เรื่องย่อ เดอะ เพจ เทิร์นเนอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--เจ-บิ๊คส์ ฟิล์ม
เมลานี บุตรีวัย 10 ขวบของพ่อค้าขายเนื้อในเมืองเล็ก ๆ ดูเหมือนจะมีพรสวรรค์ทางด้านเปียโนเป็นพิเศษ เธอเข้ารับการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเรียนที่โรงเรียนดนตรี แต่พฤติกรรมที่ขาดความยั้งคิดของประธานกรรมการตัดสินซึ่งเป็นนักเปียโนคอนเสิร์ตทำให้สมาธิของเธอไขว้เขวเป็นผลให้เธอสอบตก เมลานีที่ผิดหวังอย่างขมขื่นจึงหันหลังให้กับเปียโนโดยสิ้นเชิง
10 ปีต่อมา ขณะที่เมลานีกำลังฝึกงานอยู่ที่สำนักงานกฎหมาย เธอได้พบกับคุณผู้ชายแห่งบ้านฟูเชคอรท์ผู้เป็นสามีของหญิงซึ่งเป็นผู้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปโดยสิ้นเชิงนั่นเอง ฟูเชคอรท์ที่เล็งเห็นถึงความทุ่มเทและประสิทธิภาพในการทำงานของเมลานีจึงได้รับเธอเข้ามาทำงานที่บ้านเพื่อดูแลบุตรของเขา
มาดามฟูเชคอรท์รู้สึกเป็นมิตรกับเมลานีอย่างรวดเร็วจากความรู้สึกเฉียบแหลมทางด้านดนตรีของเธอนั่นเอง และแล้วสาวน้อยเมลานีก็ได้กลายมาเป็นคนเปิดโน้ตเพลงให้กับมาดามฟูเชคอรท์...
เกี่ยวกับภาพยนตร์
โดย เดนิส เดอร์คูรท์
หลักใหญ่ใจความของ เดอะ เพจ เทิร์นเนอร์ ก็คือเรื่องราวของการแก้แค้น แต่เบื้องหลังของการแก้แค้นนั้นคือองค์ประกอบของบางสิ่งที่กำกวมยิ่งกว่า ที่ซึ่งความลุ่มหลงและความน่าหลงใหลหลอมรวมเป็นการควบคุมจัดการ ภาพยนตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้แค้นและการแปลความหมายทางด้านจิตวิทยา แต่เพราะดนตรีคือการแสดงที่เป็นรูปธรรม ผมจึงมีความรู้สึกว่าการแก้แค้นนี้ก็ควรจะเห็นเป็นรูปธรรมด้วย โดยยั่วยุให้เกิดความกลัวและความตึงเครียดเมื่อเรื่องราวเปิดเผยตัวเองออกมา
เป็นที่ชัดเจนถึงความต้องการที่จะรักษาระยะห่างระหว่างประสบการณ์ตรงของผมในฐานะนักดนตรีกับมุมมองของผมในเรื่องการทำดนตรีที่กระตุ้นเตือนให้ผมเข้าไปสำรวจขอบเขตของความเป็นดราม่าในแนวลึกลับ แต่แล้วผมก็ต้องประหลาดใจที่พบว่ากลไกของเรื่องในแนวลึกลับนั้นคล้ายคลึงกับเทคนิคในการเขียนเพลงเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งคู่ต่างมีแนวความคิดในเรื่องของความตึงเครียด/ความผ่อนคลาย ดึงให้ช้าลงและเร่งให้เร็วขึ้น ท่องทำนอง การเปลี่ยนแปลงจังหวะ การหยุดพัก และจุดสำคัญสุดของเรื่องราว และอื่น ๆ
บทบาทของคนเปิดโน้ตเพลงนั้นเป็นเหมือนกับบุคคลที่ไร้ซึ่งตัวตน: เธอต้องขึ้นมาบนเวทีตามหลังนักเดี่ยวเปียโน เธอยังคงต้องนั่งติดตรึงอยู่กับที่ท่ามกลางเสียงโห่ร้องชื่นชมของคนดูโดยที่ดูเหมือนว่าเธอจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นเลยทั้งที่การเปิดโน้ตเร็วหรือช้าเกินไปจะมีผลกับการแสดงทั้งหมดก็ตาม บทบาทที่มีศักยภาพอันแสนจะอันตรายเยี่ยงนี้ยิ่งทำให้เกิดความน่าหลงใหลเพราะผู้ชมคงมิอาจรู้สึกสงสัยได้เลย
เกมการเดิมพันของภาพยนตร์จึงอยู่ที่ตัวเลือกของสองตัวเอกฝ่ายหญิง ทั้งคู่จะต้องแสดงออกถึงความกำกวมทั้งหลายทั้งปวงที่ผมหวังให้มีในภาพยนตร์ บทพูดที่แสดงถึงความเข้มแข็งและอ่อนแอ ระหว่าง เอเรียน นักเปียโนคอนเสิร์ตผู้มีอาการตื่นเวทีและกลัวความล้มเหลว กับ เมลานี สาวน้อยผู้ซึ่งความหวังพังทลายลงและตอนนี้ไฟแค้นคุกรุ่นจนยากจะดับ ก่อนที่เราจะเริ่มการถ่ายทำภาพยนตร์ ผมวาดภาพไว้ว่าจะใช้มุมและมุมกลับเพื่อแสดงถึงความตึงเครียดซึ่งผมต้องการให้เป็นแบบนี้ตลอดเรื่อง แต่ตัวภาพยนตร์เองกลับเลือกที่จะเป็นอย่างอื่น ตั้งแต่เทคแรกก็ทำให้ผมตระหนักว่าการพบกันของ แคเธอลีน ฟรอท์ และเดเบอร่าห์ ฟรานเชส ควรจะถูกจับอยู่ในกรอบเดียวกับมากกว่า เหมือนกับกรงที่ภายในมีสัตว์ดุร้ายสองตัวต่อสู้ฟาดฟันกันอย่างไม่ธรรมดา
นักแสดง
แคเธอรีน ฟรอท์ เป็น เอเรียน ฟูเชคอรท์
เดเบอร่าห์ ฟรานเชส เป็น เมลานี พรูวอสต์
ปาสคาล เกรกอรี่ เป็น ฟูเชคอร์ท
คลอททิลเด้ โมลเล่ท์ เป็น เวอร์จินี่
ฮาเวียร์ เด กิลเลบอง เป็น โลรองต์
คริสทีน ซิตติ เป็น มาดามพรูวอสต์
ชาคส์ บอนนาฟเฟ่ เป็น พรูวอสต์
อองตวน มาร์ตินโซว เป็น ทริสตัน
จูลี่ ริชาเล็ต เป็น เมลานีตอนเด็ก
มาร์ติน เชวาเลียร์ เป็น มาดามอองเฟร์ย
อังเดร มาร์คอน เป็น เวิร์คเกอร์
อาเรียเล่ บูโทซ์ก เป็น ผู้ประกาศทางวิทยุ
เดนิส เดอร์คอรท์
เดนิส เดอร์คอรท์ เกิดเมื่อปี 1964 ที่กรุงปารีส หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยปารีสในสาขาจิตวิทยาและปริญญาโทจากสถาบันการศึกษาทางรัฐศาสตร์เขาเป็นนักวิโอล่าให้กับวงฟรองซ์ ซิมโฟนี ออเครสต้าตั้งแต่ปี 1988-1993 ตั้งแต่ปี 1993 เขาสอนวิโอล่าและดนตรีแชมเบอร์อยู่ที่โรงเรียนดนตรีแห่งชาติสตาร์สบูร์ก
ผลงานทางด้านภาพยนตร์
1998 เดอะฟรีแลนเซอร์ส
2000 ไลส์แอนด์ อังเดร
2002 มาย ชิลเดรน อาร์ ดิฟเฟอเรนท์
2005 อุคิโย, โฟรทติ้ง เวิรล์ด
2006 เดอะ เพจ เทิร์นเนอร์
ทีมงาน
ผู้กำกับการแสดง เดนิส เดอร์คอรท์
บทภาพยนตร์และบทพูด เดนิส เดอร์คอรท์
ร่วมกับ ชาคส์ ซอทติ
ผู้สร้าง มิเชล แซงค์-ณอง
ภาพ เจอโรม เพย์เรบรูน
ตัดต่อ ฟรานเชส เกดิเกียร์
เสียง โอลิเวียร์ เมาเวซิน, เบเนต ฮิลเลแบรนท์, โอลิเวียร์ โดฮู
ฉากและเครื่องแต่งกาย อองตอน พลาทโต
แต่งหน้า ชานทัล ลีโอเธียร์, เวโรนิค เดลเมสเตร
คัดเลือกนักแสดง บริจิท มัวดอน
ผู้ช่วยผู้กำกับคนที่ 1 ราฟาเอล ราวิเนท-เวอร์เบล
ผู้จัดการส่วน เจอโรม เพทามองต์
ผู้อำนวยการสร้าง ทอม เดอร์คอรท์
ดนตรีประกอบ เจอโรม เลมองเนียร์
(ประพันธ์และควบคุมวงออเครสต้า)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ