นิทรรศการ Venice Biennale 52

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--หอศิลป์ตาดู
ในที่สุดก็มาถึงแล้วกับโครงการเวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 52 ณ กรุงเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นโครงการศิลปะนานาชาติที่มีชื่อเสียงอย่างมากและมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 112 ปี ซึ่งในครั้งนี้ประเทศไทยก็ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ภายใต้ชื่องานว่า “เชิญคุณก่อน..ขอหยุดคิด” Globalization…. please slow down โดยมีคุณอภิศักดิ์ สนจด ภัณฑารักษ์ และศิลปิน 2 ท่าน คือ อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ และอ.นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ เป็นตัวแทนของประเทศไทยนำงานศิลปะไปแสดงออกสู่สายตาคนทั่วโลก
ส่วนแนวคิดของนิทรรศการนี้ ต้องการที่จะนำเสนอให้ผู้ชมได้เห็นและเข้าใจว่าการจะรับวัฒนธรรม แนวคิด หรือปรัชญาในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตะวันออกไปสู่ตะวันตก หรือตะวันตกไปสู่ตะวันออกนั้น หากไม่มีการพิจารณาหรือเลือกรับอย่างเหมาะสมอาจทำให้เราสูญสิ้นความเป็นตัวของตัวเอง หรืออาจเลวร้ายถึงขึ้นสูญเสียความเป็นประเทศชาติของเราได้ ดังนั้น เราจึงควร “หยุด” แล้ว “คิด” ให้รอบคอบเสียก่อน ในความเป็นจริงอาจมีผู้คนจากหลากประเทศหลายวัฒนธรรมที่อยากเร่งร้อนรับเอาวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่แพร่เข้ามาในดินแดนของตน ถ้าเช่นนั้นเราก็ “เชิญคุณก่อน ขอหยุดคิด”
การยอมหยุดเพื่อตั้งสติก่อนโดยให้ผู้อื่นล่วงหน้า ได้กำไรในส่วนปริมาณไปก่อนนั้นจึงน่าสนใจ เพื่อเราจะได้ค้นหาทบทวนสิ่งที่มีอยู่และใช้ทางเดินที่คนอื่นเดินไว้แล้วศึกษา การหยุดเพื่อไม่เขาไปอยู่ในกติกา ที่เราไม่ได้มีส่วนกำหนดนั้นจึงเป็นการกระทำที่กล้าหาญ อดทนและเข้าถึงซึ่ง ปรัญชาแบบ ไทย-พุทธะ เพื่อที่จะเริ่มต้นพัฒนาทางด้านจิตวิญาณที่แห้งหายไป และกลั่นจิตใจออกเป็นน้ำเลี้ยงจิตวิญาณให้ชุ่มชื้นขึ้น ด้วยการพิจารณาในสิ่งที่เรามีอยู่ สิ่งที่เราเป็น อีกทั้งเท่าทันในการเผชิญหน้ากับการแข่งขัน รู้เขารู้เรา และสร้างความพร้อมที่จะข้ามภาวะแห่งการแข่งขันแก่งแย่งอีกด้วย
จึงขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานนิทรรศการนี้ โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2550 ที่ THAI PAVILION at S. Croce 556 Venezia, Italy เวลา 16.00 น. ตามเวลาที่เวนิส
ในส่วนของนิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน — 21 พฤศจิกายน 2550
เวลา 10.00 — 14.00 และ 16.00 — 18.00 น. (ในวันที่ 29 มิ.ย. — 25 ก.ย. 50)
และ 10.00 — 14.00 (ในวันที่ 26 ก.ย. — 21 พ.ย. 50)
ปิดวันจันทร์และอังคาร
หรือสนใจอยากอ่านเรื่องราวของพวกเขาได้ที่เว็บนี้ค่ะ
http://thaipavilionlabiennaledivenezia.blogspot.com/
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ