รณรงค์ลดอุบัติเหตุ สงกรานต์ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2007 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับปล่อยคาราวานเหยื่อหยุดเหยื่อ สงกรานต์ปลอดภัยร่วมใจไปให้ถึงโดยมีเหยื่อเมาแล้วขับ พร้อมทั้งผู้ที่เมาแล้วขับถูกจับคุมประพฤติ ร่วมเดินรณรงค์พร้อมกับคาราวานรถจักรยานยนต์ ออกเตือนสติประชาชน เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจร
(2 เม.ย. 50) ณ บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรณรงค์ลดอุบัติเหตุ "เหยื่อหยุดเหยื่อ สงกรานต์ปลอดภัยร่วมใจไปให้ถึง" ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ จัดขึ้นโดยมีเหยื่อเมาแล้วขับ พร้อมทั้งผู้ที่เมาแล้วขับถูกจับคุมประพฤติ ร่วมเดินรณรงค์พร้อมกับคาราวานรถจักรยานยนต์ออกเตือนสติประชาชน เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจรโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพมหานครและ 10 จังหวัดเป้าหมาย ที่มีสถิติการเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสุดท้ายที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา รวมระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้กับประชาชน ในชุมชนทั่วกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ "ความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร" โดยอาสาสมัครเหยื่อเมาแล้วขับ พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานครยังส่งอาสาสมัครเหยื่อเมาแล้วขับจำนวนกว่า 500 คน ร่วมปฏิบัติงานกับตำรวจ ณ จุดตรวจทั่วประเทศ จำนวน 100 จุด
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน จากอุบัติเหตุการจราจรอย่างต่อเนื่องรวมทั้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ตลอดจนเชิญชวนให้ประชาชนร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย งดการดื่มสุราโดยเฉพาะการดื่มสุราแล้วขับรถ
ด้าน นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในฐานะดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า กทม. มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บกจร. ในการอำนวยความสะดวกและเฝ้าระวังเหตุอันอาจจะเกิดจากการใช้รถใช้ถนน ในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน เป็นต้นไป พร้อมมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง รวมทั้งสำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร คอยให้บริการประชาชนที่ใช้ยวดยานพาหนะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการให้บริการตรวจสภาพรถและซ่อมแซมรถที่มีปัญหา อย่างไรก็ตามตนเองไม่ต้องการตั้งเป้าตัวเลขจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะการตั้งเป้าตัวเลขหมายถึงความสูญเสีย ซึ่งไม่มีใครต้องการให้มีขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ต้องฝากให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึกในการรักษาความปลอดภัยร่วมกันเพราะนอกจากจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเองแล้วยังไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนที่อยู่รอบข้างด้วย
สำหรับสถิติของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในปี 2549 มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร 12,609 คน บาดเจ็บ 83,438 คน พฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจราจร ได้แก่ การเมาแล้วขับ การขับรถเร็ว การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ การง่วงแล้วขับ การฝ่าฝืนกฎจราจร ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ