คำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 09:56 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

____________________________________________________

ตามที่ ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในหลายจังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๕๓ เป็นต้นมาเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด เพื่อเป็นการบรรเทาภาระของผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยอาศัยอำนาจ ตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ได้อนุมัติขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย ที่ผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ออกไปจนถึงวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา นั้น

กรมสรรพากรจึงขอชี้แจงเกี่ยวกับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย ซึ่งไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถนำส่ง และยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะและชำระภาษี หรือขอชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินตามกำหนดระยะเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนดไว้ ดังนี้

๑. ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากร ได้แก่ ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพื้นที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๖ หรือผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ดังนี้

(๑ ) สท. สระบุรี

สส.บ้านหมอ

สส.ดอนพุด

สส.หนองโดน

สส.เสาไห้

(๒) สท. สิงห์บุรี

สส.เมืองสิงห์บุรี

สส.พรหมบุรี

สส.อินทร์บุรี

(๓) สท. อ่างทอง

สส.ป่าโมก

(๔) สท. ชัยนาท

สส.สรรพยา

(๕) สท.พระนครศรีอยุธยา ๑

สส.พระนครศรีอยุธยา

สส.บางปะอิน

สส.เสนา

สส.บางบาล

(๖) สท.พระนครศรีอยุธยา ๒

สส.บางปะหัน

สส.อุทัย

สส.ท่าเรือ

สส.นครหลวง

สส.มหาราช

สส.บ้านแพรก

(๗) สท.ลพบุรี

สส.เมืองลพบุรี

(๘) สท.นครปฐม ๑

สส.บางเลน

(๙) สท. นครราชสีมา ๑

สส.เมืองนครราชสีมา ๑

สส.เมืองนครราชสีมา ๒

สส.เฉลิมพระเกียรติ

สส.พิมาย

(๑๐)สท.นครราชสีมา ๒

สส.ปักธงชัย

สส.ปากช่อง

สส.โชคชัย

(๑๑)สท.ชัยภูมิ

สส.เมืองชัยภูมิ

(๑๒)สท.นครศรีธรรมราช

สส.สิชล

(๑๓)สท.สุราษฎร์ธานี ๑

สส.ทุกแห่ง ใน สท.สุราษฎร์ธานี ๑

(๑๔) สส.ทุกแห่ง ใน สภ.๑๒

๒. ผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในพื้นที่ตาม ๑. ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการและเสียภาษีอากรดังต่อไปนี้

(๑) ผู้มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและนำส่ง หรือผู้มีหน้าที่หักภาษีจากจำนวนเงินที่จ่ายและนำส่ง ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการนำส่งและยื่นรายการ ตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ มาตรา ๖๙ ทวิ มาตรา ๗๐ และมาตรา ๗๐ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนกันยายน ๒๕๕๓ เดือนตุลาคม ๒๕๕๓ และเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ตามลำดับ ซึ่งจะต้องนำส่งและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไปออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

(๒) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา ๖๗ ทวิ และ มาตรา ๖๘ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีในเดือนกันยายน ๒๕๕๓ เดือนตุลาคม ๒๕๕๓ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ หรือเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ แล้วแต่กรณี ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

(๓) ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการนำส่งและยื่นรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๓ เดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๓ และเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ซึ่งจะต้องนำส่งและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไปออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

(๔) ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มและชำระภาษี ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๓ เดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๓ และเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไปออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

(๕) ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะและชำระภาษี ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๓ เดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๓ และเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไปออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ และชำระภาษีสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒(๖) แห่งประมวลรัษฎากร

(๖) ผู้ประกอบการ ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการขอชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓(๓) แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบ อ.ส. ๔ ก. และแบบ อ.ส. ๔ ข. ซึ่งต้องยื่นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๓ เดือนตุลาคม ๒๕๕๓ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ และเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓

๓. ผู้มีหน้าที่หักและนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และผู้ประกอบการตาม ๒. ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการนำส่งและการยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะและชำระภาษีและอากรแสตมป์ ดังนี้

(๑) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. ๕๔

(๒) ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบภ.ง.ด. ๕๐ ภ.ง.ด. ๕๑

(๓) ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖

(๔) ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ.๔๐

(๕) อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. ๔ ก และแบบ อ.ส. ๔ ข.

จึงขอชี้แจงและประกาศมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน

กรมสรรพากร

ธันวาคม ๒๕๕๓

สำนักกฎหมาย
โทร. ๐-๒๒๗๒-๘๔๐๘

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ