ปภ.ติวเข้มหลักสูตรนายตรวจอัคคีภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรนายตรวจอัคคีภัยแก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ความรู้ และเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติงานตรวจสอบสภาพอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคารที่เป็นสาเหตุการเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอัคคีภัยในช่วงหน้าแล้ง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้ง ลักษณะอากาศจะมีความแห้งมาก ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ง่าย โดยช่วงที่ผ่านมาเกิดเพลิงไหม้และ ไฟป่าสูงและบ่อยครั้ง ประกอบกับพระราชบัญญัติป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2542 หมวด 1 มาตรา 7 และ 8 กำหนดให้แต่งตั้งนายตรวจ เพื่อทำหน้าที่ตรวจตราสิ่งที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัย ตรวจตราเก็บรักษาสิ่งที่ทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย ในอาคาร หรือสถานที่ต่าง ๆ และเคลื่อนย้ายหรือทำลายสิ่งที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัย กรณีมีเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งให้คำแนะนำแก่เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารในการขนย้าย ทำลาย เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขสิ่งที่ทำให้เกิดอัคคีภัยหรือสิ่งที่อยู่ในภาวะที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการป้องกันอัคคีภัย และให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ตรวจมีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในการปฏิบัติงานตรวจสอบสภาพอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรฐานในการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดฝึกอบรมหลักสูตรนายตรวจอัคคีภัยให้แก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาทิ เทศมนตรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายตรวจโดยผู้อำนวยการดับเพลิงประจำท้องถิ่นหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่น ในรูปแบบการบรรยายให้ความรู้ การฝึกปฏิบัติภาคสนาม และการศึกษาดูงาน ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้พิจารณาส่งบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าวแล้ว
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรข้างต้น จะมีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะ ในการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบสภาพและระบบความปลอดภัยของอาคารได้ ตลอดจนช่วยยกระดับมาตรฐานการตรวจสอบสภาพอาคารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นมาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าของอาคาร และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดสนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หมายเลขโทรศัพท์ 0-2567-0769-70 และ 0-2959-5126

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ