ปภ. ลำปาง จัดโครงการสวมหมวกนิรภัยเฉลิมฉลอง 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง จัดโครงการขับขี่ปลอดภัยร่วมใส่หมวกนิรภัยเพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษา เพื่อรณรงค์ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์
นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่มีความเสี่ยงสูงสุด เนื่องจากผู้ใช้ถนนขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง การขาดวินัยจราจรและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร รวมถึงการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ทำให้เมื่อประสบอุบัติเหตุก่อให้เกิดความสูญเสียในลักษณะที่รุนแรงมากขึ้น ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จึงได้จัดโครงการขับขี่ปลอดภัยร่วมใส่หมวกนิรภัย เพื่อเฉลิมฉลอง 80 พรรษา (คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ กปอ.) เพื่อรณรงค์การสวมหมวกนิรภัย (สีเหลือง) ติดตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งผลิตจำนวน 1,000 ใบ จำหน่ายราคาใบละ 80 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะรวบรวมทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของมูลนิธิชัยพัฒนา ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดลำปาง จะแจกจ่ายให้อำเภอละ 45 ใบ โดยอำเภอเมืองลำปางได้รับจัดสรรหมวกนิรภัยจำนวน 300 ใบ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 160 ใบ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสั่งจองหมวกนิรภัยได้ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นายสัลเลข คำใจ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ทำให้สภาพถนนจะเปียกลื่น ทำให้การควบคุมทิศทางรถเป็นไปได้ยาก จึงเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ขอเตือนประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ให้เพิ่มระมัดระวัง อย่าขับรถใช้ความเร็วสูง หมั่นตรวจเช็คเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 -3 ปอนด์ และสภาพยาง ควรมีดอกยางละเอียด เพื่อให้หน้ายางแข็งจะช่วยรีดน้ำได้ดี สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบความเดือนร้อนจากสาธารณภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ