีเพิ่มขึ้น 11% คิดเป็นมูลค่า 123.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์
- รายได้จากกลุ่มลูกค้าองค์กรคิดเป็น 76 % ของรายได้รวมทั้งหมดในปี 2549 ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 24% ในขณะที่ไตรมาส 4 เติบโตขึ้น 11%
- บริการที่ทำรายได้สูงสุดได้แก่ Broadband Leased Line และบริการทางด้าน IP ทั้งนี้ บริการ IP มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นคิดเป็น 22% จากรายได้รวมทั้งหมดในปี 2549
- รายได้ต่อหัวของพนักงานเพิ่มขึ้น 13.8% ในไตรมาส 4
บริษัท แปซิฟิค อินเทอร์เน็ต จำกัด (NASDAQ: PCNTF) (“PacNet”) ผู้ให้บริการการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ประกาศผลประกอบการประจำปี 2549 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 123.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดเป็นอัตราการเติบโตปีต่อปีสูงถึง 11% (จาก 2548/2549) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโต 0.4% จาก 2546/2547 ทั้งนี้ สำหรับรายได้ในไตรมาส 4 ของปี 2549 คิดเป็นมูลค่า 32ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 8% จากไตรมาสเดียวกันของปี 2548
ธุรกิจหลักที่ทำรายได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ Broadband Leased Line และบริการ IP โดยรายได้ที่เติบโตขึ้นนี้ เป็นผลมาจากการที่บริษัทหันมาเน้นให้บริการ IP Based Communications และ โซลูชั่นส์แก่ลูกค้าองค์กร ซึ่งมีผลทำให้รายได้จากธุรกิจลูกค้าองค์กรเติบโตขึ้น 24% ในรอบปี 2549 และ 11% สำหรับไตรมาส 4 โดยมีจำนวนลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นเป็น 125,200 ราย เพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
“ผลประกอบการนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแปซิฟิค อินเทอร์เน็ตประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กร และ บริการเสริมด้าน IP อื่นๆ ซึ่งเรายังมองเห็นแนวโน้มในการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของกลุ่มลูกค้า SME ทั่วทั้งภูมิภาคสูงขึ้นอย่างมากซึ่งแนวโน้มนี้สอดคล้องกับผลวิจัย PacNet IP Index ที่พบ ว่ากลุ่ม SMBs จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตและแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจมากขึ้น ดังนั้นในปี 2550 อีกหนึ่งเป้าหมายของเราจึงมุ่งไปที่การขยายฐานตลาดลูกค้าองค์กรทั้งในประเทศ และภูมิภาค” มร. เฟ เทก โม President และ CEOของ แปซิฟิค อินเทอร์เน็ต กล่าว
สำหรับไตรมาส 4/2549 กำไรสุทธิของบริษัทมีมูลค่า 8 แสนเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับเป็นกำไรติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 20 ส่วนกำไรสุทธิของปี 2549 อยู่ที่ 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับ 7 ล้านเหรียญสหรัฐของปี 2548 ทั้งนี้ กิจกรรมตลอดทั้งปีที่ส่งผลต่อกำไรสุทธิในปี 2549 มีดังต่อไปนี้
ปี 2549
1. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเสนอซื้อกิจการ MediaRing ในไตรมาส 1, 2 และ 3 US$1.3 ล้าน
2. ค่าใช้จ่ายสำหรับชดเชยค่าหุ้น US$0.9 ล้าน
3. ค่าใช้จ่ายเพื่อจัดการให้ถูกต้องสอดคล้องกับ Sarbanes Oxley Act US$0.5 ล้าน
4. ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในไตรมาส 4 US$0.2 ล้าน
5. ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างของสิงคโปร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ US$0.2 ล้าน
ปี 2548
1. ตัดค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายค้างจ่ายในไตรมาส 4/2548 เนื่องจากค่าใช้จ่ายบางตัวจะหมด US$1.6 ล้าน
อายุลง เช่น ภาษี
กลยุทธ์หลักสำหรับไตรมาส 4/2549
- ลูกค้าองค์กรช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีการเติบโต —ฐานลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2548 ส่งผลให้รายได้ในส่วนลูกค้าองค์กรมีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 คิดเป็นมูลค่า 24.9 ล้านเหรียญสหรัฐ
- เพิ่มยอดขายในแบนด์วิธขนาดใหญ่และบริการ IP แก่ลูกค้าองค์กร - ขยายฐานลูกค้าองค์กรด้วยการเพิ่มการใช้งานบรอดแบนด์ให้มากขึ้น (เป็นรายได้จากลูกค้าองค์กรร้อยละ 74) ลีสไลน์ และบริการ IP (เป็นรายได้จากลูกค้าองค์กรร้อยละ 94)
- บริการ IP ยังคงเติบโตต่อเนื่อง — บริการ IP เติบโตขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งบริการในส่วนนี้ประกอบด้วยบริการ Voice ซึ่งเติบโตสูงสุดถึงร้อยละ 41 รองลงมาคือ บริการ Hosting ร้อยละ 27 บริการ Security ร้อยละ 7 และบริการ Roaming ร้อยละ 5
- ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง — ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 กลุ่มมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด รวมถึงเงินฝากประจำ 39.3 ล้านเหรียญสหรัฐ
- เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน — บริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้รายได้ต่อหัวของพนักงานสูงขึ้นถึงร้อยละ 13.8 คิดเป็นมูลค่า 35,147 เหรียญสหรัฐต่อคน จากเดิม 30,885 เหรียญสหรัฐต่อคน
- Wireless Broadband ในฟิลิปปินส์ — ตามที่ได้มีการเปิดให้บริการ Corporate Wireless Broadband ในสิงคโปร์เป็นประเทศแรก บริษัทฯ ได้ขยายบริการประเภทนี้ในฟิลิปปินส์ โดยทดลองเปิดให้บริการในรูปแบบ fixed wireless ตามที่ได้รับอนุญาตให้ทดลองคลื่นความถี่จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ซึ่งบริษัทจะขยายบริการ wireless ในประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
- เปิดให้บริการ Voice ในนาม PacNet Vocal — PacNet มีเป้าหมายที่ต้องการจะเข้าไปในตลาดของ Voice ด้วยการเปิดให้บริการ PacNet Vocal ซึ่งเป็นบริการ IP telephony โดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ ธุรกิจ SMBs ที่มีการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย ซึ่ง PacNet Vocal เป็นบริการที่มีคุณภาพ เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีการใช้บริการโทรศัพท์ผ่านเครือข่าย IP ด้วยการนำเสนอบริการที่เหมาะสมต่อความต้องการของธุรกิจของลูกค้า บริการใหม่นี้ได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศอินเดีย และ สิงคโปร์ และจะเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ ในอนาคตอันใกล้นี้
- บริการ Data Center ในประเทศจีน — ในระหว่างไตรมาส แปซิฟิคฯ ได้เปิดให้บริการ Data Center ในประเทศจีน เพื่อรองรับองค์กรธุรกิจของฮ่องกงที่มีการติดต่อสื่อสารไปยังจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น ในการเปิดให้บริการ Data Center นี้จะช่วยให้การสื่อสารระหว่างจีนตอนใต้และจีนตอนเหนือ มีความสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูล และการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยภายในจีนแผ่นดินใหญ่และไปยังทั่วโลก
- เป็นพันธมิตรกับธุรกิจชั้นนำ — ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างพันธมิตรเพื่อส่งเสริมการให้บริการลูกค้า บริษัทฯได้มีการร่วมเป็นพันธมิตรกับ Cisco ในประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และไทย ด้วยการนำเสนอบริการชั้นนำ Managed Service Security Solutions แก่ลูกค้ากลุ่มองค์กร
เกี่ยวกับบริษัทแปซิฟิค อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัทแปซิฟิค อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของแปซิฟิค อินเทอร์เน็ต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด NASDAQ และเป็นผู้ให้บริการการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตที่ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก มีสาขาอยู่ใน 7 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อินเดีย ไทย และมาเลเซีย แปซิฟิค อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) มีบริการการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตครบวงจรคุณภาพสูงสำหรับองค์กรธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ และผู้ใช้งานตามบ้าน ข้อมูลเพิ่มเติม www.pacific.net.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณบูรณี จันทรปรรณิก, คุณจันทน์กฤดา ไม้ไทย
บริษัทพิตอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
โทรศัพท์: 0.2612.2211-7 โทรสาร: 0.2612.2319
อีเมล์: patcharee@PITON.biz , chankrida@PITON.biz
คุณรวิษฎา อังคีรส, คุณภาณุมาศ บุญญาธิเกษม
บริษัทแปซิฟิค อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: 0.2618.8888 โทรสาร: 0.618.8450
อีเมล์: ravisada@pacific.net.th ; panumart@pacific.net.th
http://www.pacific.net.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ